

Email Marketing là gì? Chiến lược Email Marketing hiệu quả
Email Marketing là việc sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, đồng thời phát triển mối quan hệ với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Đây thực chất là thư điện tử được gửi qua đường Internet thay vì gửi thư truyền thông thông qua dịch vụ bưu chính.
Tìm hiểu về các đặc quyền của Email Marketing, các phương pháp thực hiện đúng và so sánh với một số hình thức tiếp thị khác.
Email marketing là gì?
Bất cứ khi nào một công ty gửi email, ngoài xác nhận đơn hàng và trả lời các câu hỏi của khách hàng, những loại email khác được coi là một hình thức email marketing. Email Marketing là một phân khúc của tiếp thị trên Internet, bao gồm tiếp thị trực tuyến thông qua website, phương tiện truyền thông xã hội, blog và các ứng dụng khác.
Email Marketing sẽ bao gồm các bản tin với những cập nhật mới nhất của công ty, các chương trình ưu đãi bán hàng hoặc những điểm đặc biệt cho những người đăng ký. Các email tiếp thị cũng có thể tìm cách chia sẻ một thông điệp chung thay mặt cho công ty, ví dụ sau ảnh hưởng của một thảm họa tự nhiên hoặc một vụ bê bối nào đó mà công ty cần đính chính.
Email Marketing sẽ cho phép các doanh nghiệp thông báo cho khách hàng của họ và điều chỉnh thông điệp tiếp thị phù hợp với từng đối tượng khán giả. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp khách hàng sẽ đẩy những email tiếp thị của bạn vào mục spam nếu chúng liên tục gây phiền phức.
Tham khảo: Inbound Marketing là gì? Đặc điểm chính trong Inbound Marketing
Email Marketing hoạt động như thế nào?
Rất dễ dàng để thiết lập và theo dõi một chiến dịch Email Marketing, điều này giúp các doanh nghiệp nhỏ có thế tiếp cận được. Ví dụ, bạn thêm tùy chọn đăng ký bản tin vào trang web của mình. Khi mọi người đăng ký, bạn có thể gửi bản tin của mình tới nhiều đối tượng hơn. Bạn cũng có khả năng hướng khách hàng đến bản tin hồ sơ truyền thông xã hội của bạn.
Lưu ý: 2 lợi thế lớn nhất của tiếp thị email là giá cả hợp lý và dễ sử dụng. So với các loại hình tiếp thị khác, gửi email là một cách tiết kiệm chi phí để quảng cáo cho công ty của bạn cũng như các sản phẩm dịch vụ mà công ty đang nắm giữ.
Gửi email thường xuyên là cách đơn giản và hiệu quả để gửi những thông tin cập nhật và công ty của bạn, các sự kiện sắp tới và các ưu đãi đặc biệt. Phần mềm email cũng giúp bạn dễ dàng lên lịch email quảng cáo tự động cho những khách hàng chưa mua gần đây.
Email Marketing cho phép bạn nhắm đúng mục tiêu vào những nhóm khách hàng cụ thể, hoặc thậm chí là cá nhân cụ thể. Cung cấp cho khách hàng những ưu đãi sinh nhật về hàng hóa hay dịch vụ, gia tăng khả năng mua sắm của khách hàng.
Ví dụ: Một nhà hàng có thể gửi email cho khách hàng vào ngày sinh nhật của họ, chúc mừng kèm theo voucher giảm 50% cho một món ăn. Kiểu cá nhân hoá này giúp doanh nghiệp phát triển và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Điều đó dẫn đến tăng doanh số và tăng lòng trung thành của khách hàng đối với nhà hàng.
Mối liên quan của email marketing
Trong thời đại truyền thông xã hội, việc viết ra một email hấp dẫn rất dễ dàng. Tuy nhiên, đây vẫn là một thống kê quan trọng cho thấy một khía cạnh quan trọng trong các nỗ lực tiếp thị. Ví dụ:
- Các chuyên gia của công ty tiếp thị email Litmus ước tính: Email Marketing trả lại trung bình $42 cho môi $1 chi tiêu.
- Một khảo sát cho thấy có tới 59% số người được hỏi bị ảnh hưởng bởi email tiếp thị khi đưa ra một quyết định mua hàng.
- Một nghiên cứu về hơn 1 tỷ phiên mua sắm vào năm 2019 cho thấy email marketing có tỷ lệ chuyển đổi 2.3%, hiệu quả hơn nhiều so với 1% cho truyền thông xã hội.
