

10 mẹo SEO facebook hiệu quả lên top Nhanh chóng
Hiện nay SEO Facebook đang trở thành một thuật ngữ đang được lưu truyền rộng rãi. Đó là cách áp dụng các kỹ thuật SEO cơ bản cho Trang Facebook của doanh nghiệp bạn nhằm tăng khả năng hiển thị cả trên Facebook và trong các công cụ tìm kiếm.
Lý do SEO Facebook gần đây bỗng nhiên được các nhà quảng cáo ưa chuộng xuất phát từ chính nước cờ mới của Facebook trong việc tích cực tối ưu hóa tính năng tìm kiếm, chính thức đứng lên cạnh tranh, khiêu chiến với ông lớn Google về tham vọng mong muốn trở thành một công cụ tìm kiếm thông dụng nhất cho người dùng.
Với hơn 80 triệu trang kinh doanh hoạt động hàng tháng trên Facebook, SEO Facebook trở thành một thách thức để nổi bật và thu hút người theo dõi, lượt thích và chia sẻ mới.
Hãy cùng AdFlex tìm hiểu cách thức hoạt động và 10 mẹo SEO facebook hiệu quả lên top nhanh chóng áp dụng nó cho Trang Facebook của riêng mình.
1. Tối ưu tên Fanpage Facebook chuẩn SEO
Tên của bạn nói lên tất cả, đó là lý do tại sao bạn cần phải cực kỳ coi trọng và cân nhắc khi chọn tên Trang Facebook của mình. Mặc dù Facebook có cho phép bạn thay đổi tên các Fanpage tuy nhiên điều kiện khá phức tạp và cần chờ đợi trong một khoảng thời gian vì vậy lời khuyên của mình là nên chọn một cái tên tối ưu ngay từ đầu. Đồng thời với 1 lượng người truy cập đã quen với tên cũ của fanpage khi thay đổi khiến bạn có thể mất đi lượng traffic trung thành.
Nguyên tắc cơ bản của SEO là chèn từ khóa vào trong content và điều này có nghĩa là chúng cũng phải được làm nổi bật trong tên Trang của bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa vì làm vậy chỉ khiến tên trang của bạn lộn xộn và trông như trang spam mà thôi, gây ra những đánh giá xấu từ cả người đọc lẫn thuật toán của Facebook.
Tên Fanpage của bạn cũng không nên quá dài hay quá ngắn, hãy ưu tiên các từ khóa mà được Google đánh giá cao để đặt tiêu đề cho Trang của mình. Tuy nhiên sử dụng từ khóa chung chung sẽ làm Trang của bạn không có gì nổi bật giữa thị trường đồng thời đối diện với nguy cơ cạnh tranh với nhiều trang kinh doanh tương tự.
Sử dụng các ký tự đặc biệt, viết hoa không đúng và ngôn ngữ kỳ lạ để tạo ra sự khác biệt cũng không phải lựa chọn khôn ngoan bởi Facebook hoàn toàn không cho phép những điều đó mà nó còn khiến người theo dõi bạn cảm thấy khó chịu.


Fan page AdFlex Việt Nam
2. Thêm các từ khóa vào trong Fanpage
Từ khóa là yếu tố cần thiết để tối ưu hóa SEO Trang Facebook của bạn và bạn cần sử dụng chúng một cách chiến lược, tránh lạm dụng nhồi nhét từ khóa và sắp xếp chúng một cách phù hợp trong Trang của bạn:
- Giới thiệu về Trang
- Phần mô tả Trang
- Tiêu đề
- Chú thích ảnh
- Ghi chú
- Update
Để lựa chọn được các từ khóa hiệu quả nhất cho Trang bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến chẳng hạn như SEMRush hoặc Ahrefs,…..
Một ý tưởng tốt là lựa chọn các từ khóa long-tail (từ khoá dài), nó sẽ giúp bạn giành chiến thắng trong vô số các page tương tự nhau và mang lại lượng truy cập đáng cả đồng thời tăng khả năng chuyển đổi. Bạn cũng nên ưu tiên các từ khóa có tính đặc thù cao tránh các từ chung chung không rõ ràng.
