

Slogan là gì? Cách để có 1 Slogan hay
Oreo – thương hiệu được trẻ em yêu thích thứ hai đã phải sử dụng hơn 3 nhóm sáng tạo, khảo sát khắp 450 thị trấn nhỏ để có được câu slogan hoàn hảo của họ – “Xoay bánh, nếm kem, chấm sữa”. Slogan là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị và quy trình xây dựng thương hiệu của một công ty, do đó cũng rất quan trọng để nắm những lý thuyết cơ bản như slogan là gì. Vì vậy, trước khi bạn bắt tay vào công việc sáng tạo của mình, hãy đọc trước để tìm hiểu về slogan, sự khác biệt của chúng với các công cụ tiếp thị khác, các loại slogan và các bước để tạo ra một slogan hấp dẫn, sáng tạo và đáng khen ngợi.
Slogan là một cụm từ ngắn, dễ nhớ dành cho khách hàng tiềm năng nhằm tóm tắt sức hấp dẫn của sản phẩm của bạn. Slogan có thể tạo ra hoặc phá vỡ hình ảnh thương hiệu của bạn bởi vì nó là thông điệp đầu tiên và quan trọng nhất đập vào mắt khách hàng cùng với logo của công ty. Ngay cả trước khi trải nghiệm với bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào, một slogan sẽ gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng. Một slogan đáng nhớ giúp gợi nhớ và xác định thương hiệu của bạn. Vì vậy, chúng ta hãy đọc trước và tìm hiểu thêm về cách sử dụng và cách để tạo ra một slogan hàng đầu.
Slogan là gì?
Slogan là một cụm từ ngắn gọn mô tả sự hấp dẫn, độc đáo của một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. slogan luôn được định nghĩa là “ngắn gọn và súc tích”. Có một hiệu ứng tâm lý mà người ta tin rằng mất gần 7 giây để hình thành ấn tượng đầu tiên. Nhưng thực tế con số đó còn ngắn hơn bạn nghĩ! Do đó, slogan của bạn phải “ngắn gọn và súc tích”.
Phần tiếp theo của định nghĩa, slogan được cho là một “cụm từ không thể quên được”. Điều này là do slogan phải có tính chất đáng nhớ và hấp dẫn. Tính dễ nhớ của slogan được tạo ra qua cách gieo vần hoặc tính hài hước, hoặc các yếu tố tham chiếu văn hóa quốc gia, vùng miền,…
Điều quan trọng cần lưu ý là slogan hấp dẫn là slogan duy nhất có thể tồn tại. Chắc chắn không một thương hiệu nào muốn có những slogan tai hại như:
“Ngồi trên khuôn mặt từ năm 2001” của Sunglass Shack
“Chúc may mắn” của hãng hàng không Uzbekistan
“Bạn càng chơi với nó, nó càng khó” bởi SEGA
Nếu bạn biết bất kỳ một slogan “tai hại” nào khác, hãy comment bên dưới nhé.
Cuối cùng, định nghĩa gọi slogan là một cụm từ “bao hàm sự hấp dẫn của một sản phẩm”. slogan về cơ bản là một lời mời chào hàng của bạn. Do đó, lời mời phải gói gọn sản phẩm hoặc tầm nhìn thương hiệu của bạn hoặc lợi ích dịch vụ của bạn, v.v. Nó phải là một cụm từ độc lập, ngắn gọn và tổng thể.
Tham khảo: KOL là gì? Cách tìm KOL phù hợp
Mục đích của slogan
Slogan không chỉ đơn thuần là một nhóm từ hấp dẫn; chúng là một nỗ lực chiến lược nhằm tạo ra một hình ảnh thuyết phục trong tâm trí người tiêu dùng. Mục đích cơ bản của Slogan là bán sản phẩm / dịch vụ. Mục đích của Slogan là hoạt động như một bản sắc của thương hiệu và quảng bá một sản phẩm / dịch vụ cụ thể.
Một Slogan thực sự thành công sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn mà nó còn là một cam kết chất lượng lâu dài của thương hiệu đó. Nó giống như DNA thương hiệu của bạn. Nó thấm nhuần những lý tưởng của sản phẩm / dịch vụ liên quan và mô tả điều tương tự đối với khách hàng cũng như nhân viên. Nó nhằm mục đích tăng doanh số bán sản phẩm của bạn. Slogan nhằm tiếp cận khách hàng ở mức độ tình cảm. Chúng liên quan đến các tình huống hàng ngày cho đối tượng mục tiêu.
