

KOL là gì? Cách tìm KOL phù hợp
Với sự phát triển của công nghệ thông tin, các hình thức marketing trực tuyến cũng ngày càng trở nên thịnh hành. Đặc biệt, các thương hiệu lớn ngày nay thường sử dụng một phương pháp marketing cực kỳ hiệu quả, đó là sử dụng những người nổi tiếng KOL để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ đến với khách hàng. Vậy KOL là gì, nghề KOL là làm những gì và làm thế nào để trở thành KOL? Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu câu trả lời.
KOL là gì?
KOL (viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Key opinion leader“, tức “người dẫn dắt dư luận chủ chốt“) hay còn gọi là “người có ảnh hưởng”, họ có thể là một cá nhân hay tổ chức có kiến thức chuyên môn sâu rộng và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực hoặc ngành nghề của họ. Ví dụ trong lĩnh vực ẩm thực, KOL thường là những đầu bếp nổi tiếng, chuyên gia về ẩm thực. Trong lĩnh vực sức khỏe, KOL có thể là những bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, trong pháp luật là các luật sư, công an. So với việc người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu thì các KOL thường có mối quan hệ trực tiếp hơn với khán thính giả của họ nhằm chia sẻ và giới thiệu sản phẩm mới. Việc hợp tác kinh doanh với các KOL đang ngày càng trở thành một công cụ marketing hiệu quả nhờ sự nổi lên của truyền thông xã hội.
Các KOL có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng quan điểm, quyết định của người tiêu dùng. Vì họ là những người có hiểu biết chuyên môn sâu rộng nên những nhận định của họ thường có tính thuyết phục cao hơn.
KOL Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Các doanh nghiệp sẽ tận dụng sử nổi tiếng và tầm ảnh hưởng của họ để mời họ về quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tạo lòng tin cho khách hàng và giúp họ nhanh chóng ra quyết định mua hàng.
Tham khảo: Concept là gì? Phân biệt concept và idea
Các loại KOL
KOL được chia thành 03 nhóm chính: Celebrity, Influencer, Mass Seeder.
Celebrity (thường gọi là Celeb)
Là những người nổi tiếng, các ca sĩ, diễn viên hạng A có lượng fan đông đảo và có sự ảnh hưởng lớn tới cộng đồng như Beyoncé, nhà Kardashian – Jenner, Taylor Swift, Cristiano Ronaldo…
Influencer (người gây ảnh hưởng)
Là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Không chỉ có doanh nhân, ca sĩ, blogger, nghệ sĩ hài… mà bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành một influencer.
Mass seeder
Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Những nhân vật Mass seeder thường là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/ influencers – nhằm quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này.
Cách tìm KOL
2 yếu tố quan trọng để đánh giá KOLs
2 yếu tố quan trọng để đánh giá KOLs đó là sự liên quan và người theo dõi họ
Sự liên quan chính là chuyên môn, lĩnh vực hoạt động của KOLs gắn liền với chủ đề nào. lĩnh vực gì và họ có tác động gì đến lĩnh vực đó.
Người theo dõi họ cũng chính là nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm tới. Bạn cần nắm rõ các đặc điểm của nhóm người theo dõi KOL như nhân khẩu học, các đặc tính của họ.
Cách tìm KOLs phù hợp
Một khó khăn khi tìm kiếm KOL đó là hiện tượng KOL giả rất phổ biến tại Việt Nam. Việc mua theo dõi (mua like, sub, mua follower) rất dễ dàng khiến cho hiện tượng KOLs ảo là rất cao. Do đó, khi lựa chọn KOLs bạn phải xem xét thông tin toàn diện và xác thực thông tin của KOL.
Để kiểm tra chính xác thông tin các KOLs và người theo dõi của họ là ai, sau đây sẽ là vài gợi ý.
Sử dụng các công cụ đo lường Social Learning
BuzzSumo là một trong các công cụ mạnh mẽ nhất để lắng nghe các tín hiệu mạng xã hội.