Trong thực tế,bạn cần kiểm tra kỹ các từ khóa bạn chọn bằng cách thử tìm kiếm trong Facebook. Nếu một số đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn xuất hiện cũng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, thì tốt hơn là chọn và sử dụng một số từ khóa cụ thể, chi tiết hơn và có lượng search thấp hơn.
3. Xây dựng backlink SEO Facebook
Backlink là liên kết (link) trỏ tới website của bạn từ một website khác. Backlink vẫn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
Backlinks là một yếu tố quan trọng khác của tối ưu hóa SEO Trang Facebook của bạn. Một website hay Page có càng nhiều Backlink chất lượng thì cơ hội đạt Top càng cao. Google và Facebook sẽ đánh giá đây là Trang đáng tin cậy và sẽ đánh giá tốt cũng như có nhiều ưu tiên hơn đối với web của bạn, từ đó thu về nhiều traffic chất lượng hơn. Tương tự nếu tồn tại nhiều Backlink kém chất lượng có thể làm tổn hại đến danh tiếng và thứ hạng của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm.
Khi nói đến Facebook, Backlink rất quan trọng để nói rằng mặc dù rất khó để xây dựng các liên kết sẽ trỏ đến Trang của bạn, nhưng nó không phải là không thể.
Một trong số đó hiệu quả hơn cả tìm kiếm và liên hệ với những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực để đăng guest post trên blog, trang cá nhân của họ và trỏ về Facebook content của mình.
Phương pháp này sẽ giúp bạn tăng mức độ phổ biến và độ tin cậy của Trang Facebook của bạn, cũng như tạo ra lưu lượng truy cập chất lượng.
Đừng quên việc kết hợp các link đến Trang Facebook trong các bài đăng trên blog của bạn, để mỗi khi một nguồn có nào đó chia sẻ bài đăng trên blog của bạn thì Fanpage cũng sẽ được quảng bá một cách tinh tế.
4. Tối ưu URL cho Fanpage
Khi bạn tạo Trang Facebook doanh nghiệp của mình, bạn sẽ được chỉ định một URL động được tạo tự động.
Bằng cách xác nhận URL vanity của bạn và tùy chỉnh nó để phù hợp với tên công ty của bạn, Fanpage của bạn sẽ trở lên chuẩn SEO hơn một cách đáng kể.
URL của Fanpage phải được mô tả và súc tích, vì mục đích của nó là dễ nhớ và chỉ nhìn thấy URL đó khách hàng sẽ nhớ ngay doanh nghiệp của bạn. URL được tối ưu hiệu quả sẽ tăng nhận diện và khả năng hiển thị thương hiệu của bạn.
Cuối cùng, một URL thương hiệu chuyên nghiệp hơn khi nó dễ nhớ thể hiện được tên công ty hoặc sản phẩm bạn đang muốn bán qua đó khách hàng mục tiêu của bạn sẽ có thể tìm thấy bạn dễ dàng hơn cả trên Facebook và các công cụ tìm kiếm.


Tối ưu URL fanpage Facebook
5. Tối ưu tab Giới thiệu
Phần mô tả About chỉ giới hạn trong 155 ký tự, nhưng cũng đủ để bạn thể hiện sứ mệnh doanh nghiệp và bạn sẽ đem lại giá trị gì cho khách hàng tiềm năng. Nếu bạn có thể sáng tạo nội dung hấp dẫn, cung cấp đầy đủ thông tin mà vẫn đảm bảo từ khóa thì quá tốt.
Mỗi khách truy cập mới truy cập Trang Facebook của bạn trước tiên sẽ kiểm tra tab Giới thiệu để cố gắng tìm thấy tất cả các thông tin có liên quan về công ty của bạn như: Sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh, địa chỉ, cách liên hệ,…Tab Giới thiệu thường ưu tiên hiển thị và nó là nơi các khách truy cập quyết định xem họ sẽ trở thành người fan trung thành của bạn hay nhanh chóng rời đi.


