

Dropshipping là gì? 5 sự thật phũ phàng về Dropshipping
Dropshipping là một hình thức thực hiện đơn hàng mà không yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc có hàng trong kho. Thay vào đó, khi cửa hàng bán được sản phẩm sẽ chuyển đơn hàng tới nhà cung cấp để họ tiến hành giao hàng cho khách. Tuy nhiên, bạn đừng mong rằng dropshipping là một kế hoạch kiếm tiền nhanh chóng như nhiều người trông đợi.
Chắc chắn nhiều người nghĩ đó là việc dễ dàng để kiếm tiền: Bạn bán hàng của một bên thứ 3 và kiếm được tiền, nhưng khi bắt tay vào công việc, bạn mới thấy những khó khăn, trở ngại, mất thời gian quản lý và kiếm được nhiều tiền là một điều xa vời. Vì những điều này mà chúng tôi đã tổng hợp những thông tin về chiến lược sử dụng mô hình dropshipping thành công dù không nhanh như bạn nghĩ.
“Hãy nói theo cách này: Nếu bạn chỉ làm dropshipping sẽ khó đưa doanh nghiệp của bạn đến thành công lớn, nhưng nếu bạn đã có nhiều hiểu biết trong lĩnh vực thương mại điện tử, bạn hãy coi dropshipping như một phương pháp bổ sung hữu hiệu để cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.”
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đi qua nhiều vấn đề với dropshipping mà trước đây không nhiều người hiểu. Tuy vậy, bất chấp những sai sót mà nó có thể đem lại, dropshipping vẫn là một công cụ mạnh mẽ cho những thương hiệu thương mại điện tử với điều kiện sử dụng đúng cách.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ giải thích các cách để thực hiện đúng mô hình dropshipping và giới thiệu một số ví dụ thành công để minh hoạ cho dễ hiểu hơn. Nếu bạn là một người bắt đầu làm dropshipping, bạn sẽ cần tham khảo nhiều ở bài viết này. Chúng tôi sẽ không viết về những chủ đề nâng cao mà đem đến cho bạn một số kiến thức nền tảng vững chắc.
Tham khảo: 20 trang web bán hàng online uy tín nhất hiện nay
5 sự thật về dropshipping không phải ai cũng biết
Trước khi bạn dồn hết tất cả tiền tiết kiệm vào công việc dropshipping thì nên tạm thời dừng lại đọc câu này: “Thật khó để duy trì một doanh nghiệp kinh doanh dropshipping riêng biệt, có thể cần phải bắt đầu lại từ đầu”. Đây là lý do tại sao:
1. Tỷ suất lợi nhuận thấp
Mô hình Dropshipping khiến bạn không cần quản lý hay lưu trữ hàng tồn kho -> tiết kiệm chi phí, đồng nghĩa với đó lợi nhuận cũng thấp đi. Bạn dùng ít tiền nhưng bạn cũng nhận ít tiền. Điều đó có nghĩa bạn phải kinh doanh rất nhiều mới có thể duy trì được, chứ chưa nói tới việc thu được lợi nhuận.
“Hãy suy nghĩ về nó theo cách này: Mỗi lần bán hàng bạn thực hiện, phần lớn số tiền sẽ được chuyển đến nhà cung cấp, những gì bạn kiếm được chỉ là thoáng qua.”
Số tiền đó có thể không đủ cho bạn trang trải các chi phí marketing, duy trì website, quản lý đơn đặt hàng hay tính công cho những giờ làm việc của bạn.
Theo Fit Small Business, bạn có thể dự đoán được thu nhập của mình bằng cách sử dụng các biến này – Đây là chỉ số trung bình, chúng sẽ có thay đổi tùy thuộc vào ngành và tình tình:
- Ký quỹ 20%
- Tỷ lệ chuyển đổi 2%
Sau đó, bạn có thể ước tính hoạt động theo công thức này:
(Lưu lượng truy cập x 0.02) x (Giá trị đơn hàng trung bình x 0.2) = Lợi nhuận
Mặc dù đây là công thức cụ thể giúp tính toán nhanh chóng, nhưng bạn cũng cần xem xét một số vấn đề sau:
- Nhiều khả năng chiết khấu của bạn khi mua hàng từ các nhà sản xuất hay nhà buôn bán sẽ ít hơn 20%.
- Công thức không tính đến chi phí ban đầu, cho nên đây không phải lợi nhuận cuối cùng.
- Đối với hầu hết các sản phẩm, bạn cần cắt giảm lợi nhuận của mình để giữ giá cạnh tranh. Nếu bạn cố chấp giữ mức lợi nhuận của mình ở mức 20%, nhiều nhà sản xuất sẽ không hợp tác với bạn.
Trên hết, bạn sẽ nhận thấy lợi nhuận được xác định phần lớn bởi lưu lượng truy cập, vì vậy nếu bạn đang xây dựng một thương hiệu thương mại điện tử từ đầu, bạn sẽ phải vật lộn trong một thời gian dài để xây dựng cơ sở khách hàng.
Thêm vào đó, theo Adam Enfroy từ BigCommerce, dropshipping có rất nhiều công việc và bạn khó có thể ôm đồm hết: Giao tiếp với nhà sản xuất, trao đổi với nhà cung cấp, xử lý đơn hàng, trả hàng và chăm sóc khách hàng. Tiếp cận dropshipping một cách thuận lợi hơn khi bạn đã có nguồn lưu lượng truy cập thường xuyên.
2. Có tính cạnh tranh cao
Một số doanh nhân khá lạc quan khi chỉ tập trung vào chi phí thấp mà bỏ qua những điều khó khăn đã nêu ở trên. Vì cần rất ít vốn để bắt đầu kinh doanh dropshipping, rào cản gia nhập dễ dàng, đồng nghĩa với việc có nhiều đối thủ cạnh tranh, càng là các thị trường phổ biến càng chịu thiệt hại hơn các thị trường khác. Về cơ bản, một công ty càng lớn, họ càng có thể giảm giá ở nhiều công đoạn để đưa ra mức giá tốt nhất.
“Nhắc lại những gì chúng tôi đã nói ở trên, các doanh nghiệp nhỏ thường phải cắt giảm chi phí để duy trì tính cạnh tranh về giá, và vào một thời điểm nào đó, nó sẽ không bền vững”.
Vấn đề sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu bạn không đạt được thỏa thuận độc quyền với nhà cung cấp. Điều đó có nghĩa là bất cứ đối thủ cạnh tranh nào cũng có thể bán các sản phẩm giống hệt của bạn, và nếu bạn mới bắt đầu dropshipping, những đối thủ nhiều kinh nghiệm có nhiều nguồn lực để hạ giá thành. Vì thế khách hàng sẽ mua sản phẩm tương tự từ địa chỉ rẻ hơn chứ họ không mua hàng của bạn.
3. Không kiểm soát chuỗi cung ứng
Theo tiêu chuẩn của thương mại điện tử, nếu khách hàng phàn nàn về chất lượng sản phẩm, tốc độ hoàn thành đơn hàng hoặc chính sách đổi trả, bạn có thể tự giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, trong dropshipping, bạn ít nhiều cũng bị phụ thuộc vào nhà cung cấp, mặc dù vậy người trao đổi trực tiếp với khách hàng cuối cùng vẫn là bạn.
Về cơ bản, các Dropshippers đang bị mắc kẹt, họ không thể làm gì hơn ngoài việc hy vọng nhà cung cấp giải quyết tốt các vấn đề, đồng thời có nghệ thuật trấn an khách hàng về những điều gì đó ngoài tầm kiểm soát của họ. Bên cạnh đó, sự chậm trễ trong giao tiếp giữa dropshipper với nhà cung cấp sẽ làm gián đoạn cuộc nói chuyện với khách hàng. Việc trả lời quá chậm khiến các giao tiếp sẽ phải tạm dừng và mất nhiều thời gian hơn để khắc phục.
“Trong thương mại điện tử, dịch vụ khách hàng là điều tối quan trọng. Ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất như sự chậm trễ trả lời khách hàng cũng gián tiếp đẩy khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh của bạn.”
Và nếu họ lên tiếng về những điều đó, những đánh giá không tốt sẽ đẩy doanh nghiệp tới bờ vực phá sản trước khi nó bắt đầu.
4. Vấn đề trách nhiệm pháp lý
Mặc dù đây không phải là vấn đề phổ biến đối với các dropshippers, nhưng điều này cũng rất đáng nói. Một số nhà cung cấp không hợp pháp như họ tuyên bố và bạn không thể biết hàng hoá của họ đến từ đâu. Thậm chí, có những đơn vị còn lừa đảo hơn khi sử dụng logo trái phép của những công ty đã đăng ký nhãn hiệu, việc này xảy ra khá thường xuyên.
“Bất cứ hoạt động nào bất hợp pháp mà nhà cung cấp của bạn đang thực hiện, bạn sẽ tự động mắc tội đồng loã”.
Vấn đề tiềm ẩn này có thể được khắc phục bằng Hợp đồng thoả thuận Dropshipping với những điều khoản chặt chẽ, tuy nhiên không phải những người mới làm việc dropshipping đã biết được điều đó. Đây chính là điều bạn cần lưu ý khi chọn nhà cung cấp.
5. Khó xây dựng thương hiệu
Giống như những người viết kịch bản hay những người viết nhạc, dropshipper nên hiểu rằng công sức của mình sẽ thuộc về người khác. Nếu bất cứ sản phẩm nào bạn đang bán tốt, khách hàng sẽ tập trung chủ yếu vào thương hiệu của sản phẩm đó và hoàn toàn quên đi trải nghiệm mua sắm. Cuối cùng, logo trên hộp sản phẩm cũng không phải của bạn.
“Thương hiệu là rất quan trọng với thương mại điện tử, vì người mua có xu hướng đến các gian hàng trực tuyến mà họ thích đầu tiên. Nếu bạn không có lượng khách hàng trung thành, bạn sẽ không bao giờ nhận được lưu lượng truy cập thường xuyên để duy trì hoạt động kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là các hoạt động dropshipping.”
Một lần nữa, đó chỉ là một trong những lý do tại sao dropshipping có ý nghĩa hơn đối với thương hiệu nổi tiếng so với các thương hiệu mới.
Những hình thức tiếp cận phù hợp với Dropshipping
Dropshipping tạo ra những chương trình phụ thúc đẩy tốt hơn là làm sự kiện chính. Mặc dù đó không phải là mô hình tối ưu, vẫn có như sai sót để có thể tự mình hỗ trợ một doanh nghiệp, nhưng nó vẫn đem đến nhiều lợi ích cho các công ty thương mại điện tử cải thiện hoạt động kinh doanh tốt hơn. Sau đây là bốn cách tiếp cận sử dụng dropshipping một cách hiệu quả:
-
Nghiên cứu thị trường
Dropshipping có thể coi là một phương thức hoạt động tạm thời, theo từng dự án.
“Mặc dù cam kết lâu dài với dropshipping là không thể thực hiện được, nhưng việc sử dụng nó cho những dự án tạm thời thì cực kỳ hiệu quả – Đặc biệt trong nghiên cứu thị trường.”
Sử dụng dropshipping để giảm thiểu rủi ro khi dùng thử sản phẩm mới cũng như dùng để nghiên cứu thị trường. Thay vì tăng chi phí hàng tồn kho của bạn bằng cách dùng để chứa sản phẩm không thể đoán trước có thành công hay không. Hãy trải nghiệm nó trong thời gian dùng thử bằng cách dùng dropshipping.
Không chỉ đơn giản là nhận định xem mặt hàng này có bán được hay không, bạn cũng sẽ có ước tính tốt hơn về số lượng nó được bán với giá bao nhiêu, cung cấp cho bạn con số chính xác hơn về số lượng cần mua cho kho hàng ban đầu của bạn. Điều này cực kỳ quan trọng đối với việc thử các loại sản phẩm mới, vốn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Ví dụ: Bạn có thể khá thành công khi bán các sản phẩm dành cho chó. Điều đó cũng có thể tìm được những sản phẩm dành cho mèo chứ? Điều này có thể không hợp lý, nhưng nếu muốn bạn có thể kiểm tra bằng cách dropshipping một vài sản phẩm và xem nó diễn ra như thế nào.
-
Bảo vệ người bán
Các thương hiệu thương mại điện tử có kinh nghiệm đều biết rằng biến động thị trường không phải lúc nào cũng có thể dự đoán trước được. Thay vì tăng chi phí tồn kho bằng cách dự trữ quá nhiều để đáp ứng một mức không chắc chắn, việc có một nhà cung cấp dropshipping sẽ như một phương án dự phòng hữu hiệu giúp bạn tiết kiệm tiền mà không bị mất doanh số hàng đó. Điều này đặc biệt hữu ích theo từng mùa kinh doanh.
“Bạn có thể cắt giảm chi phí bằng cách chỉ dự trữ hàng tồn kho mà bạn biết sẽ bán được, và nếu như có nhu cầu bán hàng đột xuất hiện có thể đáp ứng bằng dropshipping.”
Đây là một biện pháp bảo vệ hiệu quả trước những bất ổn mà tất cả các nhà bán lẻ phải đối mặt. Các tuỳ chọn dropshipping tại chỗ cũng tạo ra sự bảo hiểm tuyệt đối trước những trường hợp khó khăn.
Nếu như nhà kho của bạn gặp vấn đề khi có thiên tai, hoả hoạn, bạn vẫn có thể chữa cháy bằng cách đặt các đơn hàng dropshipping từ những nơi khác. Điều này sẽ hạn chế sự vận chuyển chậm trễ bất ngờ ở từng bước.
-
Những hệ thống vận chuyển chiến lược
Một hệ quả đáng tiếc khi mở rộng kinh doanh của bạn là sự phức tạp trong vận chuyển. Bạn càng di chuyển nhà kho ra xa, bạn càng phải chịu nhiều phí vận chuyển. Dropshipping có thể là giải pháp hoàn hảo cho một số địa điểm có vấn đề nằm ngoài khu vực sinh lời của bạn.
- Chi phí vận chuyển xa hoặc giá lưu kho quá cao sẽ không thiết lập được trung tâm vận chuyển mới.
- Những chi phí về thuế hoặc phí bổ sung, ví dụ như khi vận chuyển ra khỏi tiểu bang hoặc tới quốc gia khác. Dựa vào dropshipping cho những khu vực được chọn sẽ là yếu tố quyết định giúp bạn thoát khỏi tình trạng này.
Hơn nữa, dropshipping là một mô hình hữu ích trong nghiên cứu thị trường, bạn cũng có thể dùng nó để thử nghiệm những ngôn ngữ mới. Xem đó như một ví dụ ở 1 địa điểm mới để nhận định có đáng mở cơ sở mới ở đó không?
-
Sản phẩm cần bảo trì tối ưu
Một số sản phẩm có giá thành kho vận cao hơn những sản phẩm khác. Với một số trường hợp nhận định, bạn sẽ có lợi hơn khi dropship thay vì tự làm chúng. Những loại được định nghĩa là sản phẩm cần bảo trì cao? Đó là bất cứ sản phẩm nào cần thêm phí lưu kho hoặc ví vận chuyển, ví dụ như:
- Sản phẩm có kích thước lớn: Một sản phẩm chiếm nhiều không gian sẽ ảnh hưởng nhiều tới doanh thu.
- Sản phẩm có khối lượng nặng: Trọng lượng nặng khiến chi phí vận chuyển cao, hãy thử hình thức dropshipping từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối.
- Sản phẩm dễ vỡ: Đây là những mặt hàng cần được chăm sóc đặc biệt trong lúc vận chuyển. Trong những trường hợp này, nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất sẽ phải chuẩn bị hành trang tốt hơn để đáp ứng được các nhu cầu của bạn.
- Các mặt hàng giá trị cao: Một số mặt hàng có giá trị cao như đồ trang sức, đồ cổ,… cần được bảo vệ một cách cẩn trọng mà không phải kho hàng nào cũng có thể cung cấp. Thay vì mạo hiểm với khả năng có thể trộm cắp, bạn nên tìm kiếm một kho hàng đạt yêu cầu.
- Điều kiện đặc biệt: Với những mặt hàng cần bảo quản đông lạnh hay những vật liệu nhạy cảm với ánh sáng, cần những điều kiện tồn kho đặc biệt, bạn có thể sử dụng dropshipping hoặc tự cất giữ.
Trừ khi toàn bộ công ty của bạn chuyên về những loại sản phẩm này, còn không bạn sẽ cần trả thêm phí lưu kho và phí vận chuyển cho đơn vị thứ 3. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giữ cho khách hàng hài lòng bằng cách cung các sản phẩm này qua dropshipping.
Dropshipping Done Right: Một nghiên cứu điển hình từ Dark Horse Marine
Dark Horse Marine là một nhà cung cấp thích hợp với hầu hết mọi người – Những người quan tâm tới lĩnh vực kinh doanh đồ đi biển. Dark Horse tận dụng lợi thế của mình, cung cấp nhiều sản phẩm hiếm mà chỉ những người hiểu biết về lĩnh vực này mới thực sự quan tâm.
Họ cung cấp “giải pháp chèo thuyền tổng thể” với mọi thứ từ thiết bị thể thao dưới nước đến các hệ thống giải trí trên thuyền hay các công cụ bản đồ. Các khách hàng của họ khá hài lòng khi có thể tìm được mọi thứ mình cần ở 1 website.
Mặc dù Dark Horse đều có cửa hàng trên Amazon, eBay, Walmart, Jet, nhưng họ tự hào nhất là về trang BigCommerce của chính họ. Gần đây, tốc độ cập nhật website đã nhanh hơn và thân thiện hơn với Google, đồng thời đó là sự gia tăng về lưu lượng truy cập và chuyển đổi.
Theo Chủ tịch Công ty Robert Matos, khoảng 10% hoạt động kinh doanh của họ là dropshipping. Lý do để anh ấy áp dụng hình thức này là:
- Thử nghiệm sản phẩm mới: Dark Horse cố gắng tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa thiết bị và điện tử hàng hải, rõ ràng không có ranh giới nào xác định về loại sản phẩm biển mà khách hàng của anh ấy mong muốn, thử nghiệm chính là một chiến lược bán hàng quan trọng.
- Những mặt hàng lớn về kích thước và khối lượng tốn nhiều chi phí lưu kho và vận chuyển: Những loại hàng này phù hợp với đại dương không có nghĩa phù hợp với nhà kho nào. Những thiết bị cồng kềnh sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Dark Horse giảm giá các mặt hàng cần bảo trì cao để cắt giảm chi phí lưu trữ và vận chuyển, đồng thời tái đầu tư số tiền đó vào các chiến dịch tiếp thị.
“Một trong những khó khăn ban đầu mà Dark Horse gặp phải với Dropshipping là tổ chức hậu cần vận chuyển, nhưng gần đây họ đã giải quyết được vấn đề này nhờ cách áp dụng phần mềm quản lý đơn hàng Ecomdash.”
Tự động hoá là cách tiết kiệm thời gian và nhân công ở trong nhiều lĩnh vực. Matos đã giải thích thêm về lý do dropshipping hiệu quả với công ty của anh ấy là vì anh ấy đã tìm thấy những nhà cung cấp xuất sắc. Hiện tại, anh ấy có 2 nhà cung cấp và đang xem xét thêm những nhà cung cấp khác.
Ưu tiên hàng đầu của Dark Horse trong việc lựa chọn nhà cung cấp là giữ cho các sản phẩm được bảo vệ tốt nhất – Điều quan trọng đối với những mặt hàng thiết bị điện tử cũng như xây dựng tính chuyên nghiệp trong việc thực hiện những lời hứa kinh doanh.
“Đó là 1 điểm tốt mà bất kỳ thương hiệu thương mại điện tử nào cũng nên học hỏi. Nỗ lực của bạn chỉ thành công khi các nhà cung cấp mà bạn chọn hợp tác thực sự tốt”.
Cách chọn nhà cung cấp tốt nhất
Bất cứ khi nào bạn đưa dropshipping vào chiến lược bán hàng của mình thì chắc chắn bạn phải tham gia hợp tác kinh doanh với nhà cung cấp. Giống như chúng tôi đã nói ở trên, với tư cách là nhà cung cấp, bạn thường giúp đỡ các dropshipper đảm bảo về chất lượng sản phẩm, thời gian giao vận và cả những yếu tố pháp lý. Điều đó có nghĩa bạn cần chọn nhà cung cấp một cách cẩn thận nhất.
“Trên hết, bạn hãy luôn kiểm tra các mẫu để cung cấp cho dropshipper”.
Bạn muốn đảm bảo rằng sản phẩm có đúng như quảng cáo hay không, đồng thời bạn cũng phải xem xét vận chuyển có đáp ứng được đúng tiêu chí của bạn hay không. Ngoài tình trạng sản phẩm, bạn vẫn còn khá nhiều mối quan tâm về cách nhà cung cấp của bạn tiến hành kinh doanh. Dưới đây là danh sách kiểm tra tham khảo những câu hỏi tự đặt ra trước khi đăng ký kinh doanh với ai đó:
- Làm thế nào để nhà cung cấp xử lý các sản phẩm trả lại hoặc bị hư hỏng?
- Nhà cung cấp mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành một đơn hàng, từ khi bán đến khi giao hàng?
- Hỗ trợ khách hàng của nhà cung cấp như thế nào? (Đặt vị trí của mình là khách hàng và tự kiểm tra điều này).
- Nhà cung cấp có đảm bảo đơn đặt hàng không?
- Nhà cung cấp có đảm bảo bảo vệ, chống gian lận hay không?
- Bạn có thể tìm thấy các đánh giá hoặc tài liệu tham khảo trực tuyến không?
Hãy tìm hiểu cả về Hợp đồng thoả thuận Dropshipping cũng như các tư liệu tham khảo trước khi bắt đầu công việc.
Dropshipping cho người mới bắt đầu: Những câu hỏi thường gặp
Dưới đây là một số câu hỏi và câu trả lời đơn giản về dropshipping:
-
Chính xác thì Dropshipping hoạt động như thế nào?
Dropshipping là thuật ngữ chỉ khi nhà cung cấp hoàn thành đơn đặt hàng từ bên thứ 3 và bàn giao trực tiếp cho khách hàng. Nói cách khác, các nhà cung cấp sẽ nhận đơn đặt hàng và hoàn thành chúng. Nhà cung cấp thường thanh toán cho mặt hàng với mức chiết khấu bằng cách làm việc trực tiếp với nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn, lợi nhuận của họ đến từ sự khác biệt trong chí phí vận hành và việc bán nó với giá bao nhiêu?
Nhà cung cấp không lưu trữ hàng tồn kho cho riêng họ hoặc giao hàng trực tiếp. Thay vào đó, họ chủ yếu tập trung vào tiếp thị, quảng cáo và quản lý sự hiện diện trực tuyến của mình.
-
Làm cách nào để kết hợp Dropshipping với doanh nghiệp của tôi?
Trong bài viết này, chúng tôi đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần, chúng tôi đề xuất mô hình dropshipping như một sự bổ sung cho thương mại điện tử truyền thống. Giả sử bạn đã có một hoặc nhiều của hàng trực tuyến, việc kết hợp dropshipping sẽ tương tự như tung ra bất kỳ sản phẩm mới nào, với một số những khác biệt.
Dưới đây là hướng dẫn từng bước:
- Nghiên cứu xem sản phẩm nào phù hợp với chiến lược, thị trường và đối tượng khách hàng của bạn.
- Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của bạn đang bán sản phẩm đó, giá cả cụ thể.
- Tìm nhà cung cấp tốt nhất.
- Hoàn thiện quy trình thực hiện phù hợp với cả 2 bên và kết hợp nó vào hệ thống của bạn. Tuỳ thuộc vào phần mềm quản lý bán hàng của bạn, việc này có thể dễ dàng hoặc khó khăn.
- Liệt kê và quảng bá các sản phẩm mới, đảm bảo chỉ định bất cứ điều đặc biệt nào, chẳng hạn như thay đổi về thời gian hoặc địa điểm vận chuyển.
-
Dropshipping có hợp pháp không?
Tất nhiên dropshipping là hợp pháp. Bạn có thể gặp phải các vấn đề pháp lý tùy thuộc vào nhà cung cấp của bạn là ai, nhưng chắc chắn dropshipping là một phương thức hoàn thành đơn hàng hoàn toàn hợp pháp. Luôn nhớ hãy chủ động bảo vệ bản thân bằng những Hợp đồng thoả thuận Dropshipping.
-
Chi phí bao nhiêu để bắt đầu kinh doanh dropshipping?
Sự thật là bạn có thể bắt đầu nó với $0 cho tới $1100 tuỳ thuộc vào mức độ sở hữu mà bạn mong muốn.
-
Lợi ích của dropshipping là gì?
5 lợi ích sau đây để khiến bất cứ nhà bán lẻ thương mại điện tử nào cũng nên xem xét dropshipping:
- Giảm thiểu rủi ro khởi động
- Giảm giá thành sản phẩm
- Giảm chi phí lưu kho và hậu cần
- Cung cấp sản phẩm rộng rãi
- Thao tác nhẹ nhàng, phối hợp hiệu quả
-
Tôi có cần đăng ký một pháp nhân kinh doanh để dropship không?
Câu trả lời là có, bạn sẽ cần đăng ký doanh nghiệp của mình sau khi bắt đầu bán hàng và thực hiện chúng một cách nhất quán. Điều này là do phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán yêu cầu bạn phải chứng minh doanh nghiệp có thông tin xác thực như vậy.
-
Dropshipping có được phép bán trên eBay không?
Có, dropshipping được phép bán trên eBay. Tuy nhiên, các nhà cung cấp sẽ phải chịu trách nghiệm về việc giao hàng an toàn trong khung thời gian cam kết để nhận được sự hài lòng của khách hàng. eBay thậm chí còn khuyến khích dropshipping, họ nói rằng:
“Bạn không có nghĩa vụ phải tuyên bố danh sách của mình về một mặt hàng trực tiếp đến từ nhà cung cấp.”
-
Dropshipping có được pháp trên Amazon không?
Có, dropshipping được phép trên Amazon. Tuy nhiên, Amazon Seller Central đã liệt kê 2 trường hợp ngoại lệ:
- Sử dụng tên hoặc thông tin liên hệ của người bán khác trên phiếu đóng gói, hóa đơn,…
- Mua sản phẩm từ một nhà bán lẻ trực tuyến khác và giao hàng trực tiếp cho khách hàng (nghĩa là bạn không thể mua sản phẩm trực tuyến và nhập tên, địa chỉ của khách hàng).
Amazon cũng tuyên bố: Các nhà cung cung phải có đầy đủ hồ sơ, tài liệu cần thiết về trách nhiệm đi kèm, ví dụ như việc trả lại hàng hoá.
-
Một số ý tưởng sản phẩm dropshipping là gì?
Nếu bạn quan tâm đến hình thức này mà không biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo danh sách sản phẩm sau để tạo cảm hứng. Chúng tôi đã cố gắng liệt kê những mặt hàng có thể phù hợp với bất cứ ngành hàng nào:
- Túi vải với mục đích ủng hộ chiến dịch hoặc tổ chức từ thiện nào đó.
- Áo phông thiết kế riêng.
- Cốc cafe ngộ nghĩnh.
- Đồng hồ/đồ trang sức giá trị thấp.
- Tiếp thị hàng hoá (áo sơ mi, túi xách, cốc,… có logo của bạn).
Tham khảo lại phần nghiên cứu thị trường ở trên để có cách tiếp cận cá nhân hoá hơn.
-
Dropshippers có vận chuyển quốc tế không?
Điều này thay đổi cho mỗi dropshippers nên bạn cần phải tự kiểm tra. Vận chuyển quốc tế là khá đắt đỏ và cần nhận được báo giá chính xác về chi phí giao vận, hải quan, thuế của mỗi quốc gia. Người gửi hàng cũng mất nhiều thời gian hơn để xử lý một đơn hàng quốc tế vì có nhiều thủ tục, giấy tờ. Một số trang có thể tính thêm phí.
Tóm tắt điều hành
Chúng tôi không muốn tạo ấn tượng rằng chúng tôi chống lại Dropshipping. Hoàn toàn ngược lại, chúng tôi nghĩ đó là một chiến thuật hữu ích khi được áp dụng đúng cách.
“Vấn đề là phải chủ động xem xét được những ưu nhược điểm cụ thể của nó, dropshipping không phù hợp với các thương hiệu mới”.
Những lí do để nó thành công với một thương hiệu mới thường ít hơn một công ty lớn. Ví dụ: Một công ty đã thành lập có một luồng lưu lượng truy cập xịn sò sẽ không cần lo lắng nhiều về việc thiết lập thương hiệu của họ. Đó chính là nguyên nhân vì sao dropshipping trở thành 1 sự bổ sung tuyệt vời cho hầu hết các công ty thương mại điện tử có kinh nghiệm.