Slogan thương hiệu quảng bá một sản phẩm /dịch vụ cũng như một chiến dịch cho một loạt các sản phẩm và dịch vụ. slogan nhằm mục đích tiết lộ nhiều hơn về công ty của bạn, đặc biệt là thông qua nhiều thông tin hơn về chiến lược giá, dịch vụ của bạn hoặc những gì khách hàng có thể mong đợi. Mục đích của những slogan này là xây dựng một bản sắc thương hiệu tạo sự khác biệt cho công ty, mời gọi người tiêu dùng sẵn sàng trải nghiệm những lợi ích của thương hiệu đó.
Một chức năng quan trọng khác của slogan là định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng một cách mong muốn và thuận lợi nhất. Tại sao định vị này lại quan trọng? Định vị làm cho một thương hiệu khác biệt với những thương hiệu khác. Trong thời đại ngày nay, không chỉ các thương hiệu có sức mạnh thay đổi thị trường mà còn cả người tiêu dùng. slogan là cách tốt nhất để làm rõ với người tiêu dùng, “chúng tôi là ai, chúng tôi bán những gì và lý do tại sao bạn nên lựa chọn chúng tôi”.slogan của bạn phải cho khách hàng lý do để quan tâm đến thương hiệu của bạn.
Các mục đích cơ bản của slogan được tóm tắt dưới đây:
- Tạo hình ảnh tích cực về sản phẩm của bạn
- Quảng cáo chiến dịch cho không chỉ một sản phẩm mà còn cho nhiều loại sản phẩm
- Buộc khán giả phải “dừng lại và suy nghĩ”
- Làm cho thương hiệu của bạn nổi bật hơn đối thủ
- Tăng nhu cầu về sản phẩm của bạn
Sự khác biệt giữa Tagline (khẩu hiệu) với Slogan
“Just do it” và “There’s no finish line” đều là hai cụm từ được Nike sử dụng. Nike có 2 tagline công ty? Hay 2 slogan của công ty? Hay cả 2 cụm từ đều có cách sử dụng và mục đích chi tiết hơn?
Tiếp thị yêu cầu sử dụng nhiều công cụ. Tương tự, tagline và slogan là hai loại công cụ tiếp thị khác nhau. Tagline là một hình thức lâu dài hơn cho thương hiệu công ty, trong khi slogan có thể là tạm thời / vĩnh viễn và nhằm mục đích quảng bá một chiến dịch cụ thể của công ty. slogan là một phần của chiến dịch tiếp thị. Mặt khác, slogan nghiêng về việc trở thành phương châm của công ty hoặc điều gì đó trong lĩnh vực đó.
Mặc dù cả tagline và slogan đều là công cụ tiếp thị, nhưng chúng rất khác biệt. Sự khác biệt giữa slogan và tagline là – slogan dành cho việc quảng bá chiến dịch sản phẩm của công ty trong khi tagline dành cho việc quảng bá chính của công ty. Ví dụ –
Tagline của Apple: “Hãy nghĩ khác đi” (Think different)
Thế hệ đầu tiên. slogan của iPhone: “Điều này thay đổi mọi thứ”
Tagline Oreo: “ Chỉ có thể là oreo”
slogan của Oreo: “Xoay bánh, nếm kem, chấm sữa.”
Các tagline và slogan nêu trên là những ví dụ thích hợp nhất để hiểu sự khác biệt giữa slogan và tagline. Rõ ràng tagline giống như một cụm từ bao quát hơn, trong khi slogan là cụ thể cho chiến dịch.
Tham khảo: Concept là gì? Phân biệt concept và idea
Các loại slogan
Nói chung, có hai loại slogan:
- slogan kinh doanh
- slogan quảng cáo
1. Slogan kinh doanh
slogan kinh doanh nhấn mạnh các tính năng giúp doanh nghiệp của bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Chúng cũng mang thông tin. Ví dụ:
KFC – “Vị ngon trên từng ngón tay”
Carlsberg – “Có lẽ là loại bia ngon nhất thế giới”
Chúng thể hiện giá trị riêng biệt của doanh nghiệp để truyền đạt cho mọi người quan điểm của thương hiệu của bạn, cho dù đó là sự tin tưởng, cuộc cách mạng, sự hoàn hảo, v.v.
2. Slogan quảng cáo
Slogan quảng cáo nhấn mạnh vào một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể đã là một phần của chiến dịch quảng cáo, thay vì tập trung vào hoạt động kinh doanh tổng thể.
Nó nhằm mục đích tạo ra mối liên hệ giữa trải nghiệm sử dụng sản phẩm và lợi ích mà khách hàng có thể nhận được sau khi mua hàng. Ví dụ: các Slogan sau đây mô tả trải nghiệm của bạn sẽ như thế nào sau khi bạn mua hoặc tương tác với sản phẩm của công ty:
Coca-Cola – “Mở hạnh phúc”
Ajax – “Mạnh hơn cả bụi bẩn”
Frooti – “Tươi ngon và ngon ngọt”
Tuy nhiên, các khẩu hiệu có thể được phân loại dựa trên các đặc điểm và tính năng của chúng như sau:
- Khẩu hiệu mô tả
Như tên cho thấy, khẩu hiệu mô tả xây dựng hình ảnh về công việc mà doanh nghiệp của bạn thực sự làm. Đó là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn phân biệt doanh nghiệp của mình với các đối thủ cạnh tranh khác. Các ví dụ phổ biến bao gồm:
Diary Milk – “Một ly rưỡi cho mỗi nửa pound”
Paul Masson – “Chúng tôi sẽ không bán rượu trước thời điểm của nó”
Khẩu hiệu mô tả đặc biệt hữu ích hơn cho các thương hiệu có tên không mang tính mô tả. Nhưng như đã thảo luận ở trên, khẩu hiệu phải ngắn gọn, chính xác và sắc nét. Do đó, ngay cả khi bạn chọn khẩu hiệu mang tính mô tả, đừng tạo ra một khẩu hiệu chung chung và nhàm chán.
- Khẩu hiệu ra lệnh
Khẩu hiệu ra lệnh rất ngắn gọn, nhưng có sức mạnh. Nó có đủ sức nặng để thuyết phục bất kỳ người tiêu dùng nào hành động. Nếu được chế tác thành công, những khẩu hiệu này có thể thuyết phục người tiêu dùng mua hàng. Các ví dụ phổ biến bao gồm:
Nike – “Không có vạch kết thúc”
- Khẩu hiệu thuyết phục
Khẩu hiệu thuyết phục nhấn mạnh lý do tại sao người tiêu dùng nên chọn sản phẩm /dịch vụ cụ thể của bạn. Bạn phải thể hiện sản phẩm của mình trước người tiêu dùng thông qua loại khẩu hiệu này. Truyền đạt cho họ lý do tại sao doanh nghiệp của BẠN đáng tin cậy và sẽ giúp họ giải quyết các vấn đề. Một khẩu hiệu thuyết phục giống như một tuyên bố bán hàng. Ví dụ dưới đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn:
L’Oreal – “Vì bạn xứng đáng”
Kit-Kat – “Nghỉ giải lao, xơi kit-kat”
- Khẩu hiệu sáng tạo
Các thương hiệu phát triển một slogan sáng tạo, về cơ bản nâng tiêu chuẩn lên một tầm cao mới. Nam giới thường sử dụng các slogan sáng tạo để tăng cường khả năng thu hồi và phản hồi từ người tiêu dùng. Việc tạo ra một loại slogan sáng tạo có thể khó hơn vẻ ngoài bởi vì cùng với suy nghĩ bên ngoài, bạn phải tránh làm người tiêu dùng choáng ngợp với một thứ gì đó có thể lướt qua họ.
Ví dụ:
Maybelline – “Có thể cô ấy đẹp tự nhiên, có thể là nhờ Maybelline.”
Meow Mix – “Hương vị rất ngon, những con mèo muốn lấy tên theo nó.”
- Slogan giàu cảm xúc
Slogan đầy cảm xúc được thực hiện với mục đích đánh thức cảm xúc. Do đó, nó không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn. Có lẽ ví dụ phổ biến nhất bao gồm:
DeBeers – “Viên kim cương là mãi mãi”
Disneyland – “Nơi ước mơ thành hiện thực”
Làm thế nào để viết một slogan?
Bây giờ bạn đã đọc và làm quen với các kỹ thuật của một slogan, hãy xem làm thế nào bạn có thể thực sự bắt đầu tạo ra một slogan có ảnh hưởng và lâu dài?
-
Bước 1: Xác định mục đích của bạn
Bước này đề cập đến việc xác định mục đích slogan của bạn. Các câu hỏi cơ bản bên dưới có thể giúp:
Q1) Bạn đang bán gì? Nó có phải là một sản phẩm hữu hình như đồ vệ sinh cá nhân, đồ dùng làm đẹp, đồ ăn, v.v. không? Nó có phải là một sản phẩm vô hình như phần mềm, dịch vụ taxi, dữ liệu, v.v.?
Q2) Nó dành cho mục đích từ thiện hay lợi nhuận kinh doanh?
Q3) Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
Q4) Bạn là một thương hiệu mới thành lập hay một thương hiệu đã có tên tuổi?
Khi bạn đã trả lời những câu hỏi này, hãy xem lại câu trả lời của mình và bạn sẽ có thể hiểu rõ mục đích của sản phẩm / dịch vụ của bạn là gì?
-
Bước 2: Chọn một loại slogan
Xem qua các phần trước về “các loại slogan” và xác định loại slogan bạn muốn gắn bó? Bạn có thể pha trộn một số ít, nhưng điều quan trọng là bạn nên khoanh vùng được ý tưởng của bạn. Một vài ý tưởng nhỏ để giúp bạn:
- Hài hước
- Nghiêm trọng
- Chỉ huy
- Thân thiện
- Mô tả và cung cấp thông tin
- Buồn rầu
- Thu hút
- Viễn tưởng
-
Bước 3: Các cụm từ đang dần hình thành ý tưởng
Khi bạn đã hoàn thành thành công bước 1 và 2, bạn sẽ có một ý tưởng hợp lý về một nhóm từ có thể trở thành slogan của bạn.
Ví dụ, nếu bạn đã xác định, sản phẩm của bạn là một chiếc bút. Sản phẩm của bạn là vì lợi nhuận kinh doanh. Đối tượng mục tiêu của bạn là sinh viên sắp vào đại học. Bạn là một thương hiệu mới thành lập. Bạn đã xác định được đặc trưng của mình là sáng tạo, hài hước, nhanh nhạy và hấp dẫn. Bây giờ bạn có thể nghĩ ra những cách kết hợp đặc tính của bạn với sản phẩm của bạn. Theo ví dụ trước, làm cách nào để làm cho việc sử dụng bút trở nên hài hước đối với sinh viên đại học? Làm cách nào để sử dụng bút sáng tạo cho sinh viên đại học?
-
Bước 4: Giữ cho nó ngắn gọn, nguyên bản và đáng tin cậy
Khi bạn đã bắt đầu hình thành các cụm từ, điều quan trọng cần lưu ý là slogan của bạn phải ngắn gọn. Như đã giải thích trước đó, mất 7 giây để tạo ấn tượng đầu tiên. Các cụm từ ngắn dễ nhớ và dễ nhắc đi nhắc lại.
Tiếp theo, chuyển trọng tâm của bạn sang việc giữ nguyên bản. Đó là một xu hướng tự nhiên bị ảnh hưởng bởi hàng trăm thương hiệu và slogan xung quanh bạn. Hãy coi chừng ảnh hưởng này và đừng để nó lọt vào slogan của bạn. Một khẩu hiệu cũ và truyền thống sẽ không chỉ làm giảm doanh số bán hàng của bạn mà còn dẫn đến các liên tưởng “cũ”, “nhàm chán” và “không trung thực” với thương hiệu của bạn.
Nhưng điều đó không có nghĩa là trong khi làm như vậy, bạn cố gắng đưa ra những lời hứa mà thương hiệu của bạn không bao giờ có thể thực hiện được. McDonald’s có thể có khẩu hiệu “Vì bạn chỉ có 4 đô la” vì nó đúng với thương hiệu của hãng. Nếu Starbucks chọn áp dụng một khẩu hiệu tương tự như McDonald’s, nó sẽ phải đối mặt với phản ứng dữ dội.
Bước 5: Đừng vội vàng
Điều quan trọng và khẩn cấp là bạn phải quảng cáo bằng slogan mới tạo của mình, đừng dành hàng giờ liền để làm việc đó và chốt slogan cuối cùng! Sự kết hợp hoàn hảo giữa sáng tạo, hài hước và thuyết phục cần có thời gian.
Hãy ghi nhớ để không khóa slogan cuối cùng mà bạn nghĩ ra. Hãy chắc chắn rằng bạn không thể nghĩ ra điều gì tốt hơn, bởi vì luôn có thể có một thứ tốt hơn. Điều gì khiến bạn cười sẽ khiến khách hàng của bạn cười. Khi bạn nhìn thấy / nghe thấy slogan của mình, bạn nên muốn mua sản phẩm, hoặc ít nhất là lướt qua những gì công ty đang cung cấp.
Hãy nghỉ giải lao và nhìn vào slogan tiến bộ của bạn với một bộ mắt mới. Một khi bạn chắc chắn rằng slogan của bạn đánh thức một cảm xúc bên trong bạn, và không thể tốt hơn vì nó là tốt nhất, bạn đã tạo thành công một SLOGAN rồi đó!