

ROI là gì? Công thức tính ROI
ROI là gì?
ROI là viết tắt của Return On Investment, được hiểu là tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (là thước đo hiệu suất được dùng nhằm đánh giá hiệu quả của một khoản đầu tư hoặc dùng để so sánh hiệu quả của những khoản đầu tư khác nhau. ROI là công cụ đo lường chính xác số tiền lãi trực tiếp của một khoản đầu tư cụ thể, liên quan tới chi phí đầu tư. Để tính ROI, ta áp dụng công thực lấy lợi nhuận của khoản đầu tư chia cho chi phí đầu tư. Kết quả được biểu thị bằng tỉ lệ phần trăm.
Công thức tính ROI
Công thức hoàn vốn đầu tư được tính như sau:
ROI = (Giá trị hiện tại của đầu tư – Chi phí đầu tư)/Chi phí đầu tư
Giá trị hiện tại của khoản đầu tư trực tiếp đề cập đến số tiền thu được từ việc bán khoản đầu tư lãi. Vì ROI được tính theo tỉ lệ % nên người ta có thể dễ dàng so sánh lợi từ các khoản đầu tư khác nhau, cho phép người ta đo lường nhiều loại đầu tư.
Lợi ích của ROI
ROI là một trong những số liệu phổ biến nhất vì tính đơn giản cũng như linh hoạt của nó. Nhờ ROI mà bạn sẽ biết được lợi nhuận của khoản đầu tư một cách cơ bản. ROI được dùng trong nhiều trường hợp: Trên thị trường chứng khoán, khi công ty có mong muốn mở rộng nhà máy hay trong một giao dịch bất động sản. Vì việc tính toán không quá phức tạp nên nó được áp dụng ở phạm vi rộng. Nhờ có ROI mà các nhà đầu tư sẽ đưa ra những quyết định chính xác, từ bỏ những tiêu cực và chọn được cái tốt nhất. Các nhà đầu tư nên tránh ROI âm, điều này có nghĩa là lỗ ròng.
Ví dụ: Joe đầu tư $1000 vào Slice Pizza Corp trong năm 2017 và sau 1 năm, Joe bán cổ phiếu và thu được $1200. Để tính lợi tức đầu tư, Joe chia lợi nhuận ($1200 – $1000 =. 200) cho chi phí đầu từ $1000, nhận được ROI là $200/$1000 tương đương 20%.
Nhờ có thông tin này, Joe có thể so sánh khoản đầu tư của mình vào Slice Pizza với các dự án khác. Giả sử Joe đầu tư $2000 vào Big-Sale Stores Inc. Vào năm 2014, Joe bán tổng cổ phần của mình và thu được $2800. ROI trên cổ phần của Joe sẽ là $800/$2000 tương đương 40%.
Yếu điểm của ROI
Trong ví dụ của Joe, chúng ta có thể nhìn thấy những yếu điểm của ROI, đặc biệt là khi so sánh các khoản đầu tư. Mặc dù trong khoản đầu tư thứ 2, Joe nhận được gấp đôi lợi nhuận so với khoản đầu tiên, tuy nhiên thời gian mua bán giữa 2 lần là một năm và ba năm.
Joe có thể điều chỉnh ROI của khoản đầu tư nhiều năm của mình cho phù hợp. Vì tổng ROI của anh ta là 40%, để có được ROI trung bình hàng năm, bạn hãy chia 40% cho 3 =13.33%. Với sự điều chỉnh này, có vẻ nhìn thấy khoản đầu tư thứ 2 mang lại cho anh ta nhiều lợi nhuận hơn, nhưng khoản đầu tư đầu tiên mới thực sự có hiệu quả.
ROI có thể sử dụng cùng Rate of Return. Có tính đến khung thời gian cùng dự án. Ngoài ra, người ta cũng có thể sử dụng Giá trị hiện tại ròng (NPV), tính đến sự khác biệt với giá trị của tiền theo thời gian, do lạm phát. Ứng dụng của NPV khi tính tỷ lệ hoàn vốn thường được gọi là Tỷ lệ hoàn vốn thực tế.
Sự phát triển của ROI
Gần đây, một số nhà đầu tư và doanh nghiệp bắt đầu quan tâm tới một hình thức ROI mới là Social Return on Investment (SROI). Từ năm 2000, hình thức này đã được phát triển và tác động tới những dự án đầu tư khác nhau, bổ sung thêm số liệu về xã hội và môi trường. SROI giúp hiểu được những đề xuất giá trị của một số tiêu chí ESG (quản lý xã hội và môi trường), được sử dụng trong thực tiễn nhằm xây dựng đầu tư có trách nhiệm với xã hội hơn.
Ví dụ: Một công ty có thế tiến hành tái chế nước trong các nhà máy của mình và thay thế ánh sáng bằng tất cả các bóng đèn LED. Những cam kết này có chi phí ngay lập tức sẽ gây ảnh hưởng tới ROI truyền thống, nhưng lại mang tới nhiều lợi ích ròng cho xã hội và môi trường để dẫn đến một ROI tích cực.
Hiện nay, ROI cũng được phát triển cho những mục đích cụ thể. Theo thống kê từ những phương tiện truyền thông xã hội, ROI xác định chính xác hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, ví dụ có bao nhiêu lượt nhấp cho một đơn vị quảng bá. Thống kê tiếp thị ROI cố gắng xác định lợi nhuận được quy cho các chiến dịch quảng cáo hoặc tiếp thị. Cuộc sống là không ngừng nghỉ, nếu thế giới ngày một phát triển, tin rằng sẽ có rất nhiều hình thức ROI được phát triển.
Xem thêm:
CPO là gì? Cách tính và tầm quan trọng của CPO trong marketing