

Inbound Marketing là gì? Đặc điểm chính trong Inbound Marketing
Từ năm 2006, rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã khẳng định rằng Inbound Marketing là phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất cho việc kinh doanh online. Nếu Outbound Marketing là phương pháp Marketing truyền thống với các hình thức chi tiền chạy quảng cáo, mua danh sách email, và thụ động đợi khách hàng tìm đến mình thì Inbound Marketing lại theo hướng chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bằng cách cung cấp những nội dung có chất lượng cao, Inbound Marketing có thể thu hút khách hàng quan tâm đến công ty và sản phẩm một cách tự nhiên nhất. Bằng việc xây dựng những nội dung mà khách hàng tiềm năng của bạn thực sự quan tâm, bạn có thể thu hút những người đọc thực sự chất lượng và có cơ hội cao hơn để chuyển đổi họ thành khách hàng của bạn.
Phương pháp Inbound Marketing là gì?
Inbound là hoạt động với mục tiêu chính là xây dựng và chia sẻ những thông tin bổ ích đến với cộng đồng. Bạn cần hiểu rõ insight của nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn đang nhắm tới, từ đó xây dựng những nội dung đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm đối tượng này. Hoạt động đó có thể thu hút những khách hàng tiềm năng chủ động quan tâm đến bạn và thường xuyên theo dõi bạn để cập nhật những thông tin mới.
Một quy trình Inbound Marketing đầy đủ gồm có bốn bước.


Quy trình Inbound Marketing
Quy trình bốn hoạt động Marketing cần thực hiện để thu hút người đọc và khách hàng tiềm năng: Attract – Thu hút, Convert – Chuyển đổi, Close – Chốt và Delight – Làm hài lòng.
Những đặc điểm chính trong Inbound Marketing
- Tạo ra nội dung (Content Creation) – Tạo ra những nội dung hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu, giải đáp những băn khoăn của khách hàng và chia sẻ thông tin này càng rộng rãi càng tốt.
- Tiếp thị theo vòng đời khách hàng (Lifecycle Marketing) – Ở những giai đoạn tiếp cận khác nhau của khách hàng với doanh nghiệp của bạn, bạn cần có những cách thức marketing khác nhau.
- Cá nhân hóa (Personalization) – Trong suốt quá trình tiếp cận, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chân dung của khách hàng và nhờ vậy, bạn có thể tạo ra những thông điệp cá nhân dành riêng cho họ.
- Đa kênh (Multi-channel) – Inbound Marketing được triển khai trên nhiều kênh cùng một lúc vì khách hàng tiềm năng của bạn có thể hoạt động ở bất kì nền tảng nào, cả online và offline.
- Tích hợp (Integration) – Những công cụ xuất bản, đo lường và phân tích được kết hợp tạo thành một bộ máy thống nhất giúp doanh nghiệp của bạn tập trung vào việc xuất bản và chia sẻ đúng nội dung, đúng đối tượng, đúng nơi và đúng thời điểm.
Làm Inbound Marketing là làm Marketing theo cách mọi người yêu thích
Bằng cách tạo và chia sẻ đến cộng đồng những nội dung bổ ích, hoạt động Marketing sẽ được khách hàng đón nhận tích cực hơn vì họ nhận được giá trị hữu ích. Khách hàng sẽ không có cảm giác bị làm phiền như các phương pháp tiếp thị truyền thông hay gây ra.
Bốn hoạt động Inbound Marketing
Attract – Thu hút
Số lượng không đồng nghĩa với chất lượng. Ở đây, không phải cứ có càng nhiều lượt truy cập, nhiều lượt tương tác là tốt. Thực tế, bạn chỉ cần xây dựng nội dung nhắm đúng nhu cầu của tệp khách hàng tiềm năng của mình. Vậy làm sao để xác định được đối tượng mà nội dung của bạn nên nhắm tới. Đó là những người có những nét tương đồng với khách hàng của bạn ở những khía cạnh như sở thích, trình độ, nhân khẩu học, nghề nghiệp,…. Bạn cần phân tích các khía cạnh này để vẽ ra chân dung khách hàng tiềm năng của mình, từ đó xây dựng các nội dung nhắm đến nhóm đối tượng đó.
Những công cụ quan trọng giúp bạn nhắm đúng đối tượng mục tiêu cho website doanh nghiệp của bạn:
Viết blog (Blogging) – Nếu bạn đang nghĩ đến việc làm Inbound Marketing thì cách đầu tiên bạn nên làm đó là viết blog. Blog là cách hiệu quả nhất để thu hút người đọc truy cập website của bạn. Nếu bạn xây dựng được những nội dung bổ ích, thu hút và phục vụ đúng nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu, bạn có thể vừa thu hút số lượng lớn người truy cập và có tệp khách hàng tiềm năng chất lượng.
Marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) – Bên cạnh việc xây dựng kênh website chất lượng, bạn cũng nên xây dựng thông tin nổi bật và có giá trị trên các trang mạng xã hội. Hãy xác định tệp khách hàng tiềm năng của bạn là đối tượng nào và họ dành nhiều thời gian trên các trang mạng xã hội nào, từ đó hãy tương tác với họ thật nhiều trên các kênh đó.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimizing – SEO) – Thông thường, khi một người có ý định mua hàng họ thường lên Google hoặc bất kì công cụ tìm kiếm nào khác để tìm thông tin về sản phẩm đó. Vì vậy, nếu thông tin về sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn xuất hiện ở vị trí top trên Google thì bạn càng có nhiều cơ hội bán hàng. Để làm được điều đó, bạn cần bắt đầu với việc tìm kiếm và lựa chọn từ khóa phù hợp, tối ưu hóa website, sử dụng các công cụ phân tích và hỗ trợ SEO web,…
- Các trang web (Pages) – Để website của bạn lên top dễ dàng, bạn cũng cần tối ưu hóa website của mình. Một trang web được tối ưu sẽ thu hút người đọc và dễ dàng giữ chân người đọc ở lại lâu hơn trên website của bạn. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí trang web của bạn trong Google. Hãy xây dựng những nội dung chuyên nghiệp và phục vụ đúng nhu cầu của tệp khách hàng tiềm năng của bạn.
Convert – Chuyển Đổi
Sau khi bạn đã thu hút được một lượng lớn người truy cập website của mình, bước tiếp theo bạn cần làm là chuyển đổi khách truy cập thành Lead bằng cách thu thập thông tin cá nhân của họ như địa chỉ email, họ tên, số điện thoại. Tuy nhiên, làm sao để những người truy cập sẵn sàng để lại thông tin cá nhân của họ cho bạn? Bạn cần để lại cho họ những thông tin hữu ích, có giá trị như sách điện tử, các báo cáo, các tài liệu thiết kế, hình ảnh miễn phí,…Hình thức vô cùng đa dạng nhưng hãy lựa chọn hình thức phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng của bạn.
Một vài công cụ quan trọng nhất để chuyển đổi người đọc thành Lead bao gồm:
- Biểu mẫu (Forms) – Bạn có thể thiết kế các biểu mẫu để người truy cập website điền và gửi thông tin đi. Hãy tối ưu các biểu mẫu này để người đọc có thể thao tác dễ dàng nhất.
- Trang đích (Landing Pages) – Mỗi trang web thường có các nút CTA, khi người dùng nhấp vào họ sẽ được chuyển đến một Landing Page. Đây là nơi để khách hàng của bạn để lại các thông tin liên lạc như họ tên, số điện thoại, email. Khi họ hoàn tất các form trong Landing Page, họ sẽ trở thành Lead của bạn.
- Câu kêu gọi hành động (Call-to-Action – CTA) – CTA là một nút hoặc một liên kết khuyến khích người dùng nhấp vào để thực hiện một hành động như tải tài liệu, tham gia sự kiện, đăng kí tài khoản,…Nếu CTA của bạn đủ mạnh và hấp dẫn người đọc, bạn có cơ hội tạo được nhiều Lead hơn cho doanh nghiệp mình.
- Thông tin liên hệ (Contacts) – Sau khi có thông tin liên lạc của các Lead, hãy theo dõi và tận dụng tối đa cơ sở dữ liệu này. Hãy duy trì tương tác và chuyển đổi họ, chốt đơn hàng tốt hơn và nâng cao sự hài lòng cho khách hàng.
Close – Chốt
Sau khi hoàn thành các bước trên và bạn đã có được một lượng Lead tương đối lớn, đã đến lúc bạn chuyển đổi họ thành những Lead thành công. Đây chính là bước để bạn tạo ra khách hàng thực thụ. Làm như thế nào và làm bằng cách gì? Một vài công cụ Marketing sẽ giúp bạn chốt sales đúng người đúng thời điểm. Sau khi đã thực hiện những bước trên một cách đúng đắn, bạn đã thu hút được đúng người truy cập website và đã chuyển đổi họ thành các Lead thành công. Đã đến lúc bạn chuyển những Lead đó thành khách hàng thực sự. Làm thế nào bạn có thể đạt được mục tiêu này? Những công cụ Marketing nhất định có thể được sử dụng ở giai đoạn này để đảm bảo bạn đang chốt sales đúng khách hàng vào đúng thời điểm.
Những công cụ chốt sales bao gồm:
- Báo cáo khép kín (Closed-loop Reporting) – Làm sao để đo lường hoạt động Marketing nào đang mang lại những Lead chất lượng nhất? Bạn đã chuyển đổi các Lead tiềm năng thành khách hàng hiệu quả hay chưa? Việc tích hợp với hệ thống Quản trị quan hệ khách hàng (CRM – Customer Relationship Management ) có thể cho phép bạn phân tích và đánh giá chính xác hiệu quả phối hợp giữa đội ngũ bán hàng và bộ phận Marketing.
- Email – Một người đọc thường xuyên ghé thăm website của bạn, click vào CTA, điền vào các bảng mẫu trong Landing Page, hay tải về các tài liệu chuyên sâu, nhưng vẫn chưa trở thành khách hàng thực sự của bạn? Bạn cần phải làm gì? Hãy giữ liên lạc với họ bằng cách gửi các email có nội dung hữu ích và phù hợp để thuyết phục họ trở thành khách hàng của bạn.
- Tự động hóa Marketing (Marketing Automation) – Quá trình tự động hóa Marketing liên quan đến việc tạo ra các email Marketing và Lead nurturing (chăm sóc Lead) theo những nhu cầu và giai đoạn khác nhau trong chu trình bán hàng của từng Lead. Ví dụ, nếu người đọc tải tài liệu về, bạn có thể gửi cho họ một loạt các email có chủ đề tương tự. Nhưng nếu họ chỉ đơn giản là theo dõi bạn trên Facebook, bạn cần sử dụng các thông điệp khác phù hợp hơn.
- Chấm điểm Lead (Lead Scoring) – Bạn có một lượng thông tin liên lạc với các Lead tiềm năng, nhưng làm sao để bạn đánh giá được mức độ sẵn sàng mua hàng của họ. Cơ chế chấm điểm Lead sẽ giúp bạn giải quyết điều đó, giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng đúng lúc và tăng tỉ lệ mua hàng cao hơn.
- Delight – Làm Hài Lòng
Phương pháp Inbound Marketing chủ yếu tập trung vào việc xây dựng những nội dung hữu ích cho người dùng, đó có thể là khách truy cập website, Lead hay khách hàng quen thuộc của doanh nghiệp. Và lưu ý rằng, Inbound Marketing cũng nên chú ý đến các khách hàng hiện tại, duy trì tương tác và nâng cao sự hài lòng để tiếp tục bán thêm cho những đối tượng này để chuyển hóa họ trở thành những khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Những công cụ được sử dụng để nâng cao sự hài lòng của khách hàng bao gồm:
- CTA thông minh (Smart CTA) – gửi các thông điệp hoặc các ưu đãi đến từng đối tượng khách hàng khác nhau tùy thuộc vào thông tin cá nhân và giai đoạn mua hàng của họ.
- Social Media – Sử dụng nhiều nền tảng xã hội khác nhau đem đến cho bạn cơ hội cung cấp những dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn diện hơn
- Email và Tự động hóa Marketing – Cung cấp những nội dung ấn tượng đến những khách hàng của bạn để duy trì tương tác, giới thiệu sản phẩm hoặc các tính năng mới trong sản phẩm của bạn.
Inbound Marketing là một phương pháp Marketing hoàn toàn mới, cần có thời gian và sự kiên trì để có thể hoàn thiện quy trình chuyển đổi một người lạ trở thành Lead, khách hàng tiềm năng, khách hàng và cuối cùng là khách hàng trung thành. Nếu bạn biết cách triển khai một chiến dịch Inbound Marketing đúng cách, kết quả đem lại có thể khiến bạn bất ngờ đấy.
Xem thêm: