

44 công cụ SEO (tools) tốt nhất 2022 cần phải có
Bạn là một SEOer, bạn là một người kiếm tiền online qua blog, website thì SEO (Search Engine Optimization) rất quan trọng. SEO chính là công cụ quan trọng nhất của các SEOer giúp đưa website lên TOP Google một cách an toàn và bền vững, từ đó thúc đẩy đáng kể doanh số cho công việc kinh doanh của cá nhân hoặc công ty bạn.
Để làm SEO tốt, các bạn không thể không sử dụng các công cụ SEO. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn top 44 công cụ SEO miễn phí tốt nhất 2020. Danh sách được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát từ 10.000 SEOer chuyên nghiệp.
Để giúp bạn thuận tiện theo dõi và lựa chọn, tôi sẽ phân loại các công cụ SEO theo 8 chức năng chính như sau:
- Công cụ tìm kiếm từ khóa
- Công cụ SEO On-page
- Công cụ xây dựng link
- Công cụ SEO kĩ thuật (Technical SEO)
- Công cụ theo dõi thứ hạng
- Công cụ phân tích
- Công cụ SEO địa điểm
- Các công cụ khác
CÔNG CỤ TÌM KIẾM TỪ KHÓA
1. Answer the public
Đây là công cụ trả lời các câu hỏi một cách tự động với kho kết quả từ Google. Nó là công cụ rất hữu ích để lên ý tưởng về chủ đề.
Lưu ý: Answer the public là một công cụ freemium. Bạn có thể thực hiện 2 tìm kiếm một ngày miễn phí.
Các lựa chọn thay thế tương tự: Keyword Sheeter, Keywordtool.io
2. Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là công cụ nghiên cứu từ khóa của Google. Sử dụng nó để tạo ý tưởng về từ khóa dựa trên tối đa mười từ khóa quan trọng hoặc từ một trang web hoặc URL.
Mặc dù Keyword Planner có những hạn chế như thiếu số lượng tìm kiếm nhưng nó rất hữu ích cho việc tìm kiếm ý tưởng từ khóa khi bạn sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa truyền thống.
3. Ahrefs’ Keyword Generator
Ahrefs’ Keyword Generator có thể giúp bạn lên ý tưởng cho bất kì từ khóa nào với 100 ý tưởng từ khóa hàng đầu từ cơ sở dữ liệu hơn mười tỷ từ khóa trên 170 quốc gia. Nó cho thấy khối lượng tìm kiếm hàng tháng ước tính cho mỗi đề xuất, cộng với điểm Độ khó từ khóa (KD) cho mười ý tưởng đầu tiên.
Chú ý: Keyword Generator có thể tìm kiếm ý tưởng từ khóa cho Bing, Youtube và Amazon.
4. Google Trends
Google Trends cho thấy mức độ tìm kiếm một chủ đề theo thời gian. Sử dụng nó để nắm bắt và tận dụng các xu hướng và tránh tạo nội dung về những chủ đề có ít sự quan tâm.
5. Keyworddit
Keyworddit trích xuất các từ khóa từ Reddit. Chỉ cần nhập bất kỳ subreddit nào (ví dụ: bigSEO) và nó sẽ kéo một danh sách các từ khóa với khối lượng tìm kiếm hàng tháng ước tính.
Nó rất hữu ích cho việc tìm kiếm các chủ đề được nhiều người dùng quan tâm nhưng bạn chưa hề nghĩ đến.
Dưới đây là một số từ khóa được lấy từ subreddit:
6. AlsoAsked.com
Dựa vào cụm từ tìm kiếm của bạn, AlsoAsked.com sẽ giúp bạn biết những câu hỏi tương tự mà mọi người cũng đang tìm kiếm và cho bạn thấy cách các nhóm câu hỏi được nhóm với nhau như thế nào.
Ví dụ: Nếu bạn đang viết một bài viết về cách làm sạch máy pha cà phê bằng giấm, thì bài viết của bạn cần trả lời được các câu hỏi như:
Bạn nên sử dụng bao nhiêu giấm?
