

9 bước để bắt đầu kinh doanh với Dropshipping hiệu quả 2021
Bắt đầu một công việc kinh doanh là điều chưa bao giờ dễ dàng, tuy nhiên, nếu bạn đi đúng hướng và tìm được mô hình phát triển phù hợp thì sẽ có được nhiều thuận lợi lớn. Hiện nay, mô hình kinh doanh Dropshipping đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của những người muốn khởi nghiệp đặc biệt là những bạn trẻ có đam mê kinh doanh nhưng ngân sách vốn còn ít ỏi.
Vậy bắt đầu kinh doanh với mô hình này như thế nào và phải làm sao để nhanh chóng kiếm được lợi nhuận từ mô hình đó? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời cho bạn.
Mô hình kinh doanh Dropshipping hoạt động như thế nào?
Dropshipping là mô hình kinh doanh online, cho phép cửa hàng trực tuyến được vận hành và bỏ qua những khâu như nhập hàng, lưu trữ và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng.
Đây được đánh giá là mô hình hoạt động rất hiệu quả, phù hợp cho những người mới bắt đầu, những người có đam mê kinh doanh và đang tích lũy học hỏi kinh nghiệm. Đặc biệt với ưu điểm dành cho người Dropshipper là bán mà không cần nhập hàng hóa đã tạo động lực cho những bạn ít vốn hoặc không có vốn bắt tay ngay vào công việc kinh doanh này.
Mô hình Dropshipping được vận hành như sau: Những người muốn bắt đầu kinh doanh-nhà bán lẻ sẽ chủ động tìm kiếm và liên hệ đến những nhà cung cấp cho phép dropshipping để thương lượng về chính sách và mức giá của sản phẩm.
Sau khi hoàn thành những trao đổi và đi đến sự thống nhất, nhà bán lẻ sẽ bắt đầu tạo gian hàng là đăng bán những sản phẩm. Khi có đơn hàng phát sinh, nhà bán lẻ cần cung cấp thông tin cho bên cung cấp để đơn hàng được xử lý, đóng gói và giao đến khách hàng dưới thông tin của người Dropshipper.
Lợi nhuận mà nhà bán lẻ được hưởng chính là phần chênh lệch giữa giá mà họ quyết định bán và giá mà đã thương lượng được với bên cung cấp sau khi đã trừ đi các chi phí như phí giao hàng hay phí giao dịch.
Đây là một quá trình diễn ra vô hình vì vậy mà người mua hàng sẽ không biết được đơn hàng đến tay họ đã trải qua những giai đoạn như thế nào.
Sự khác biệt lớn nhất giữa mô hình Dropshipping và các mô hình bán lẻ khác là người bán hàng không cần phải bận tâm đến quá trình nhập hàng, lưu trữ hàng hóa, kiểm kê số lượng tồn kho và quá trình vận chuyển? Tất cả sẽ do nhà cung cấp đảm nhiệm và chịu trách nhiệm với chúng. Đây cũng được coi là điểm độc đáo làm nổi bật ưu điểm của mô hình Dropshipping đưa loại hình này ngày càng phổ biến và tiếp cận được với nhiều nhà kinh doanh.
Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều nền tảng thương mại điện tử cho phép Dropshipping phổ biến như Aliexpress, Shopify, Dropship Direct,…Tại thị trường Việt Nam cũng có một số đơn vị đang cung cấp giải pháp này là AdFlex hay PingGo…
9 bước để bắt đầu kinh doanh với Dropshipping
1. Xác định mục tiêu kinh doanh và toàn tâm toàn ý với mục tiêu đó
Trước khi thực hiện bất cứ việc gì bạn đều phải xác định rõ mục tiêu của mình. Làm dropshipping cũng vậy, bạn phải biết được mình làm để làm gì, điều gì là mục tiêu lớn nhất của bạn, từ đó bạn mới có cơ sở để xây dựng kế hoạch hành động chi tiết nhằm hoàn thành mục tiêu đó.
Tuy nhiên, mục tiêu trước hết phải đòi hỏi tính khả thi, như vậy bạn mới có thể định hướng rõ ràng các công việc cần làm và xác định một chiến lược dài hạn.
Những chiến binh mới gia nhập thị trường chắc chắn sẽ không thể thu được nguồn lợi nhuận khủng ngay lập tức và điều đó càng khó để xảy ra nếu như bạn chỉ dành chút thời gian để phục vụ gian hàng của mình, coi công việc này như việc làm bán thời gian.
Khi mới bắt đầu, doanh thu chưa có, tỷ lệ chuyển đổi chưa cao sẽ rất dễ khiến bạn cảm thấy nhàm chán, nếu không thể vượt qua giai đoạn này có thể bạn sẽ bỏ cuộc. Vì vậy, đây cũng được coi là giai đoạn quyết định và bạn cần phải thực sự đầu tư thể lực, trí lực cũng như tâm lực vào công việc đó.
Đầu tư thời gian
Trước tiên, bạn phải nghiên cứu thị trường, khám phá nhu cầu khách hàng và lựa chọn mặt hàng phù hợp, từ đó, đi tìm nhà cung cấp sản phẩm. Quá trình này mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi một thái độ làm việc nghiêm túc.
Thời gian đầu kinh doanh, việc thiết kế gian hàng và chạy quảng cáo là điều rất quan trọng và cũng tốn không ít thời gian của bạn. Việc quảng bá sản phẩm tới khách hàng không chỉ thực hiện trong ngày một ngày hai mà bạn cần duy trì trong suốt quá trình hoạt động, đặc biệt phải đẩy mạnh ở thời điểm đầu để sản phẩm của bạn tiếp cận được tới nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.
Nếu có thể hãy dành toàn thời gian và nghiêm túc đầu tư cho công việc này. Khi bạn tham gia vào thị trường điều bạn nhận được không chỉ đơn giản là lợi nhuận trên từng đơn hàng mà còn khá nhiều điều tuyệt vời khác:
- Bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách mà doanh nghiệp đang vận hành, họ quản lý gian hàng như thế nào, điều này sẽ cho bạn có cơ hội học hỏi, và biết cách quản lý khi mở rộng quy mô.
- Biết thị trường đang tiêu thụ những mặt hàng chủ lực gì, nhu cầu khách hàng thay đổi như thế nào theo thời gian từ đó đưa ra được những quyết định kinh doanh.
- Giúp phát triển kỹ năng của người quản lý.
Tuy nhiên, nếu bạn không có điều kiện để dành quá nhiều thời gian như vậy, bạn cũng có thể làm sau khi đã kết thúc công việc ở cơ quan. Và dĩ nhiên sẽ phải mất thời gian rất dài cho đến khi hoạt động của shop đi vào ổn định.
Đầu tư vốn.
Mặc dù làm dropshipping không cần phải bỏ vốn nhập hàng nhưng đó là vấn đề về hàng hóa. Những vấn đề khác như chạy quảng cáo, các hình thức tiếp thị sẽ cần đến một khoản vốn của bạn, hay đơn giản bạn muốn nhanh chóng và chuyên nghiệp sẽ cần đến sự hỗ trợ của các lập trình viên.
Bên cạnh đó, nếu bạn muốn kinh doanh trên một số sàn thương mại điện tử, bạn cũng mất một số chi phí để mở và duy trì tài khoản bán hàng.
2. Chọn thị trường ngách
Ở bước này bạn phải tập trung nghiên cứu thị trường, tìm hiểu về nhu cầu khách hàng và lựa chọn sản phẩm có tiềm năng bán chạy. Bên cạnh đó, đối thủ cạnh tranh cũng là một vấn đề tác động lớn đến công việc kinh doanh của bạn, vì vậy, bên cạnh nghiên cứu về cầu thị trường bạn cũng cần hết sức lưu tâm đến những đối thủ tương lai của bạn. Tuy nhiên, việc quyết định được mặt hàng cũng là điều khá khó khăn.
Lời khuyên dành cho những ai đang muốn bắt đầu mà chưa biết phải bắt đầu với mặt hàng nào là hãy tập trung vào những sản phẩm thiết yếu, có xu hướng tiêu dùng cao như thời trang, đồ ăn, đồ điện tử, mỹ phẩm… Những sản phẩm này dù có tính cạnh tranh cao nhưng thị trường tiêu thụ rộng lớn, cũng không đòi hỏi quá nhiều về kiến thức chuyên môn. Vì vậy, khi gia nhập bạn chỉ cần mở gian hàng thể hiện được sự chuyên nghiệp và đầu tư cho quảng cáo để tiếp xúc với tập khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những công cụ sau để việc tìm kiếm thị trường ngách thêm hiệu quả.
Google trend (google xu hướng): đây là một công cụ tìm kiếm trực tuyến cho phép người dùng xem tần suất các từ khóa, chủ đề và cụm từ cụ thể đã được truy vấn trong một khoảng thời gian cụ thể. Google Trend hoạt động bằng cách phân tích một phần tìm kiếm của Google để tính toán số lượng tìm kiếm đã được thực hiện cho các cụm từ đã nhập, liên quan đến tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google trong cùng khoảng thời gian.
Dưới đây là ví dụ minh họa về kết quả tìm kiếm từ khóa “ốp lưng điện thoại” trong 90 ngày qua tại thị trường Việt Nam.
Keyword everywhere (từ khoá khắp mọi nơi): công cụ này cho bạn biết về số lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa mà bạn muốn tìm kiếm. Bên cạnh đó, nó còn đánh giá mức độ cạnh tranh của sản phẩm. Bạn có thể sử dụng thông tin này để đánh giá độ phổ biến của mặt hàng và quyết định ý tưởng cho mô hình Dropshipping của mình.
Sàn thương mại điện tử: Bạn có thể truy cập vào các sàn thương mại điện tử để tìm hiểu những mặt hàng có khối lượng đặt hàng lớn, từ đó đánh giá thị trường của chúng. Ở Việt Nam có một số sàn phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki đang ngày càng thống trị thị trường thương mại điện tử trong nước, dưới đây là một ví dụ về số lượng đặt hàng khủng của mặt hàng kem chống nắng trên Shopee.
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Đến bước này chắc chắn bạn đã có quyết định về sản phẩm trên gian hàng của bạn, việc quan trọng tiếp theo đó là nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể thực hiện việc này qua các cách sau:
Tìm kiếm trên Google: Đây là cách rất đơn giản và cho hiệu quả cao. Bạn có thể tìm được những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình và biết được họ đang có cách quảng cáo sản phẩm ra sao. Bạn nên lọc khoảng mười từ khóa đầu tiên trong danh sách hàng ngàn kết quả mà Google đưa ra và chọn năm nhà buôn để tiếp tục tìm hiểu về họ.
Tìm kiếm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram… Nghiên cứu những nhà kinh doanh qua các trang mạng xã hội này sẽ cho bạn biết về mức độ tương tác của công chúng với họ như thế nào và họ đang quảng cáo cũng như giao tiếp với công chúng ra sao.
Nghiên cứu Website: Bằng cách này bạn sẽ có được thông tin về doanh nghiệp và các chiến lược tiếp thị cũng như những chương trình khuyến mãi đã, đang, và sắp thực hiện của họ.
Nghiên cứu đối thủ là bước vô cùng quan trọng trong kinh doanh, một phần quyết định đến tính sống cho mô hình kinh doanh của bạn. Việc này giúp bạn nhận ra những người đi trước đã thành công và thất bại ở đâu và rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình. Hãy quan tâm đến xếp hạng, doanh số, phản hồi của khách hàng, mức độ tương tác của họ đối với khách hàng và khách hàng đang nói gì về họ. Từ những dữ liệu này, bạn sẽ có thể phân tích những khía cạnh mà đối thủ chưa đáp ứng được và biến nó thành cơ hội kinh doanh cho mình.
4. Lựa chọn nhà cung cấp uy tín
Việc cần làm tiếp theo là bạn phải tìm được nhà cung cấp được chất lượng sản phẩm tốt và có môi trường làm việc chuyên nghiệp để giải đáp mọi thắc mắc của bạn bất cứ lúc nào. Việc chọn sai nhà cung cấp sẽ khiến “dự án” có nguy cơ “chết yểu”, vì vậy hãy thật cẩn trọng ở bước này.
Bạn có thể tìm kiếm nhà cung cấp trên Google, những kết quả đầu tiên sẽ là những lựa chọn bạn cần cân nhắc.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể tìm được nguồn hàng lý tưởng trên các sàn thương mại điện tử, phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại là Shopee. Ở đây có đa dạng tất cả các mặt hàng từ phương tiện giao thông, thiết bị điện tử, đồ gia dụng, hay các mặt hàng văn phòng phẩm… bạn có thể tìm được hàng ngàn nhà cung cấp và cũng có thể bắt đầu Dropshipping tại đây.
Bạn sẽ có được đánh giá tổng quan về công việc kinh doanh của nhà cung cấp thông qua các con số về lượt theo dõi, lượt yêu thích shop và yêu thích sản phẩm, số lượng sản phẩm đã bán, lượt đánh giá sản phẩm và chất lượng sản phẩm thông qua phản hồi của khách hàng.
Ngoài ra, bạn còn có thể nắm được thông tin về sản phẩm ở mục “chi tiết sản phẩm” và tự đưa ra đánh giá chủ quan.
5. Xây dựng kênh bán hàng điện tử của bạn
Bây giờ, bạn cần tìm được một nền tảng để bắt đầu, có thể là các trang mạng xã hội, các nền tảng như AdFlex, PingGo,… nhưng lời khuyên ở đây là hãy nên khởi đầu ở các sàn thương mại điện tử nổi tiếng bởi ở đó có phong cách làm việc chuyên nghiệp, có chính sách giải quyết những vấn đề phát sinh nhanh chóng, rõ ràng. Thêm vào đó bạn còn có thể dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của shop với các lượt truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, số lượng tổng đơn hàng đã bán. Đặc biệt còn so sánh các số liệu của hôm qua với hôm nay, tháng trước với tháng này giúp bạn nhận ra được điểm mạnh cần phát huy cũng như điểm yếu cần khắc phục.
6. Xác định hình thức tổ chức kinh doanh của bạn
Nếu bạn thực sự nghiêm túc với công việc của mình và có khát khao mở rộng quy mô thì bạn nên thành lập một tổ chức kinh doanh hợp pháp. Các hình thức bạn có thể lựa chọn như:
Doanh nghiệp tư nhân: đây là cấu trúc doanh nghiệp đơn giản nhất do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình. Bên cạnh ưu điểm có thủ tục đơn giản, dễ dàng, dễ kiểm soát hình thức này cũng có những hạn chế nhất định về huy động vốn không được phát hành trái phiếu, cổ phiếu và tài sản cá nhân cũng có nguy cơ gặp nguy hiểm khi gặp vấn đề về pháp lý.
Công ty trách nhiệm hữu hạn: là một trong những loại hình doanh nghiệp phổ biến ở nước ta hiện nay. Các thành viên góp vốn chỉ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp. Đây là điểm khác biệt so với công ty tư nhân và cũng là một ưu điểm lớn của công ty TNHH.
Công ty C còn được biết đến với tên là C Corporation hay C-Corp. Điểm nổi bật ở đây là Công ty C giới hạn trách nhiệm cá nhân của giám đốc, cổ đông, nhân viên và cán bộ. Theo cách này, nghĩa vụ pháp lý của doanh nghiệp không thể trở thành nghĩa vụ nợ cá nhân của bất kỳ cá nhân nào liên quan đến công ty. Công ty C tiếp tục tồn tại khi chủ sở hữu thay đổi và các thành viên quản lý được thay thế.
Vậy nên chọn hình thức hoạt động như thế nào cho doanh nghiệp của mình? Hầu hết những người kinh doanh nhỏ lẻ sẽ lựa chọn mô hình doanh nghiệp tư nhân nhưng sự quyết định đúng đắn và phù hợp nhất được đề xuất cho hoạt động kinh doanh Dropshipping là sử dụng hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn. Mô hình hoạt động này mang lại sự bảo vệ tốt nhất về trách nhiệm pháp lý, quyền tự chủ về tài chính cá nhân và chi phí.
7. Xác định nguồn tài chính
Một sai lầm lớn của những người mới bắt đầu kinh doanh là kết hợp cả tài chính cá nhân và của doanh nghiệp. Điều này dễ dàng gây ra nhầm lẫn khi hạch toán và kê khai tài sản hay nộp thuế. Do đó hãy tách biệt công việc kinh doanh và tài chính cá nhân bằng cách:
Mở tài khoản séc kinh doanh hoặc thẻ tín dụng cho riêng doanh nghiệp của bạn. Bạn nên sử dụng tấm thẻ này để giao dịch tất cả các vấn đề liên quan đến tài chính doanh nghiệp như doanh thu được chuyển vào và các chi phí phải chi trả. Như vậy, công việc kinh doanh sẽ rạch ròi với công việc cá nhân, dễ dàng kiểm kê.
Giấy phép kinh doanh: khi bạn kinh doanh hầu hết cơ quan chức năng đều bắt buộc bạn phải có giấy phép hoạt động và yêu cầu được gia hạn thường xuyên. Tuy nhiên những yêu cầu này có thể khác với người hoạt động Dropshipping tư nhân tại nhà và người thành lập một tổ chức, công ty. Vì vậy, hãy tham khảo kỹ điều luật và đến cơ quan có thẩm quyền để trao đổi làm việc.
8. Marketing cho cửa hàng dropshipping của bạn
Khi bạn gia nhập thị trường chắc chắn phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn, hơn nữa còn là một chiến binh mới việc bị “vùi dập” là không thể tránh khỏi. Để hạn chế những vấp ngã ấy bạn phải xây dựng được chiến lược marketing vững chắc trên thị trường để sản phẩm của bạn tiếp cận đến khách hàng tiềm năng nhanh nhất có thể.
Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, việc quảng cáo sản phẩm không còn là quá khó khăn. Bạn có thể tham khảo các hình thức dưới đây.
Sử dụng Facebook ads, Google ads: Quảng cáo trên nền tảng truyền thông mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh chóng đến đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng nhiều nhất, đây là cách hiệu quả đẩy mạnh cho công việc kinh doanh của bạn cũng là một trong những hình thức marketing phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả phí cho việc này vì vậy hãy tính toán kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của mình.
Sử dụng những người có tầm ảnh hưởng: bạn có thể sử dụng hình ảnh của những người có sức ảnh hưởng tới công chúng để quảng cáo sản phẩm của bạn, tuy nhiên việc này sẽ tiêu tốn một khoản đáng kể trong ngân sách của bạn. Bên cạnh đó bạn có thể tiếp thị bằng cách dùng những đánh giá, feedback của khách hàng để chứng minh cho chất lượng sản phẩm của mình hoặc đơn giản nhờ họ cảm nhận và “truyền miệng” đến những vị khách hàng tương lai.
Xây dựng nội dung: Bắt đầu xây dựng những blog hay website để bàn luận, viết về những chủ đề có chút hơi hướng liên quan đến sản phẩm của bạn. Có thể là những bài viết chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống, bài viết mang tính giải trí, giáo dục hoặc cũng có thể xây dựng một kênh Youtube có chủ đề tương tự.
Tham gia các cộng đồng: Tham gia vào các hội nhóm có mục đích quan tâm liên quan tới sản phẩm của bạn sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách từ từ và dần dần thấu hiểu được nguyện vọng, cảm nhận của họ.
Tiếp thị qua thiết bị di động: Đây là hình thức tiếp thị rất phổ biến hiện nay. Việc bạn trao đổi với khách hàng trực tiếp qua điện thoại sẽ giúp bạn dễ dàng tạo thiện cảm với những “thượng đế”.
Bằng nhiều cách marketing khác nhau bạn sẽ đánh giá được cách nào là hiệu quả nhất và tại sao từ đó đưa ra được các phương pháp hợp lý để kinh doanh.
9. Phân tích và cải thiện dịch vụ
Bạn cần theo dõi tất cả những dữ liệu và số liệu thu thập được như: lượt truy cập, lượt xem hàng,tỷ lệ chuyển đổi… để biết khách hàng biết đến bạn từ đâu, họ có nhu cầu như thế nào. Điều này giúp bạn dễ dàng tối ưu hơn nữa, trong quá trình phát triển bạn sẽ biết những gì hiệu quả nên phát huy và điều gì là vô tác dụng.Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics và Search Console để đo lưu lượng truy cập tìm kiếm và cải thiện nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của mình.
Tìm nguồn hàng ở đâu để bắt đầu phát triển mô hình Dropshipping?
Có rất nhiều doanh nghiệp hỗ trợ dropshipping mà bạn có thể tìm kiếm được một cách dễ dàng. Với thị trường trong nước các sàn thương mại điện tử, hay các nền tảng như PingGo, AdFlex, Osiris Alliance sẽ là nơi lựa chọn tuyệt vời của bạn. Ngoài ra, ở thị trường quốc tế, bạn cũng có thể tìm kiếm được nguồn hàng ở Aliexpress, DHgate hay Drop Direct,…
Hãy bắt đầu khởi nghiệp bằng Dropshipping ngay hôm nay
Như vậy, với mô hình này, dù bạn đang là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng muốn làm thêm để kiếm thu nhập hay muốn toàn tâm toàn ý để khởi nghiệp bằng hình thức Dropshipping thì đều có tiềm năng phát triển. Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu và định hướng được con đường phát triển công việc của mình ở vị trí là một Dropshipper.