

7 kinh nghiệm bán quần áo Online hiệu quả, đắt khách
Những năm gần đây, thương mại điện tử bùng nổ hơn bao giờ hết, kéo theo đó là việc kinh doanh quần áo online cũng trở thành ngành nghề hái ra tiền cho nhiều người thích kinh doanh. Cũng chính vì tiềm năng rất lớn nên thị trường kinh doanh quần áo online cũng có tính cạnh tranh rất cao và nhiều thách thức đối với các cá nhân mới bước chân vào kinh doanh. Hãy cùng bài viết hôm nay khám phá các tuyệt chiêu kinh doanh quần áo online để bán hàng hiệu quả nhé.
1. Xác định khách hàng mục tiêu khi bán quần áo online
Mỗi hình thức kinh doanh đều có đối tượng khách hàng mục tiêu riêng. Vì thế, khi bắt đầu kinh doanh quần áo online, bạn cũng cần phải xác định khách hàng mục tiêu cho sản phẩm của mình. Đối tượng khách hàng bạn hướng đến là nam hay nữ, già hay trẻ, độ tuổi bao nhiêu, phong cách công sở, lịch lãm hay trẻ trung, hiện đại.
Việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn khoanh vùng đối tượng, hiểu rõ hơn nhu cầu của tập khách hàng tiềm năng, xu hướng thời trang của họ. Đối tượng của bạn càng chi tiết bao nhiêu, bạn càng dễ hình dung ra chân dung khách hàng, xác định đúng nhu cầu của họ và lập các kế hoạch tiếp theo.
Tham khảo: Bán hàng Online nên bán gì? Top 11 mặt hàng hot nhất hiện nay
2. Khảo sát thị trường – Lập kế hoạch kinh doanh
Một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khi kinh doanh quần áo online đó là họ thường nhập quần áo, mẫu mã mà họ ưng ý, dựa vào sở thích và mắt thẩm mỹ của riêng họ. Thực tế, những gì bạn thích chưa chắc đã là những thứ mà khách hàng của bạn sẽ thích. Vì thế, để có được hướng đi đúng đắn, bạn không bao giờ được bỏ qua khâu khảo sát thị trường, lập kế hoạch kinh doanh online để nắm bắt xu hướng thị trường, nhu cầu, tâm lý người tiêu dùng.
Bạn cần làm những gì để khảo sát thị trường? Trước tiên, hãy tham khảo mô hình, cách thức và tình trạng kinh doanh của các cửa hàng online, offline. Bạn hãy xem họ kinh doanh những mẫu mã nào, giá cả ra sao, hình thức tiếp cận khách hàng của họ có ưu, nhược điểm gì, nguyên nhân thành công hay thất bại là gì.
Một cách rất hữu ích để bạn khảo sát các thông tin này nhanh chóng là hãy tham gia một cộng đồng, một diễn đàn, hội nhóm nào đó rồi lập chủ đề thảo luận. Rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt những câu hỏi đơn giản như: “Hè này mặc gì thì đẹp nhỉ các chị?” cũng sẽ có rất nhiều người vào bình luận và chia sẻ, chỉ cần bạn luôn giữ được nhiệt cho chủ đề thảo luận thì lượng người tham gia sẽ tăng lên nhanh chóng thôi.
3. Đặt tên cửa hàng ấn tượng, dễ nhớ
Hãy đặt một cái tên ngắn gọn và dễ nhớ cho cửa hàng của bạn để tận dụng cơ hội quảng cáo truyền miệng miễn phí. Nếu sản phẩm của bạn thực sự chất lượng và làm khách hàng hài lòng, một cái tên dễ nhớ sẽ khiến họ dễ giới thiệu bạn cho bạn bè của họ hơn đấy. Dù bạn đặt tên theo cách nào thì cũng nên đặt chủ yếu là tên Tiếng Việt, tiếng Anh chỉ một phần nhỏ thôi để mọi người dễ nhớ hơn nhé.
4. Tìm nguồn hàng chất lượng, giá tốt
Một yếu tố quyết định sự thành công cho công việc kinh doanh của bạn là nguồn hàng chất lượng và giá cả cạnh tranh. Muốn buôn bán kinh doanh thuận lợi, bạn không chỉ cần chuẩn bị nguồn lực đầy đủ mà còn cần chuẩn bị nguồn hàng phong phú, chất lượng, giá cả cạnh tranh. Cần tránh tối đa việc giao hàng sai mẫu mã, kích thước, chất lượng kém so với ảnh trên mạng.
Nguồn hàng bạn chọn cần ổn định về cả số lượng và chất lượng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đầy đủ về kích cỡ, màu sắc, hình dáng,…Hiện nay, hầu hết các chủ quán bán quần áo đều nhập hàng từ các chợ đầu mối hoặc các nhà máy, nhà xưởng cung cấp hàng xuất khẩu, hàng xách tay. Do đó, hầu như các shop đều có những mẫu mã giống nhau, khách hàng thông minh sẽ lựa chọn bên có giá cả tốt hơn.
Nếu bạn nhập hàng với số lượng lớn, bạn có thể thỏa thuận với đối tác mức giá thấp hơn, do đó bạn có thể cạnh tranh được về giá với các chủ shop khác. Ngoài ra, để thu hút khách hàng tốt hơn, bạn nên tìm chọn những mặt hàng độc và lạ để tạo tính cạnh tranh cho cửa hàng của mình.
5. Xây dựng các kênh bán hàng quần áo online
Bắt đầu kinh doanh, để tiết kiệm chi phí, bạn nên bắt đầu bán hàng trên các website có sẵn như chotot.vn, lamchame, webtretho, 5giay.vn,…
Hoặc bạn có thể bán trên các nền tảng mạng xã hội có sẵn như Facebook, Instagram, Zalo,…Đây là hình thức bán hàng phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể tự lập cho mình một fanpage hoàn toàn miễn phí và đăng tải những sản phẩm, mẫu mã của bạn lên đây để khách hàng có thể xem và lựa chọn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các hội nhóm, group trên Facebook về quần áo, nơi mà những đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn hay tham gia để đăng tải sản phẩm của bạn.
Nếu chuyên nghiệp hơn, bạn có thể đầu tư làm website thời trang. Khi công việc kinh doanh đã ổn định hơn, bạn có thể đầu tư xây dựng một website bán hàng để tăng tính uy tín và chuyên nghiệp cho shop mình. Khác với các nền tảng mạng xã hội, bạn nên đầu tư hình ảnh tốt hơn khi bán hàng trên website để tạo tính chuyên nghiệp.
6. Đầu tư quảng cáo
Đừng nghĩ rằng chỉ cần đăng bài bán hàng là tự nhiên sẽ có khách hàng mua hàng của bạn. Dù bạn bán hàng truyền thống tại cửa hàng hay bán hàng online thì việc quảng cáo vẫn đóng vai trò rất quan trọng. Quảng cáo có thể giúp bạn tiếp cận đến số lượng lớn các khách hàng có nhu cầu mua hàng của bạn hơn.
Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp bạn quảng cáo sản phẩm khi bán quần áo online. Bạn có thể sử dụng các công cụ có sẵn của Google như Adwords, chạy quảng cáo của Facebook, đặt banner lên các website khác hoặc sử dụng video marketing. Hãy dành ra một khoản chi phí ban đầu để xem kênh quảng cáo nào sẽ thích hợp và hiệu quả với sản phẩm của bạn hơn và quyết định đầu tư vào những kênh đó nhé. Nhưng nên nhớ quảng cáo cũng chỉ đóng vai trò hậu cần mà thôi, điều quan trọng vẫn là cách bán hàng và sản phẩm của bạn có đủ sức thu hút khách hàng hay không.
7. Chăm sóc khách hàng khi kinh doanh online
Trong quá trình bán hàng, khâu tư vấn khách hàng là vô cùng quan trọng, bạn cần tư vấn nhiệt tình và khéo léo để khách hàng cảm thấy thoải mái tin tưởng và an tâm khi lựa chọn mua sắm. Sau bán, bạn cũng cần có những chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt cho những khách hàng cũ như thẻ tích điểm, thẻ giảm giá, chương trình ưu đãi ngày lễ. Họ có thể tiếp tục quay lại mua hàng của bạn, thậm chí có thể giới thiệu bạn bè, người thân của họ mua hàng cho bạn.
Xem thêm:
- Cách bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu
- Cách xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả, bền vững
- 21 trang web bán hàng online uy tín nhất hiện nay