BuzzSumo
Với Buzzsumo, bạn có thể tìm kiếm thông tin với 3 nội dung chính là Content Research, Influencers và Monitoring.
Buzzsumo có cả một phần chức năng là Influencers giúp bạn lọc ra những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Bạn có thể theo dõi hoặc thậm chí có thể đưa họ vào danh sách Outreach Lists tiềm năng nếu muốn đẩy mạnh hoạt động SEO, tăng backlinks trỏ về trang web.
Khi tìm kiếm, kết quả sẽ mặc định trả về Twitter Influencers dù bạn lọc theo tiêu chí nào đi nữa, bloggers, influencers hay journalist… bạn có thể nhấn Follow, Tweet hoặc lưu họ vào danh sách tiềm năng mà bạn muốn tiếp cận (Save Influencers). Khi tìm kiếm thông tin của KOL, bạn cũng nên chú ý hơn đến các thông tin dưới đây:
– Page Authority (PA): điểm số đánh giá độ uy tín và độ mạnh của một trang web (webpage)
– Domain Authority (DA): điểm số đánh giá độ uy tín và độ mạnh của một tên miền (website)
– Followers: số lượng người theo dõi
– Retweet Ratio: tần suất Retweet của họ với mọi người
– Reply Ratio: tần suất phản hồi của họ với mọi người
– Average Retweets: tần suất Retweet trung bình của họ
Xem bảng thông tin chi tiết của KOLs từ các nền tảng QC
Thông thường các KOLs sẽ liên kết với các nền tảng quảng cáo để giúp họ đánh bóng tên tuổi, cho nên nếu bạn muốn tìm ra nhiều KOLs về mục lĩnh vực nào đó, bạn có thể tìm đến các nền tảng quảng cáo dành cho KOLs như Hiip Asia, KolsVN, VietnamKols,…để được tư vấn cụ thể.
Kiểm tra thủ công
Ngoài ra, nếu bạn không muốn sử dụng các công cụ trên, bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra KOLs bằng cách thủ công. Đây là phương pháp chậm nhưng chắc, bạn có thể follow người mà bạn đã quan tâm để xem các bài viết của họ, mức độ người theo dõi tương tác, họ nói gì,…
Cách trở thành KOL
Không hề dễ dàng để trở thành một KOL. Tuy nhiên, dưới đây là một số chia sẻ của các KOL nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo:
Hiểu thế mạnh của bạn
Điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu được thế mạnh của bạn là gì, bạn có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực nào, sức khỏe, dinh dưỡng, trang điểm hay pháp luật,…
Xác định đối tượng khán giả
Bạn cần xác định rõ đối tượng khán giả bạn nhắm đến là ai, họ bao nhiêu tuổi, sở thích là gì, thu nhập bao nhiêu để điều chỉnh nội dung cho phù hợp. Ví dụ nếu bạn làm review cho giới trẻ phổ thông, thì những sản phẩm bạn dùng không nên quá đắt tiền…
Đầu tư
Bạn cần xác định rằng trước khi có thành quả, bạn cũng cần đầu tư một khoản tài chính ổn định cho các công cụ cần thiết cho công việc như thiết bị, thiết kế giao diện, mua tên miền cho blog, chạy quảng cáo, trang trải các item để làm review… trước khi nhận được bất kì một hợp đồng nào.
Làm việc có tâm
Điều quan trọng để bạn có thể duy trì công việc lâu dài và lấy được sự ủng hộ của khán giả là bạn cần bỏ công sức, thời gian và cả sự tận tình vào đó để có chất lượng tốt nhất. Chất lượng quan trọng hơn số lượng. Những chia sẻ có tâm và chất lượng sẽ thu hút người dùng hơn là số lượng bài viết nhiều nhưng nông cạn, hời hợt.
Networking
Một KOL cần có khả năng giao tiếp tốt và thân thiện với tất cả mọi người để có thể mở rộng mối quan hệ với các đồng nghiệp, nhãn hàng, agency và tăng followers.