Tối ưu tab giới thiệu facebook
6. Cập nhật đầy đủ thông tin doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp không cung cấp thông tin liên hệ chính xác của họ, bao gồm địa chỉ, số điện thoại hoặc giờ làm việc trên Trang Facebook của họ. Nếu bạn làm tốt việc cung cấp đầy đủ và chi tiết địa chỉ doanh nghiệp của mình nó sẽ giúp Fanpage của bạn lên top Google. Dù bạn chỉ là kinh doanh online thì việc bổ sung hoàn thiện những thông tin này trên trang là vô cùng cần thiết bởi nó tăng độ uy tín cũng như xác thực cho bạn.
Ngoài ra cung cấp đầy đủ thôi chưa đủ mà đòi hỏi tính chính xác và đồng nhất giữa Fanpage và các website,Twitter…. hoặc các nguồn thông tin khác. Bởi nếu không nhất quán thì khi khách hàng tiềm năng của bạn gặp phải các địa chỉ, giờ làm việc hoặc số điện thoại mâu thuẫn, họ sẽ thất vọng, điều này có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng không tốt và cuối cùng dẫn đến quyết định không mua hàng, không muốn hợp tác với doanh nghiệp của bạn.
Đặc biệt nếu bạn cập nhật địa chỉ của mình trên Trang Facebook, người dùng của bạn có thể checkin và chia sẻ thông tin này trong trạng thái của họ, do đó cũng tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp của bạn.
Vì vậy, hãy đảm bảo cung cấp đồng thời đảm bảo các thông tin trên các nguồn khác nhau và cập nhật chúng kịp thời để cải thiện tối ưu hóa SEO Trang Facebook của bạn.
7. Tối ưu Tab tùy chỉnh
Trang Facebook không chỉ có About, Video hay Event. Nếu bạn muốn xây dựng content chất lượng thì Facebook sẽ cung cấp nhiều tính năng và tab hơn. Tuy nhiên nếu trang có quá nhiều category khiến follower mất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm bài viết, hình ảnh, video, review vì vậy ta cần tối ưu chúng để mang lại cảm giác thoải nhất cho viewer
Để giúp người dùng dễ sử dụng, hãy tạo các tab tùy chỉnh mới như Video, Bài đăng, Ảnh, Đánh giá, Cộng đồng và Podcast và sắp xếp trang của bạn dựa trên các danh mục này. Đồng thời bạn cũng có thể xóa các tab mà ít sử dụng, không cần thiết để Fanpage thân thiện dễ dùng hơn.
Nhờ đó, Trang Facebook của bạn sẽ dễ dàng điều hướng hơn. Đối tượng của bạn sẽ có thể nhanh chóng tìm thấy thông tin liên quan thông qua cả Facebook và các công cụ tìm kiếm.
8. Tối ưu Content chuẩn SEO trên Fanpage Facebook
Chắc chắn một điều rằng rằng nội dung chất lượng có liên quan sẽ mang lại hiệu quả về mặt thúc đẩy doanh nghiệp của bạn và tạo ra khách hàng tiềm năng.
Lời khuyên dành cho bạn để có một Content chuẩn SEO trên Fanpage Facebook thì đừng chỉ chăm chú vào làm sao để bán được hàng mà hãy đặt lợi ích khách hàng lên trước tiên. Đôi khi bạn cũng không cần tạo ra quá nhiều content mà nên tập trung vào một số nhưng nội dung hữu ích, chất lượng cao, tạo ra sự tương tác, thu hút những người theo dõi của bạn thích, chia sẻ và bình luận.
Ngoài ra bạn có thể sử dụng các content có nội dung giáo dục, giải trí và giúp đỡ người đọc thư giãn, thoải mái khiến họ chia sẻ cho bạn bè và đồng nghiệp của mình.
