

KINH NGHIỆM VIẾT CONTENT TỪ PUBLISHER HÀNG ĐẦU CỦA ADFLEX
Sau quá trình hợp tác cùng AdFlex, Publisher nào cũng sẽ nghiệm ra thứ tác động đến hiệu quả của bất cứ quảng cáo nào là CONTENT – NỘI DUNG. Dưới đây là những chia sẻ tâm huyết từ một Publisher giàu kinh nghiệm của AdFlex. Chắc chắn bạn sẽ tìm ra được lối đi cho những chiến dịch kém hiệu quả của mình.
1. Bắt đầu bằng việc đọc
Đọc! Đọc rất nhiều, đọc để hiểu sản phẩm, khách hàng, đối thủ. Viết thì chưa cần phải hay ngay, nhưng cần hiểu để viết đúng trước đã.
2. Đọc và test tất cả những pre landing page có sẵn.
Trên hệ thống thì tất cả các offer đều có những prelanding sẵn mà hệ thống cung cấp: đó có thể là những pre mà các bạn ấy nghiên cứu và viết ra, đi tham khảo hoặc spy từ các đối thủ đang chạy tốt. Ban đầu, bạn có thể sử dụng chúng nhưng rồi hoặc là bạn test mãi mà không có pre nào vượt trội, hoặc là ra pre tốt nhưng chỉ chạy được một thời gian là “nát” do có quá nhiều người dùng rồi. Đến lúc này đa phần các bạn mới chọn cách đổ lỗi do thị trường đi xuống, đổ lỗi cho hệ thống ads dạo này có biến, nhiều bão bùng, và cuối cùng là bỏ cuộc, hoặc tìm offer khác để chiến. Nhưng vấn đề ở đây là ở cách làm, rất nhiều người đang làm chưa tới.
3. Viết lại dựa trên các pre đã có sẵn
Quá trình đọc và test các pre sẵn có thể không giúp các bạn win ngay được, nhưng nó cho bạn hiểu hơn rất nhiều về sản phẩm, khách hàng và thị trường; và chí ít nó cho thấy trong các pre sẵn kia luôn có 1-2 cái tốt hơn số còn lại. Bạn nên thử viết lại một trong các pre tốt nhất. Lấy ví dụ con Vòng tay mà mình chạy trong khoảng 1 tháng trở lại đây, sau khi test mình nhận thấy pre Cuộc sống thay đổi có hiệu suất tốt nhất và gần đạt mức chuyển đổi mà mình mong muốn. Lúc này mình đọc lại một lần nữa, sau đó bắt tay vào viết lại, thay đổi câu từ, hình ảnh sao cho trau chuốt và hấp dẫn hơn, thêm một vài tình tiết cho tăng tính thuyết phục. Công việc này tiêu tốn của mình khoảng vài giờ đồng hồ, nhưng kết quả mà nó mang lại là hoàn toàn xứng đáng. Content mới không chỉ giúp cải thiện các chỉ số: tỷ lệ click về landing, tỷ lệ đặt mua trên landing page, giá tiền cho mỗi số, và… cả tỷ lệ chốt nữa. Vâng, là tỷ lệ chốt. Anh em nào làm affiliate, làm marketing mà vẫn đổ hoàn toàn trách nhiệm về tỷ lệ chốt cho các bạn telesale thì cần xem lại bản thân đi nhé. Lúc đầu mới test, mình cũng tưởng là do hên, do đẹp trai các kiểu, nhưng dần dần thời gian cho thấy là không phải vậy. Content mới giúp tỷ lệ chốt ổn hơn rất nhiều: từ chỗ 50 – 55% lên ngay đến 60 – 70%. Có những ngày mặc dù ads đắt lên tới 140 – 150k 1 số nhưng nhờ chốt tốt nên vẫn xanh. Mình biết anh em ở đây ai cũng thích màu xanh cả: màu xanh của ads, màu xanh của đơn chốt thành công, và cả màu xanh của những cục polime rơi vào đầu mỗi chiều thứ sáu hàng tuần. Chẳng ai thích màu đỏ đâu nhỉ: màu đỏ trên tài khoản ads, màu đỏ của đơn hủy, và cả màu đỏ của … ĐÈN giao thông nữa ?
4. Viết mới
Mặc dù đây là điều khá nhiều người ngại, nhưng bắt buộc phải làm nếu như phương án viết lại dựa trên pre sẵn vẫn không mang lại kết quả như ý. Nhưng đến lúc này, sau khi đã tìm hiểu và test kỹ, chạy được một thời gian dài, vốn hiểu biết của chúng ta về sản phẩm, khách hàng, thị trường cũng tăng lên rất nhiều rồi. Đến bước này, mình thường vạch ra giấy vài ý tưởng về hướng tiếp cận và thuyết phục khác nhau. Có rất nhiều ý tưởng mà bạn có thể gặp:
– Kể lại câu chuyện, hay tâm sự một khách hàng trước và sau khi sử dụng sản phẩm… (cái này phổ biến)
– Ý kiến đánh giá và giới thiệu của chuyên gia, người nổi tiếng
– Thuật lại nội dung các cuộc phỏng vấn liên quan
– Cảnh báo nguy hiểm, và đưa giải pháp. (Mình thấy đang rất nhiều anh em tận dụng content dạng này)
– Bài review, đánh giá sản phẩm.
– … và rất nhiều ý tưởng khác
Giờ công việc của mình là chọn ra một vài ý tưởng tâm đắc, lên sườn nội dung cho từng bài và hoàn thiện nó. Cho đến hiện tại, đa phần các con offer mình đang chạy là dạng content viết mới này.
MỘT VÀI CHIA SẺ THÊM CÙNG ANH EM TRONG QUÁ TRÌNH VIẾT CONTENT
– Đừng quá phụ thuộc vào những gì có sẵn. Nếu dễ như vậy thì có vẻ như ai cũng có thể làm được.
– Đừng ngần ngại viết và test. Ban đầu test có thể lỗ, nhưng một khi đã tìm ra camp win, mọi công sức, tiền bạc và chất xám bạn bỏ ra thường được trả công xứng đáng.
– Viết xong có thể nhờ ae bạn bè, đọc lại để đánh giá và góp ý, nhưng tốt nhất là hãy để Khách hàng đánh giá. Nhiều khi viết ra được cái pre tâm đắc, nhưng khách vào quay lưng đi ra, nhưng cái không ưng lắm thì lại ngon.
– Bất cứ khi nào trong đầu chợt nổ ra ý tưởng nội dung hay ho, cứ note lại và thử.
– Ngôn từ rất quan trọng: trước mắt là viết sao cho đúng và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Sau đó là đến viết hay, viết làm sao có thể động chạm vào những nỗi đau, những điều thầm kín, khơi gợi cảm xúc, niềm tin, hy vong… và cuối cùng là thuyết phục họ trở thành khách hàng.
– Phong cách, chủ đề và giao diện của pre cũng là thứ cần quan tâm. Không phải ngẫu nhiên mà mình đổi chủ đề của pre vòng tay thành một Blog chuyên về phong thủy đâu.
– Thường xuyên xin và nghe file ghi âm cuộc gọi nhé. Quả thực nếu không nghe file ghi âm, mình không thể biết rằng vòng này bán chỉ có 2 loại: 12mm cho nữ, 14mm cho nam, 15 hạt mỗi loại để mà tư vấn khách hàng. Có nghe thì mình mới biết được khách hàng thực sự băn khoăn điều gì, hy vọng điều gì khi họ tìm đến sản phẩm. Vì sao họ mua, vì sao họ không mua? Tất cả những điều trên đều được mình rút ra và đưa vào nội dụng pre. Một ví dụ nhỏ: khi nhận thấy rằng rất nhiều người hỏi: “Tôi sinh năm 19xx, mệnh này đeo có hợp không?”, mình đã khéo léo đưa vào và làm nổi bật câu “Vòng gỗ sưa lành tính, cung mệnh nào đeo cũng hợp.” Và còn rất nhiều chi tiết khác nữa.
– Dành thời gian để ngồi trò chuyện, tư vấn cho khách hàng, sẽ biết thêm được vài điều thú vị.
– Tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan. Rõ ràng một người bán vòng phong thủy mà không hiểu cơ bản về phong thủy thì cũng khó để có thể bán tốt. Vậy nên mình cũng đã dành một khoảng thời gian nhỏ để tìm hiểu về nó. Ít ra khi khách hỏi tại sao vòng lại có 15 hạt mà ko phải là 14, bạn còn biết đường mà trả lời chứ. Cứ thử tưởng tượng trong pre thêm lấy vài câu nghe đao to búa lớn về phong thủy mà xem, ấn tượng hơn là điều chắc chắn.
– Chịu khó đi spy. Học hỏi từ đối thủ, học hỏi từ những người khác luôn là điều cần thiết để có thể tiến bộ. Không chỉ học từ các anh em chạy Affiliate khác, mình tìm hiểu cả cách mà người khác đang bán vòng phong thủy như thế nào. Có nhiều thứ hay ho mà mình có thể học được từ họ.
– Không ngừng test thêm mới. Nếu chưa win thì test là điều đương nhiên, nhưng ngay cả khi win rồi vẫn cần test thêm mới. Ngon đến đâu thì các ông chạy được một thời gian là cũng giảm, và nát dần. Đó là lúc chúng ta cần thay đổi.
Với những chia sẻ tâm huyết như thế này, chắc chắn bạn đã biết phải làm gì với những chiến dịch quảng cáo không hiệu quả của mình rồi đúng không? Kiên trì, bền bỉ, sáng tạo sẽ giúp các bạn đi xa hơn trong ngành này. Cám ơn các bạn đã đọc hết những chia sẻ của mình!
Xem TOP offers AdFlex tại đây
Xem thêm về AdFlex Challenge 2018 tại đây.