

CPL là gì? Sự khác nhau giữa CPL và CPA
CPL là viết tắt của từ Cost Per Lead, được dịch là chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng. Đây là định nghĩa của một mô hình quảng cáo trực tuyến, nơi các nhà quảng cáo trả tiền để nắm bắt được sự quan tâm của người dùng đối với những ưu đãi của các nhà quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu theo định nghĩa là thế hệ dẫn trực tuyến.
Khác với các mô hình quảng cáo CPM (chi phí cho mỗi nghìn lượt nhấp) và CPC (chi phí cho mỗi lần nhấp chuột), theo đó các nhà quảng cáo sẽ được tính phí cho mỗi lần hiển thị (hay còn được gọi là “lượt xem”). Trong mô hình định giá CPL, nhà quảng cáo chỉ cần trả tiền cho những đăng ký đủ điều kiện về số lần hiển thị hoặc số lần nhấp mà quảng cáo của họ nhận được. Mô hình CPL cho phép các nhà quảng cáo tạo ra lợi nhuận được đảm bảo dựa trên chi phí mà họ bỏ ra.
Sự khác biệt giữa mô hình quảng cáo CPL và CPA
Trong các chiến dịch CPL, nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho 1 khách hàng tiềm năng quan tâm – nghĩa là họ sẽ nhận được thông tin liên hệ của khách hàng khi họ quan tâm tới sản phẩm hay dịch vụ của nhà quảng cáo. Các chiến dịch CPL phù hợp cho những nhà tiếp thị thương hiệu, các đối tác tiếp thị phản ứng trực tiếp muốn thu hút người dùng ở nhiều điểm tiếp xúc qua một số phương pháp như xây dựng danh sách bản tin, thiết kế website cộng đồng, tạo ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn hoặc những chương trình trao đổi, mua bán thành viên.
CPA được định nghĩa là chi phí nhà quảng cáo cần trả cho mỗi chiến dịch hành động, thường sẽ là 1 giao dịch hoàn thiện và thanh toán qua thẻ tín dụng. CPA là tất cả những gì cho thời điểm hiện tại – Nó tập trung vào vấn đề thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng tại từng thời điểm cụ thể. Nếu như khách truy cập vào website mà không mua gì, rất khó có cách để quảng cáo cho họ lần thứ 2.
Những sự khác biệt quan trọng:
- Các chiến dịch CPL lấy quảng cáo làm trung tâm. Nhà quảng cáo vẫn kiểm soát thương hiệu của họ, chọn những đối tác đáng tin cậy và phân phối phù hợp với những ưu đãi của họ. Mặt khác, CPA và các chiến dịch liên kết tiếp thị sẽ lấy các đối tác làm trung tâm. Những quảng cáo nhượng quyền sẽ xuất hiện và chạy trên website của đối tác. Với 1 cộng đồng rộng mở, nhà quảng cáo có thể không nắm hết các chiến dịch của họ được chạy ở những đâu.
- Các chiến dịch CPL thường có mức độ ảnh hưởng lớn nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Người tiêu dùng sẽ chỉ gửi những thông tin liên hệ cơ bản, thậm chí chỉ là một email. Còn các chiến dịch CPA sẽ có mức độ ảnh hưởng thấp cũng như phức tạp hơn. Người dùng sẽ phải cung cấp số thẻ tín dụng và những thông tin chi tiết khác.
Mô hình quảng cáo CPL sẽ thích hợp với những nhà quảng cáo muốn triển khai các chiến dịch mua lại bằng việc tiếp thị cho người tiêu dùng cuối cùng thông qua những bản tin điện tử, website cộng đồng, các chương trình thưởng, chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết và các phương tiện truyền thông khác.
Xem thêm: CPS là gì? Ưu nhược điểm của CPS