Khi nói đến chiến thuật SEO bài viết cơ bản của Facebook, hãy tập trung vào 18 ký tự đầu tiên bởi vì Google sẽ sử dụng chúng làm mô tả meta, trong khi từ đầu tiên phải là một từ khóa để công cụ tìm kiếm ưu tiên hiển thị hơn. Tối ưu chuẩn SEO từ khóa trong caption các bài đăng chất lượng sẽ làm cho nội dung của bạn đi xa hơn và giúp bạn tăng phạm vi tiếp cận và tương tác.
Tối ưu hóa SEO khi tạo bài đăng trên Facebook của bạn có vẻ khó khăn nhưng kết quả chúng mang lại rất đáng giá nhất là về mặt doanh số và lợi nhuận.
9. Thúc đẩy khách hàng hành động
Về bản chất lý do tại sao bạn tạo Trang doanh nghiệp của mình ngay từ đầu là khuyến khích những người theo dõi hành động. Nhưng nếu bạn không có một lời kêu gọi hành động rõ ràng cụ thể trong nội dung của bạn, thì họ sẽ không biết mình cần phải làm gì?
Việc kêu gọi hành động hay tiếng anh là call-to-action(CTA) sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập có giá trị từ Facebook, website từ đó cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn.
CTA phải phù hợp với mục đích kinh doanh của bạn, cũng như nội dung trang đích.
Điều quan trọng là sử dụng các động từ mạnh kêu gọi cũng như thúc đẩy các CTA hay được lựa chọn chẳng hạn như đăng ký ngay, tải xuống, comment, đặt ngay, phát video hoặc tìm hiểu thêm…..
Ngoài ra, để SEO Fanpage hiệu quả, CTA cần lưu ý:
- Nhấn mạnh vào giá trị hơn là đặc điểm của sản phẩm.
- Chạm vào điểm đau lớn nhất của khách hàng và gợi ý bằng cách nhấn vào nút CTA, họ sẽ có thể giải quyết vấn đề đó. Ví dụ: Bạn muốn nhiều traffic hơn? Xem ngay.
- Đánh vào nỗi lo lắng của khách hàng tiềm năng khi mua sản phẩm của bạn.
- Ngăn khách hàng thoát khỏi trang.


Thúc đẩy hành động
10. Tối ưu Facebook Messenger
Mặc dù Facebook là một kênh tương tác khá tốt, bạn vẫn tăng độ tiếp cận với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng bot Facebook Messenger. Thông qua đó bạn sẽ trao đổi với họ được nhiều thông tin hơn trong một không gian riêng tư và bảo mật thông tin.
Các chatbot này sẽ cho phép bạn nói chuyện với khách hàng của bạn trực tiếp và trong thời gian thực. Do đó, bạn có thể chăm sóc khách hàng chu đáo và chi tiết loại bỏ những thông tin không cần thiết như trên content chung và tăng khả năng thành công chuyển đổi thành lượt mua hàng, doanh số.
Ngoài việc cung cấp cho người dùng thông tin trực tiếp về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn, còn hỗ trợ khách hàng hiệu quả nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng uy tín cho doanh nghiệp trên mạng xã hội của facebook do đó cải thiện trải nghiệm của họ với thương hiệu của bạn. Khi đó, doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được những tín hiệu tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội, tăng mức độ hiển thị trên công cụ tìm kiếm của facebook và truy cập trang web của bạn sau này ngày càng cao.
Việc quyết định sử dụng chatbot của mình, chắc chắn nó sẽ giúp bạn cải thiện dịch vụ khách hàng và thu thập số lượng lớn thông tin khách hàng quý giá mà sau này có thể sử dụng để trong những chiến dịch tiếp theo của bạn giúp tăng khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập hữu cơ vào Facebook và trang web một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Tuy nhiên, một khi đã dùng chatbot thì bạn phải xác định mục tiêu là cải thiện dịch vụ khách hàng và thu thập thông tin từ họ để thiết kế outreach và message target vào đúng đối tượng mục tiêu. Sau đó, bạn có thể thiết kế những tin nhắn, thông điệp phù hợp với sở thích và thị hiếu của người dùng, nhờ vậy thu hút họ mua sản phẩm trên Facebook cũng như công cụ tìm kiếm.


Tối ưu chatbox