Bao nên rửa máy pha cà phê bằng giấm bao nhiêu lần?
Loại giấm làm sạch có tốt hơn giấm thông thường?
7. Keyword Surfer
Keyword Surfer là tiện ích mở rộng miễn phí của Chrome hiển thị khối lượng tìm kiếm hàng tháng trên toàn cầu ước tính cho mọi tìm kiếm được nhập vào Google. Bạn cũng có thể thấy các từ khóa tương tự và các thuật ngữ liên quan trong thanh bên.
Điều này giúp bạn dễ dàng thực hiện nghiên cứu từ khóa và phân tích cạnh tranh mà không cần rời SERPs.
Tham khảo thêm: Nghiên cứu từ khoá: Hướng dẫn đầy đủ nhất (update 2020)
CÔNG CỤ SEO ON-PAGE
8. Rank math
Rank Math là một plugin WordPress SEO giúp SEO trên trang và SEO kỹ thuật.
Nó có một số tác dụng như:
- Thêm tiêu đề, mô tả meta, thẻ OG và các thẻ meta khác vào bài viết và trang;
- Thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc cho đoạn trích phong phú;
- Chuyển hướng URL;
- Tìm kiếm và sửa chữa các liên kết chết trên trang web của bạn.
Các công cụ tương tự: Yoast SEO, Seo all in one
9. SERPSim
SERPSim hiển thị trang web của bạn sẽ trông như thế nào trong kết quả tìm kiếm của Google. Tất cả bạn phải làm là nhập tiêu đề, mô tả meta và URL được đề xuất của bạn.
SERPSim cũng sẽ cho bạn biết nếu tiêu đề và mô tả của bạn quá dài. Bạn nên khắc phục những sự cố này để tránh bị cắt bớt nội dung trong kết quả tìm kiếm.
Các lựa chọn thay thế tương tự: Portent’s SERP Preview Tool
10. Google’s Rich Results Test
Google’s Rich Results Testingcho biết những loại kết quả nhiều định dạng tìm được trên trang cũng như bất kỳ lỗi hoặc gợi ý nào về dữ liệu có cấu trúc của bạn.
Nếu có lỗi hoặc cảnh báo, hãy mở rộng từng mục để xem chi tiết và nhấp vào phần mô tả để mở trình khám phá mã ở vị trí tương ứng
11. Merkle’s Schema Markup Generator
Merkle’s Schema Markup Generator tạo đánh dấu dữ liệu có cấu trúc theo định dạng JSON-LD. Chỉ cần chọn loại đánh dấu Schema mà bạn muốn tạo (ví dụ: doanh nghiệp địa phương, Câu hỏi thường gặp, sản phẩm, v.v.), điền vào biểu mẫu, sau đó sao chép và dán đánh dấu được tạo vào trang web của bạn.
12. Ahrefs’ SEO Toolbar
Ahrefs’ SEO Toolbar là một tiện ích mở rộng của Chrome và Firefox hiển thị các số liệu SEO của Ahrefs ngay trên trình duyệt.
Nó cũng tạo một báo cáo SEO on-page cho trang đã truy cập với các yếu tố quan trọng như tiêu đề trang, mô tả meta, đếm từ, tiêu đề, thẻ hreflang, canonical, thẻ OG, v.v.
Bên cạnh đó, nó cũng giúp:
- Kiểm tra các liên kết bị hỏng;
- Dấu vết chuyển hướng chuỗi (đường dẫn đầy đủ);
- Những liên kết không theo dõi nổi bật;
- Hiển thị số liệu SEO của Ahrefs trong SERPs của Google;
Và nhiều hơn nữa
13. Ahrefs’ Backlink Checker
Ahrefs’ Backlink Checkercho thấy 100 backlink hàng đầu cho bất kỳ website hoặc trang web nào.
Nó cũng hiển thị năm trang được liên kết nhiều nhất, văn bản neo phổ biến nhất, tổng số liên kết ngược, tên miền giới thiệu và điểm số Xếp hạng tên miền (DR) và Xếp hạng URL (UR) độc quyền.
