

Sales là gì? Công việc và kỹ năng của nghề Sales
Trong lĩnh vực kinh doanh, phòng Sales hay nhân viên sales thường là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Họ được coi là bộ mặt của cả doanh nghiệp. Vậy Sales là gì? Nhưng người làm Sales cần có những công việc gì và công việc của họ là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
1. Sales là gì?
Sales là vị trí bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên sales có nhiệm vụ gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn cho khách hàng lựa chọn được những sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Nhân viên Sales có nhiệm vụ giải đáp các thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ, từ đó thuyết phục được khách hàng mua, sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, giúp gia tăng doanh số cho công ty.
Trong doanh nghiệp, Sales là bộ phận rất quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty. Họ là những người đại diện cho cả một công ty để tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, giải đáp thắc mắc và thuyết phục họ tin tưởng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.
2. Các công việc của nhân viên Sales
Tùy vào đặc thù lĩnh vực và quy mô công ty mà nhân viên Sales sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, nhân viên Sales nhìn chung sẽ có những công việc hằng ngày điển hình như:
- Tìm hiểu và nắm vững thông tin về sản phẩm, dịch vụ của công ty cung cấp như: các mã hàng sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng, cách sử dụng…
- Đối với nhân viên Sales được phân công vị trí ở các cửa hàng phải luôn chú ý quan sát, hướng dẫn tư vấn và giải đáp các thắc mắc để khách có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất. Theo dõi tốc độ tiêu thu hàng hóa và báo cáo
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp hoặc gọi điện liên hệ giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ, nắm bắt nhu cầu để tư vấn cho khách hàng dùng thử sản phẩm, giúp khách hàng tiếp cận được các sản phẩm cần mua.
- Báo giá và đàm phán giá cả, thương thảo hợp đồng mua bán, thảo thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.
- Kiểm kê hàng hoá: Kiểm hàng hóa trong kho, bổ sung mặt hàng thiếu, nộp hóa đơn basn hàng hằng ngày, kiểm kê dụng cụ hỗ trợ kinh doanh.
- Gửi báo cáo kinh doanh cho cấp lãnh đạo.
3. Các kỹ năng cần có của một nhân viên Sales
Bán hàng là công việc bạn thuyết phục khách hàng mua và sử dụng sản phẩm của công ty, do đó công việc này có tính nghệ thuật rất cao, đòi hỏi sự ứng xử năng động, tư duy sáng tạo, sự thông minh và lòng kiên nhẫn. Dưới đây là những kỹ năng cơ bản mà một nhân viên Sales cần phải có:
- Thấu hiểu khách hàng: Điều quan trọng nhất trong kỹ năng bán hàng (kỹ năng sale cơ bản) là hiểu người mua, cụ thể là hiểu được nhu cầu của họ. Đó là nền tảng của việc bán hàng hiệu quả.
- Biết cách bán hàng theo cách thức phản hồi của người mua: Khi đã thực sự hiểu người mua, nhân viên Sales cần phải nắm được tâm lý khách hàng, học đang cần gì và khi nào họ cần. Ví dụ, nếu người mua vẫn đang lưỡng lự và cân nhắc, hãy cho họ dùng thử miễn phí. Nếu họ không có nhiều thời gian để trải nghiệm, hãy cho họ trải nghiệm những tính năng dễ sử dụng, chỉ trong 5 phút có thể thể hiện được giá trị của sản phẩm.
- Sử dụng tâm lý học để thu hút khách hàng: Những nhân viên Sales nên học cách sử dụng tâm lý học để thu hút người mua hiệu quả hơn. Có rất nhiều kỹ thuật mà bạn có thể học được từ ngành tâm lý học để tạo sự tương tác sâu hơn với người mua của mình. Một mẹo thực sự hiệu quả là ngay từ đầu, hãy thể hiện và hãy đảm bảo cho khách hàng biết rằng bạn sẽ không lấy quá nhiều thời gian của họ.
- Thiết lập niềm tin với người mua: Người mua chỉ thực sự muốn hợp tác với những người họ tin tưởng. Hãy coi sự tạo dựng lòng tin với khách hàng là một kỹ năng bán hàng cốt lõi. Nếu thất bại với khách hàng trong hợp đồng đầu tiên, hãy kiên trì cùng khách hàng trong quãng đường dài để tạo sự tin tưởng với họ.
- Giao tiếp ngắn gọn: Vì người mua hiện nay cũng vô cùng bận rộn, một kỹ năng bán hàng quan trọng là đảm bảo rằng bạn giao tiếp ngắn gọn, rành mạch, không dài dòng và lạc đề. Người mua sẽ ấn tượng hơn với bạn nếu bạn trình bày thông tin rành mạch, rõ ràng. Một nguyên tắc quan trọng là bạn đừng bao giờ cố gắng truyền đạt nhiều hơn ba điểm quan trọng trong một cuộc trò chuyện với người mua.
- Hành động dựa trên những gì khách hàng nói: Một nhân viên Sales giỏi là một người giỏi lắng nghe. Những nhân viên Sales nên hành xử dựa trên những gì họ tiếp nhận được từ phía khách hàng. Bạn cần tiếp thu và phản hồi với khách hàng chứ không nên chỉ nói về sản phẩm, dịch vụ của công ty mình.
- Có chuyên môn về sản phẩm: Nhân viên Sales thực sự cần phải là chuyên gia trong hai lĩnh vực. Đầu tiên, họ cần hiểu người mua, hiểu được những bức xúc mà người mua gặp phải và những gì họ muốn có được khi tìm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thứ hai, một nhân viên Sales cần phải hiểu rất rõ về sản phẩm và dịch vụ của mình, đó cũng là cách để bạn tạo được lòng tin nơi khách hàng.
- Luôn thể hiện sự giúp đỡ: Người mua luôn muốn được giúp đỡ. Đây không hẳn là một kỹ năng, nó thiên về suy nghĩ hơn là một kỹ năng. Rất nhiều nhân viên Sales gặp khó khăn với điều này, nhưng hãy nên cố gắng nhớ về nó mỗi khi bạn tương tác với một người mua.
- Kỹ năng kể chuyện thực sự hấp dẫn: Thực chất người mua cũng không muốn nghe quá nhiều về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nhân viên Sales giỏi nên biết điều này và biến những sản phẩm, dịch vụ của mình thành những câu chuyện hấp dẫn, khơi gợi nhu cầu trong khách hàng. Ví dụ, khi bạn muốn bán phần mềm quản lý bán hàng, khách hàng không thực sự muốn mua phần mềm quản lý đó, cái mà họ quan tâm chính là câu chuyện về tăng doanh thu. Vì vậy, bạn hãy chỉ cho họ thấy phần mềm đó chính là công cụ hữu ích để tăng doanh thu.
- Tương tác qua mạng xã hội với khách hàng: Các mạng xã hội đang tăng mạnh trong lĩnh vực bán hàng. Rất nhiều nhân viên Sales giỏi giờ đây đã xây dựng trang cá nhân của họ trên Facebook, Twitter và LinkedIn một cách chuyên nghiệp và tương tác rất nhiều với nhóm khách hàng tiềm năng của họ.
- Bán hàng hiệu quả qua điện thoại: Hiện nay, việc gặp mặt trực tiếp có thể gây bất tiện cho khách hàng vì lịch trình bận rộn của họ. Do đó, bạn nên thay đổi thói quen từ việc gặp gỡ sang gọi điện hoặc họp từ xa. Vì vậy, nhân viên Sales cần phải có kỹ năng trong việc quản lý các cuộc gọi bán hàng bằng cách sử dụng điện thoại. Điều này đòi hỏi các kỹ năng khác nhau như: khả năng đọc và hiểu được giọng điệu để xác định liệu khách hàng tiềm năng có hài lòng hay không.
- Cá nhân hóa thông điệp cho khách hàng: Những khách hàng hiện nay có xu hướng chung là không muốn nhận được những thông điệp chung chung hoặc quảng cáo bán hàng. Họ muốn cái gì đó cụ thể cho họ. Hãy tạo những thông điệp và nội dung cụ thể theo từng đối tượng, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của họ. Bạn cũng có thể tham khảo các sự kiện, các hoạt động gần đây của khách hàng để cá nhân hóa tương tác với họ.
- Là những người Copy Writer tuyệt vời: Để trở thành một best sales thì Nhân viên Sales phải có khả năng viết. Đó là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng hiện nay bởi số lượng doanh số bán hàng sử dụng email để giao tiếp với người mua là rất lớn. Có một vài quy tắc cần lưu ý khi bạn giao tiếp với khách hàng bằng văn bản. Đầu tiên, bạn càng viết ít, càng ngắn gọn, súc tích càng tốt. Cố gắng giữ liên lạc bằng văn bản ngắn và rõ ràng. Thứ hai, tránh sử dụng lại các form văn bản chung. Bạn nên dành thời gian để cá nhân hóa càng nhiều thông tin khách hàng càng tốt. Thứ ba, sử dụng dấu đầu dòng để định dạng văn bản của bạn. Định dạng danh sách sẽ khiến khách hàng dễ đọc, dễ tiếp thu hơn. Cuối cùng, đừng quên để lại lời kêu gọi hành động ở cuối văn bản để yêu cầu người mua thực hiện các bước tiếp theo nhé.
- Kỹ năng Marketing trong bán hàng: Nhân viên Sales cũng cần học rất nhiều từ Marketing và thực tế cho thấy những nhân viên Sales có kỹ năng Marketing sẽ có kết quả tốt hơn các nhân viên khác. Ngày nay, các quản lý Sales đang vận dụng rất nhiều kiến thức Marketing và tiến hành trong nhiều hoạt động bán hàng.
- Giúp khách hàng tiềm năng đạt được các bước tiếp theo: Nếu người mua của bạn cần có sự chấp thuận của Giám đốc điều hành trước khi họ có thể đưa ra quyết định mua, bạn nên giúp người mua thực hiện bước này bằng cách cung cấp cho họ thông tin, nội dung và công cụ họ cần để thuyết phục Giám đốc điều hành rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là hoàn toàn phù hợp.
- Sử dụng công nghệ để tăng năng suất: Nhiều tổ chức bán hàng đang sử dụng công nghệ để trở nên hiệu quả hơn và rút ngắn thời gian của chu kỳ bán hàng trung bình. Theo báo cáo CSO Insights gần đây cho thấy rằng nhân viên bán hàng chỉ dành 37% thời gian của họ thực sự để bán hàng.
4. Top những nghề Sales có lương cao nhất
4.1. Nhân viên sales bất động sản
Mặc dù lương cứng của nhân viên sales bất động sản không cao, khoảng 4.500.000-6.000.000 đồng/tháng, tuy nhiên, mức hoa hồng mà họ nhận được có thể cao gấp nhiều lần lương cứng bởi giá trị hợp đồng bất động sản rất cao, họ thường được thưởng 10-20% giá trị hợp đồng.
4.2. Nhân viên sales bảo hiểm nhân thọ:
Tương tự như nhân viên bất động sản, nhân viên sales bảo hiểm nhân thọ có lương cứng 3.500.000-5.000.000 đồng/tháng, hoa hồng từ 10-40% giá trị hợp đồng. Thông thường, hợp đồng bảo hiểm cũng có giá trị rất cao nên thu nhập của nhân viên sales bảo hiểm cũng rất hấp dẫn.
4.3. Nhân viên sales ô tô:
Nhân viên sales ô tô có lương cứng tầm 4.000.000-5.000.000 đồng/tháng. Tương tự như bất động sản, mặc dù lương cứng không cao nhưng sản phẩm bạn bán có giá trị tương đối cao nên mức thu nhập từ hoa hồng cũng rất hấp dẫn.
4.4. Nhân viên sales mỹ phẩm:
Không phải chỉ những nghề sales bán mặt hàng giá trị cao mới đem lại thu nhập hấp dẫn mà nhân viên bán mỹ phẩm cũng có thể có mức thu nhập cao, bởi lẽ khách hàng thường dễ bị thuyết phục ngay khi được sử dụng thử sản phẩm. Do đó, họ thường đưa ra quyết định mua hàng khá nhanh và nhờ thế mà nhân viên sales mỹ phẩm cũng có mức hoa hồng và thưởng cao.
4.5. Nhân viên sales tín dụng ngân hàng
Ngành này khá đặc thù và nhân viên kinh doanh mảng này sẽ có yêu cầu một chút về kỹ năng tư vấn, phân tích tín dụng. Công việc của họ là giới thiệu các khoản vay, ưu đãi cho khách hàng, từ đó học được nhận hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng.
Đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm được kiến thức về nghề Sales và cách một nhân viên Sales làm các công việc như thế nào. Hy vọng, bài viết đã cung cấp những kiến thức bổ ích mà bạn đang cần tìm kiếm.
Xem thêm:
- Kinh doanh gì tại nhà hiệu quả, dễ làm, ổn định
- 12 cách kiếm tiền cho mẹ bỉm sữa có thêm thu nhập ổn định
- 25 kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay