

Insight là gì?
Trong kinh doanh, trải nghiệm của khách hàng luôn chiếm vị trí rất quan trọng để bạn lên kế hoạch. Thế nên, bạn cần hiểu rõ và định nghĩa được về insight vì nó sẽ như ngọn hải đăng để giúp bạn biết nên làm gì tiếp theo và là chất xúc tác để tạo ra giá trị mới cho khách hàng của bạn.
Khi sự bùng nổ dữ liệu ngày càng tăng nên bạn sẽ phải biết làm gì với nó, nếu không mọi kiến thức của bạn sẽ lỗi thời và không thể dùng được. Thử nghĩ, nếu chúng ta không có một sự hiểu biết rõ ràng về ‘insight’ là gì, làm thế nào chúng ta có thể sử dụng nó như một hướng dẫn để xác định những gì tiếp theo?
Thế nên, hiện nay có rất nhiều công ty và tổ chức thường tìm những insight chung của khách hàng để đi về một tiêu chuẩn cụ thể để phân tích kỹ các insight đó.
Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu như thế nào là “Insight” để bạn dễ dàng hơn trong việc sử dụng định nghĩa này!
Những định nghĩa sai về Insight
Từ “Insight” đã bị lạm dụng khủng khiếp, hãy xem nó đã bị định nghĩa nhầm với những cụm từ nào nhé!
-
Insight không phải “Dữ liệu”
Dữ liệu có thể có nhiều dạng, nhưng chúng ta phải nhớ nó chỉ là – dữ liệu! Nó không phải là Insight. Với khối lượng dữ liệu trong tay thì bạn có thể khai thác và phân tích dữ liệu để tiết lộ Insight mà hành động. Bạn cần suy nghĩ một cách toàn diện. Phân tích mạnh mẽ. Định nghĩa Insight đòi hỏi bạn phải có một cái nhìn đa chiều.
-
Insight không phải “sự quan sát”
Quan sát là một phần cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra Insight nhưng vẫn chỉ là một điểm dữ liệu cần xem xét mà thôi. Chúng là những sự thật về lý do tại sao, và động lực thúc đẩy, đằng sau hành vi của người tiêu dùng.
-
Insight cũng không phải là mong muốn của khách hàng hay tuyên bố về nhu cầu
Bất cứ khi nào bạn nghe thấy ‘Tôi muốn’ hoặc ‘Tôi cần’ trong câu nói của khách hàng thì hãy tạm dừng vì bạn cần phải đào sâu hơn để hiểu động lực và lý do đằng sau ‘mong muốn’ đó là gì. Đó mới điều bạn cần biết, nguyên nhân để khách hàng nói ra nhu cầu đó mới là insight.
Định nghĩ Insight là gì?
Thay vì định nghĩa mông lung và vô tận về insight thì hãy xác định quy trình định nghĩa insight dựa trên tác động kinh doanh mà họ muốn thúc đẩy trong các tổ chức của chính họ.
Bạn có thể tham khảo theo quy trình sau:
- Một sự thật cơ bản của con người không được công nhận.
- Một cách nhìn mới về thế giới khiến chúng ta phải xem xét lại các quy ước hiện có và thách thức hiện trạng.
- Một quan sát sâu sắc về hành vi của con người dẫn đến việc nhìn thấy người tiêu dùng từ một quan điểm mới.
- Một khám phá về những động lực cơ bản thúc đẩy hành động của mọi người.
Biến kiến thức thành hiểu biết
Những quan sát thông thường và hay có kiến thức cơ bản là không đủ. Định nghĩa Insight có tác dụng; đó là một kỹ năng đòi hỏi sự sáng tạo, kiên trì và suy nghĩ sâu sắc để chế tạo. Bạn cần có những sự phân tích nghiêm ngặt và nghiêm túc để chuyển một lượng lớn dữ liệu thành những phát hiện ngắn gọn và hấp dẫn.
Sau đây là 5 nguyên tắc để định nghĩa về Insight. Các Insight thường được cấu trúc xung quanh 5 nguyên tắc chính:
1. ĐẶT BỐI CẢNH
Đặt bối cảnh cho Insight của bạn bằng cách giải thích đơn giản và rõ ràng. Một quan sát đơn giản về cách mọi người cư xử trong một tình huống nhất định, họ nghĩ gì, họ cảm thấy gì, nhưng quan trọng nhất là giải thích những gì họ đang làm và cố gắng đạt được.
2. TRUYỀN ĐẠT TÌNH HUỐNG KHÓ XỬ
Một phần quan trọng của định nghĩa Insight là hiểu được các rào cản đang ngăn người tiêu dùng đạt được những gì họ muốn đạt được với một sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm nhất định. Hãy tìm kiếm những cảm xúc mạnh mẽ khi người tiêu dùng có mâu thuẫn, căng thẳng hoặc khó chịu.
3. NÓI RÕ TẠI SAO
Insight là một khám phá về sự hiểu biết và cần phải giải thích tại sao một cái gì đó đang xảy ra theo cách đó. Nó phải là một tổng hợp ngắn gọn của hành vi được quan sát, xem xét hoạt động và những gì đang thúc đẩy nó. Bạn phải biết lý do người tiêu dùng hành xử theo một cách cụ thể và tại sao điều đó xảy ra nếu bạn muốn phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ theo cách nào đó có thể làm tăng hành vi hoặc thay đổi nó.
4. NẮM BẮT ĐỘNG LỰC
Khám phá những động lực cơ bản thúc đẩy hành động của mọi người là nền tảng cho định nghĩa Insight. Những biểu hiện này là nhu cầu chưa được đáp ứng mà họ cần phải đáp ứng để làm hài lòng khách hàng. Hãy đi tìm sự thất vọng xung quanh những sản phẩm khách hàng trải nghiệm, bạn sẽ xác định được các yếu tố để định nghĩa Insight.
5. HÌNH DUNG LÝ TƯỞNG
Nguyên tắc cuối cùng là ‘Hình dung lý tưởng’. Điều quan trọng là mô tả trạng thái cuối mong muốn hoặc tình huống mà người tiêu dùng đang tìm kiếm. Chìa khóa ở đây không phải là xác định một giải pháp mà là truyền tải rõ ràng người tiêu dùng muốn và cảm nhận như thế nào, trải nghiệm lý tưởng nên là gì. Một cách tuyệt vời để nói rõ điều này là bắt đầu với tuyên bố mà tôi mong muốn, đó là, và hình dung ra tình huống lý tưởng cho người tiêu dùng từ quan điểm này.
Làm thế nào để bạn biết khi bạn có một số Insight đáng kể?
Khi insight của bạn có thể làm những điều sau:
- Nó kết nối với người tiêu dùng ở mức độ cảm xúc và gợi ra phản ứng mà bạn có thể nắm rõ được
- Nó xem xét lại các quy ước hiện có và thách thức hiện trạng.
- Nó giải quyết việc tạo ra các khách hàng mới.
- Nó truyền cảm hứng cho hành động bằng cách cung cấp cho bạn một mục tiêu rõ ràng để nhắm đến.
- Đó là một gợi ý rõ ràng về những gì nên làm tiếp theo và làm thế nào để cung cấp giá trị cho khách hàng của bạn.