Ngoài ra, một ưu thế lớn của email marketing so với những phương tiện truyền thông xã hội khác là khách hàng có nhiều khả năng nhìn thấy email hơn phương tiện truyền thông xã hội. Chỉ cần đăng một điều gì lên phương tiện truyền thông xã hội không có nghĩa là mọi người muốn xem tin của bạn sẽ thấy nó. Tuy nhiên, 1 email sẽ nằm trong hộp thư đến cho tới khi bạn đọc nó (hoặc xóa nó).
Tuy nhiên, môi trường lý tưởng nhất chắc chắn là kết hợp email tiếp thị với truyền thông xã hội. Thêm các nút “Thích” hoặc “Chia sẻ” trên các phương tiện truyền thông xã hội và email tiếp thị của bạn cung cấp thêm một cách kết nối khách hàng với thương hiệu của bạn. Đoạn trích đánh giá tích cực từ người hâm mộ trên các phương tiện truyền thông xã hội, có thể chứa trong email và các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội để đưa khách hàng đến bản tin email của bạn.
Tips: Email Marketing giúp tăng đáng kể thu nhập của bạn nếu thực hiện đúng cách. Bên cạnh đó, đây còn là cách tối ưu khiến mọi người ghé thăm hoặc truy cập lại website hay blog của bạn. Nhiều lưu lượng tương đương với nhiều thu nhập hơn.
Chiến lược Email Marketing
Để tiếp cận qua email hiệu quả cần rất nhiều nỗ lực. Dưới đây là một vài chiến lược để tận dụng tối đa các chiến dịch tiếp thị email của bạn:
Xây dựng danh sách khách hàng của riêng bạn
Chọn tệp khách hàng đúng, nhưng người không có nhu cầu khó trở thành khách hàng của bạn, vì vậy dù là thông qua website, cửa hàng hay một sự kiện, hãy làm rõ khi khách hàng chọn tham gia nhận email của bạn.
Tuân thủ pháp luật
Các nhà tiếp thị email sẽ phải tuân thủ quy tắc của Đạo luật CAN-SPAM. Các quy tắc này bao gồm có một dòng chủ đề không lừa đảo, cung cấp một cách rõ ràng để huỷ đăng ký, email có cả tên và địa chỉ của bạn.
Trộn tin nhắn của bạn
Đừng chỉ gửi thông tin quảng cáo. Hãy sử dụng email của bạn để xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách chia sẻ chuyên môn của bạn hoặc người khác, cho họ lời khuyên và những điều hiểu biết có ích cho họ. Chia sẻ thông tin cho phép họ biết thêm về bạn và công ty của bạn.
Tôn trọng những gì bạn có
Hãy trân trọng danh sách khách hàng mà bạn có và tin tưởng những thông tin mà họ cung cấp. Nếu muốn tìm cơ hội chuyển đổi từ khách hàng thành người hâm mộ, hay là người truyền giáo cho thương hiệu, thì hãy khiến họ trở thành người đặc biệt.
Thực hiện theo một lịch trình
Bám sát một lịch trình nếu bạn đang làm một bản tin. Gửi email trong cùng một ngày (hoặc vài ngày) mỗi tuần sẽ giúp người đăng ký của bạn biết những gì mong đợi từ bạn và khi nào.
Tối ưu hoá cho thiết bị di động
Những nghiên cứu của các nhà phân tích tiếp thị với công ty Litmus đã liên tục phát hiện ra rằng chỉ có 1 nửa số email được mở trên thiết bị di động. Điều đó có nghĩa: Nếu email của bạn hiển thị không chính xác trên nền tảng di động, một nửa số khách hàng sẽ nghĩ bạn không biết dùng email đúng cách.
Chìa khoá chính:
- Email Marketing là việc sử dụng email để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của công ty hoặc kết nối với khách hàng.
- Trong trường hợp vận hành đúng cách, tiếp thị email sẽ điều khiển quá trình bán hàng hiệu quả.
- Khi làm sai cách, tiếp thị email sẽ có thể chuyển thành tư rác gây khó chịu cho khách hàng.
- Các email tiếp thị tốt nhất được tối ưu hoá cho thiết bị di động, tôn trọng khách hàng và tuân theo lịch trình thường xuyên trong khi trộn tin nhắn.
Xem thêm:
Case Study là gì? Cách vận dụng Case Study trong marketing