Nó chứa cơ sở dữ liệu hàng đầu trong ngành với công cụ cao cấp. Một số thống kê:
- 16 nghìn tỷ liên kết đã biết;
- 170 triệu tên miền độc đáo;
- 7 tỷ trang tạo được thu thập mỗi ngày.
14. Hunter.io
Hunter.io cho phép tìm các địa chỉ email liên kết với một trang web. Bạn có thể sử dụng công cụ này để tìm kiếm 50 lần miễn phí mỗi tháng.
Bạn cũng có thể sử dụng công cụ để tìm địa chỉ email của một người cụ thể. Chỉ cần nhập tên miền và tên người.
Các công cụ tương tự: FindThat.Email, Voila Norbert
15. Ahrefs’ Broken Link Checker
Ahrefs’ Broken Link Checker cho thấy mười liên kết trong và ngoài bị hỏng cho bất kỳ tên miền, tên miền phụ hoặc URL nào. Bạn có thể sử dụng công cụ này để:
- Xây dựng lại liên kết bị hỏng;
- Tìm các liên kết ngoài bị hỏng trên trang web của bạn, để có thể sửa lại cải thiện trải nghiệm người dùng;
- Tìm các trang bị hỏng trên trang web của bạn để lấy lại quyền của liên kết.
16. Scraper
Scraper khai thác dữ liệu rất đơn giản (nhưng có giới hạn) để tạo điều kiện cho nghiên cứu trực tuyến khi bạn cần đưa dữ liệu vào biểu mẫu bảng tính một cách nhanh chóng nhất. Đây là một công cụ được thiết kế dễ sử dụng cho người dùng từ trung cấp đến cao cấp, những người cảm thấy dễ sử dụng với XPath.

17. Help a Reporter (HARO)
Haro là một dịch vụ miễn phí kết nối các các nhà báo với các chuyên gia.
Cách thức hoạt động: Nhà báo đưa ra các cầu hỏi và cần lời giải đáp tư các chuyên gia. HARO gửi email về những câu hỏi cho người đăng ký. Bất cứ ai cũng có thể trả lời và có khả năng trở thành nguồn cho các bài báo công khai.
Bất kể bạn đang bắt đầu hoặc đã có một trang web, đây vẫn là một cách hiệu quả để xây dựng các liên kết có thẩm quyền.
18. Streak
Streak là tiện ích mở rộng của Chrome Freemium biến hộp thư đến Gmail của bạn thành phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM).
Với Streak, bạn có thể lên lịch và gửi email cá nhân hàng loạt, xem ai đó đã mở chúng và hơn thế nữa. Nó là một công cụ tuyệt vời để tiếp cận blogger.
CÔNG CỤ SEO KĨ THUẬT (Technical SEO)
19. Google Search Console
Google Search Console (trước đây là Google Webmaster Tools) là một dịch vụ miễn phí từ Google giúp bạn theo dõi và khắc phục sự cố trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của họ.
Công cụ này giúp tìm và sửa các lỗi kỹ thuật, gửi sơ đồ trang web, xem các sự cố dữ liệu có cấu trúc và hơn thế nữa.
20. Screaming Frog
Screaming Frog là một trình thu thập dữ liệu trang web dựa trên máy tính để bàn. Nó là một trong những công cụ phổ biến nhất hiện có để phân tích và kiểm toán các vấn đề kỹ thuật và SEO trên trang.
Với phiên bản miễn phí, bạn có thể thu thập tới 500 URL.
21. Cloudflare
Cloudflare là một CDN toàn cầu miễn phí. Nó không chỉ giúp tăng tốc trang web của bạn mà còn có thể bảo vệ web khỏi các cuộc tấn công độc hại.

22. GTMetrix
GTMetrix phân tích tốc độ tải trang web của bạn. Bên cạnh điểm hiệu suất, nó cũng đưa ra các hướng dẫn giúp tải trang nhanh hơn.
Các lựa chọn thay thế tương tự: Google PageSpeed Insights, Pingdom, WebPageTest.
23. Google’s Mobile-Friendly Test
Google’s Mobile-Friendly Test kiểm tra xem khách truy cập có thể sử dụng trang của bạn trên thiết bị di động dễ dàng như thế nào. Nó cũng xác định các vấn đề khi sử dụng thiết bị di động, ví dụ như chữ quá nhỏ khó đọc hoặc việc sử dụng các plugin không tương thích, v.v
24. Smush
Smush là một plugin WordPress miễn phí để nén, tối ưu hóa và thay đổi kích thước hình ảnh. Sử dụng nó để tăng tốc độ tải trang web của bạn.
Lưu ý rằng người dùng miễn phí chỉ có thể tối ưu hóa 50 hình ảnh cùng một lúc. Bạn phải tiếp tục đăng kí lại hồ sơ cá nhân để tối ưu hóa tiếp 50 hình ảnh tiếp theo.
Công cụ tương tự: Shortpixel (miễn phí tối đa 200 hình ảnh/tháng)
25. Where Goes?
Where goes là một công cụ đơn giản để kiểm tra đường dẫn chuyển hướng cho bất kỳ URL nào.
Chỉ cần dán vào một URL và nó sẽ hiển thị loại (ví dụ: 301, 302, v.v.) và số lượng chuyển hướng trong chuỗi. Bạn nên giảm thiểu số lượng chuyển hướng không cần thiết vì nó làm chậm trang web của bạn và khiến trải nghiệm người dùng kém.
Hơn nữa, mặc dù Google xác nhận không còn sự pha loãng PageRank thông qua các chuyển hướng 3XX, nhưng việc có quá nhiều chuyển hướng trong một chuỗi có thể gây lãng phí ngân sách.
26. Robots.txt Generator
Robots.txt Generator tạo tệp robot.txt được định dạng chính xác trong vài giây.
Người dùng nâng cao hơn có thể sử dụng tùy chọn tùy chỉnh để tạo các quy tắc riêng cho các bot, thư mục con khác nhau, v.v.
27. HEADMasterSEO
Headmasterseo là một công cụ đơn giản để kiểm tra hàng loạt mã trạng thái cho danh sách các URL. Phiên bản miễn phí cho phép bạn kiểm tra tới 500 URL.
Nếu bạn thích một ứng dụng dựa trên web, và chỉ muốn kiểm tra tối đa 100 URL, hãy thử HTTPstatus.io.
28. Keep-alive Validation SEO Tool
Sử dụng công cụ này để kiểm tra xem các kết nối liên tục được bật hay tắt trên các trang web của bạn.

29. Chrome DevTools
Chrome DevTools là công cụ gỡ lỗi trang web tích hợp trên Chrome. Công cụ này giúp gỡ lỗi các vấn đề về tốc độ trang, cải thiện hiệu suất kết xuất trang web và hơn thế nữa.
30. View Rendered Source
View Rendered Source là một tiện ích mở rộng của Chrome cho thấy cách trình duyệt đã hiển thị trang HTML vào DOM, bao gồm các sửa đổi được tạo bởi JavaScript.
Nó là một công cụ tuyệt vời cho những người cần kiểm tra hoặc khắc phục sự cố JavaScript.
31. Hreflang Tag Generator
Hreflang tags Generate để chỉ định ngôn ngữ và nhắm mục tiêu theo địa lý của trang web. Chỉ cần thêm URL mong muốn của bạn, chọn quốc gia và ngôn ngữ mục tiêu của bạn, sau đó nhấp vào tạo.
CÔNG CỤ KIỂM TRA THỨ HẠNG
32. Ahrefs’ SERP Checker
Ahrefs’ SERP checker hiển thị 10 bảng xếp hạng hàng đầu cho bất kỳ từ khóa nào trong hơn 170 quốc gia.
Đối với ba kết quả tìm kiếm đầu tiên, bạn cũng sẽ thấy các số liệu SEO quan trọng như số lượng tên miền giới thiệu, số lượng liên kết ngược, lưu lượng tìm kiếm ước tính, v.v.
33. Local Search Results Checker
BrightLocal’s Local Search Results Checker hiển thị cho bạn kết quả tìm kiếm từ bất kỳ vị trí nào xuống thành phố, thị trấn hoặc thậm chí ở cấp độ ZIP.
Tùy thuộc vào quốc gia, bạn thậm chí có thể chọn ngôn ngữ.
34. Mobile SERP Test
Công cụ SERPerator của MobileMoxie cho phép bạn kiểm tra thứ hạng di động của mình ở bất kỳ vị trí nào, ngay đến địa chỉ, thành phố, tiểu bang hoặc mã zip.
Bạn thậm chí có thể so sánh các thiết bị vì một số SEO tin rằng Google hiển thị các kết quả khác nhau cho iOS và Android.
CÔNG CỤ PHÂN TÍCH
35. Google Analytics
Google Analytics rất có thể là công cụ phân tích phổ biến nhất hiện có. Nó cung cấp cho bạn toàn bộ phạm vi dữ liệu mà bạn có thể sử dụng để cải thiện mọi khía cạnh của tiếp thị.
36. Keyword Hero
Keyword Hero cố gắng thay thế dữ liệu của người dùng (không được cung cấp) trong Google Analytics bằng các từ khóa tìm kiếm thực sự.
Cấp miễn phí cho phép bạn phân tích tối đa 10 URL và 2.000 phiên mỗi tháng.
37. Google Data Studio
Google Data Studio cho phép bạn tạo bảng điều khiển và báo cáo tương tác.
Nó tích hợp với bộ công cụ Google, giúp dễ dàng hợp nhất dữ liệu từ những nơi như Google Search Console, Google Analytics, v.v.
38. Ahrefs’ WordPress SEO Plugin
Ahrefs’ WordPress SEO Plugin giúp bạn thực hiện kiểm toán nội dung và theo dõi các liên kết ngược của bạn.
Plugin kết hợp dữ liệu từ chỉ mục backlink của chúng tôi và Google Analytics để cung cấp cho bạn các đề xuất về cách cải thiện nội dung của bạn hoàn toàn miễn phí.
CÔNG CỤ SEO ĐỊA ĐIỂM (MAP)
39. Google My Business
Google My Business cho phép bạn quản lý doanh nghiệp của bạn xuất hiện trong Google Tìm kiếm và Bản đồ.
Yêu cầu và tối ưu hóa hồ sơ Google My Business của bạn có thể là điều quan trọng nhất bạn có thể làm trong SEO địa điểm.
40. Whitespark’s Google Business Review Link Generator
Whitespark’s Google Business Review Link Generatortạo liên kết cho phép khách hàng đánh giá doanh nghiệp của bạn chỉ bằng một cú nhấp chuột.
Vì việc nhận xét trên hồ sơ Google My Business của bạn rất quan trọng đối với SEO địa phương, bạn nên chia sẻ liên kết này qua email, phương tiện truyền thông xã hội và các nơi khác để làm cho quá trình xem xét dễ dàng nhất có thể.
41. Whitespark Local Citation Finder
Whitespark’s Local Citation Finder giúp tìm các cơ hội trích dẫn NAP cho doanh nghiệp của bạn.
Theo nghiên cứu của Moz thang 2018, tín hiệu trích dẫn là một tín hiệu quan trọng cho bảng xếp hạng địa phương.
CÁC CÔNG CỤ KHÁC
42. Algoroo
Algoroo là một công cụ theo dõi thuật toán của Google. Nó cho phép bạn xem liệu có bất kỳ biến động nào trong Google SERPs hay không, đây có thể là dấu hiệu của cập nhật thuật toán Google.
Các công cụ tương tự: Ayima Pulse, Rank Risk Index.
43. Wayback Machine
Archive.org’s Wayback Machine cho thấy các trang đã được đánh giá như thế nào trong quá khứ.
Điều này rất hữu ích cho một loạt các nhiệm vụ. Ví dụ: nếu bạn đang xây dựng liên kết bị hỏng, sẽ rất hữu ích khi để xem lại nội dung ban đầu trên trang đã chết để bạn có thể sao chép nó.
44. Google Alerts
Google Alerts giúp bạn theo dõi các đề cập online đến tên hoặc doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng nó để theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn.