

Cách chọn sản phẩm khi làm Dropshipping hiệu quả
Để có được một kế hoạch dropshipping thành công và chắc chắn gặt hái được thành quả như ý, bước đầu tiên bạn phải xác định được cho mình một thị trường ngách phù hợp. Thị trường ngách chính là chìa khoá để bạn mở được cánh cửa thành công khi bước chân vào cuộc chiến kinh doanh.
Vậy phải làm sao để tìm được thị trường ngách đáp ứng được “cơn khát” của thị trường và hấp dẫn được khách hàng. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những phương pháp thông minh để tìm được thị trường ngách đảm bảo sinh lời cho một doanh nghiệp Dropshipping của bạn.
1. Cách tìm thị trường ngách thông minh
Để lựa chọn được thị trường ngách có tiềm năng lớn, bạn cần tập trung nghiên cứu và phân tích nhu cầu của khách hàng. Hãy tìm những mặt hàng được quan tâm nhiều bởi sẽ thật khó để bán được những sản phẩm mà chẳng mấy ai muốn mua. Rõ ràng, việc đáp ứng nhu cầu hiện tại dễ dàng hơn là phải tạo ra nhu cầu đó cho thị trường.
Tuy nhiên, làm sao để có thể phân tích cầu thị trường một cách chính xác quả là một bài toán khó nhất là với những người mới “chân ướt chân ráo” tập tành làm kinh doanh. Nếu bạn vận dụng tốt những công cụ nghiên cứu sau đây, rất có thể bạn sẽ đạt được thành công bước đầu khi đặt được nền móng vững chãi cho công việc của mình.
1.1. Nghiên cứu đối tượng khách hàng trên Facebook
Facebook là một trong những trang mạng xã hội lớn bậc nhất trên thế giới với hơn 2,7 tỷ người dùng. Facebook được ví von rằng nếu là một quốc gia thì đây sẽ là đất nước có số dân đông nhất thế giới. Nghiên cứu thị trường ở “mảnh đất” này chắc chắn sẽ đưa ra cho bạn được những con số có ý nghĩa.
Cụ thể, để phân tích được thị trường màu mỡ này, công cụ Facebook Audience Insight chính là một trợ thủ đắc lực của bạn. Công cụ miễn phí này giúp bạn tìm hiểu thêm về khách hàng. Nó tổng hợp thông tin về người dùng Facebook và giúp bạn tìm ra được “chân dung” khách hàng, từ đó xác định quy mô của ngách hàng hóa tiềm năng và những sở thích liên quan đến những mặt hàng đó.
Bạn có thể sử dụng Facebook Audience Insights để tìm thông tin như:
Nhân khẩu học: tuổi, giới tính, lối sống, học vấn, vai trò công việc, tình trạng mối quan hệ…
Lượt thích trang: danh mục và chủ đề mà khán giả quan tâm
Vị trí: nơi mọi người sống và ngôn ngữ họ nói
Hoạt động: Quảng cáo Facebook được nhấp, nhận xét được thực hiện, các thiết bị được sử dụng…
Ví dụ: Nếu bạn muốn tìm hiểu về một ngách của dropshipping liên quan đến chăm sóc sắc đẹp. Bạn có thể nhập bát kỳ từ khoá nào và Facebook sẽ cho bạn biết hàng tháng, có bao nhiêu người quan tâm đến lĩnh vực này trên toàn cầu. Bạn cũng có thể biết được họ quan tâm cụ thể đến những mặt hàng nào, số lượt thích và vị trí địa lý của họ.
Chẳng hạn với đồ chăm sóc da mặt, bạn sẽ được cung cấp số liệu cụ thể về số lượng khách hàng quan tâm, giúp bạn có đánh giá khách quan nhất về tiềm năng của ngách hàng hoá này. Ngoài ra, bạn cũng có thể xác định được đối tượng theo vị trí, nếu bạn muốn nhắm vào thị trường Việt Nam, bạn có thể tìm kiếm sự quan tâm của khách hàng ở thị trường này bằng công cụ lọc dữ liệu hữu ích của Facebook Audience Insight.
1.2. Sử dụng Google Keyword Planner
Google Keyword Planner (hay còn gọi là Google Keyword Tool) là công cụ giúp người dùng xác định được đối tượng mục tiêu mà họ đang tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, đây là công cụ cho phép bạn tìm các từ khóa thích hợp nhất để sử dụng, chẳng hạn như từ khóa cho các chiến dịch quảng cáo của bạn.
Khi bạn cần đo lường mức độ quan tâm của khách hàng với một mặt hàng nào đó, với công cụ này, bạn sẽ nhận được thông tin về số lượng người tìm kiếm hàng hoá đó hàng tháng.
Ví dụ: Bạn đang quan tâm đến sản phẩm áo chống nắng, sau khi tìm kiếm, bạn sẽ nhận được kết quả như sau:
Tại đây, bạn dễ dàng có thể thấy được xu hướng tìm kiếm sản phẩm áo chống nắng của người dùng trong vòng 12 tháng qua ở thị trường Việt Nam. Ngoài ra, bạn còn có thể nhận được kết quả phân tích vớ những từ khóa liên quan và từ khoá mở rộng khác.
Để dễ dàng khai thác tối đa công cụ có giá trị này bạn cần lưu ý những điểm sau:
- Đối sánh từ khoá: Đối sánh từ khóa là khái niệm về các loại từ khóa được sử dụng trong quảng cáo Google Ads. Loại đối sánh từ khóa giúp kiểm soát những tìm kiếm nào trên Google có thể kích hoạt quảng cáo của bạn.
Khi quảng cáo trên mạng tìm kiếm Google bạn cần chọn loại đối sánh từ khóa. Đối sánh từ khóa thông báo với Google biết khi người dùng bắt đầu nhập truy vấn tìm kiếm những từ khóa nào có thể kích hoạt và hạn chế kích hoạt với những truy vấn nào.
Có 4 dạng đối sánh từ khoá là đối sánh rộng; đối sánh rộng có sửa đổi; đối sánh cụm từ và đối sánh chính xác. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm, nhược điểm riêng và phù hợp ở từng giai đoạn khác nhau của doanh nghiệp.
Khi bạn mới bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đối sánh rộng vì có thể giúp bạn dễ dàng tiếp cận thị trường nhất khi mà bạn chưa xác định được nhu cầu khách hàng bạn đang hướng tới. Bạn có thể sử dụng đối sánh này để tìm hiểu xem các truy vấn liên quan đến từ khóa mà đang được khách hàng search. Từ đó bạn có thể lọc các truy vấn tìm kiếm đó ra rồi sử dụng các loại đối sánh khác.
- Xác định vị trí: Nếu bạn cần nghiên cứu thị trường ở Việt Nam hay trong khu vực Đông Nam Á thì cần đảm bảo rằng những dữ liệu bạn được cung cấp đến từ những khu vực đó. Bởi nhu cầu của con người trong những vùng địa lý khác nhau đều không giống nhau cho dù đó là mặt hàng gì đi chăng nữa. Và do đó, bạn nhất định phải cần nguồn thông tin chính xác để có thể xây dựng được chiến dịch hoàn hảo nhất.
- Các biến thể từ khoá đuôi dài: Từ khoá đuôi dài hay còn gọi là Long tail keyword là một truy vấn tìm kiếm nằm trong “đuôi dài” của đường cầu tìm kiếm (3 từ trở lên). Đây là những từ khóa có lượng tìm kiếm hàng tháng thấp, nhưng xác suất chuyển đổi cao hơn.
Khi bạn đang phải xem xét các thị trường tiềm năng và các thị trường ngách để thâm nhập thì việc nghiên cứu từ khoá dài là rất quan trọng. Nếu một cụm từ tìm kiếm có nhiều biến thể được tìm kiếm tích cực, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy thị trường khá sâu rộng với rất nhiều sự đa dạng và được quan tâm. Nhưng nếu các truy vấn tìm kiếm và các kết quả liên quan là không đáng kể có thể sẽ phản ánh số lượng truy cập thấp và thị trường này có thể sẽ không dồi dào nguồn thu.
1.3. Google Trend
Google trend (google xu hướng): đây là một công cụ tìm kiếm trực tuyến cho phép người dùng xem tần suất các từ khóa, chủ đề và cụm từ cụ thể đã được truy vấn trong một khoảng thời gian cụ thể.
Google Trend hoạt động bằng cách phân tích một phần tìm kiếm của Google để tính toán số lượng tìm kiếm đã được thực hiện cho các cụm từ đã nhập, liên quan đến tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google trong cùng khoảng thời gian. Kết quả bạn nhận được sẽ là những dữ liệu quan trọng giúp bạn quyết định thị trường đúng đắn.
- Kết quả về lượng tìm kiếm trong một khoảng thời gian: Một thị trường ngách lý tưởng, có tiềm năng phát triển là thị trường ngày càng chiếm được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Để biết được sự tìm kiếm của khách hàng có tăng theo thời gian hay không, bạn chỉ cần nhập từ khoá vào Google Trend.
Dưới đây là ví dụ minh họa về kết quả tìm kiếm từ khóa “máy lọc không khí” trong 90 ngày qua tại thị trường Việt Nam.
- Kết quả về chủ đề và cụm từ tìm kiếm có liên quan: Bạn cũng sẽ có thể xem nhanh về các chủ đề và cụm từ có liên quan được tìm kiếm phổ biến nhất và các truy vấn đang phát triển, được quan tâm nhiều nhất. Tập trung vào các thuật ngữ này có thể là một phương pháp hữu ích khi lập kế hoạch cho các chiến lược tiếp thị và SEO của bạn.
Với kết quả tìm kiếm về “máy lọc không khí”, bạn có thể biết ngừoi tiêu dùng đang quan tâm đến vấn đề sửa chữa và bảo hành máy, ngoài ra họ còn tìm kiếm máy lọc không khí của VinSmart và PS5.
- Mức độ quan tâm theo vùng, miền: Một tính năng hữu ích khác là bạn còn có thể biết được số lượng tìm kiếm được tập trung ở vùng, miền nào. Điều này có ý nghĩa giúp bạn xác định được thị trường ngách của bạn có tiềm năng phát triển ở đâu, từ đó tìm hiểu về chân dung khách hàng ở nơi đó và xây dựng những bản kế hoạch đúng với văn hoá, sở thích và lối sống của họ.
Chúng ta có thể thấy theo kết quả tìm kiếm về “Máy lọc không khí” được xuất từ Google Trend, nội dung truy vấn này được người dùng tìm kiếm nhiều nhất ở Hà Nội, sau đó đến thành phố Hồ Chí Minh rồi đến Ninh Bình, Quảng Bình.
- Tính thời vụ: Tính thời vụ của thị trường có nghĩa là nhu cầu của khách hàng có sự thay đổi đáng kể trong năm, đến một khoảng thời gian nào đó họ mới có mong muốn sử dụng và tìm kiếm. Một người kinh doanh cần hiểu rõ được vấn đề này để có thể đưa ra những mục tiêu doanh số thích hợp và không để doanh nghiệp trong thế bị động dù là mùa cao điểm hay thấp điểm.
Đối với bất kỳ sản phẩm nào bạn đang xem xét nghiêm túc và thực sự muốn tìm được thị trường của nó để phát triển, bạn sẽ cần phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu về mức độ phức tạp của thị trường ấy. Việc sử dụng công cụ Google Trend để hiểu khối lượng tìm kiếm, mức độ tập trung địa lý, xu hướng tìm kiếm cấp cao và tính thời vụ sẽ cung cấp thông tin chi tiết có thể giúp bạn tránh những sai lầm tiếc và tối ưu hóa các nỗ lực về marketing của mình.
2. Các ngách dropshipping có lợi thế phát triển cao nhất trong năm 2021
Đã bước chân vào kinh doanh ai cũng muốn mình là người chiến thắng, có thể cạnh tranh để giành được khách hàng và có uy tín trên thị trường. Để có thể làm tốt được điều đó, mặt hàng kinh doanh và chất lượng sản phẩm dịch vụ là rất quan trọng.
2.1. Đề xuất một số ngách hàng lợi thế
Dưới đây, là những ngách dropshipping có lợi thế phát triển trong năm 2021, chắc chắn đem lại lợi nhuận cao cho bạn.
- Chăm sóc sức khỏe
- Quần áo và phụ kiện thời trang
- Dụng cụ nhà bếp và đồ tạp hoá
- Nhà và phòng ngủ
- Sản phẩm văn phòng
- Công cụ decor nhà cửa
- Phụ kiện máy ảnh và điện thoại di động
- Chơi game
- Phụ kiện ô tô
2.2. Mẹo để tìm ngách hàng có tiềm năng
Nếu bạn không có hứng thú với những ngách thị trường được chúng tôi giới thiệu trên, bạn cũng có thể tự mình nghiên cứu và khởi nghiệp từ một ngách thị trường khác. Sau đây là một số mẹo hữu ích giúp bạn tìm được thị trường ngách phù hợp và có khả năng phát triển nhất.
2.2.1. Chọn một thị trường ngách có nhiều phụ kiện
Thực tế cho thấy, khi bạn bán phụ kiện của sản phẩm thì sẽ thu về tỷ suất lợi nhuận cao hơn và khách hàng của bạn cũng ít bị nhạy cảm về giá hơn.
2.2.2. Những sản phẩm là niềm đam mê của khách hàng
Một khi đã có niềm đam mê thì thực sự rất khó có thể từ bỏ, thậm chí họ còn sẵn sàng đầu tư cả khoản tiền lớn để thỏa mãn niềm đam mê đó của mình. Vì vậy kinh doanh những ngành hàng này bạn dễ tiếp cận được những khách hàng chịu chơi và nếu sản phẩm của bạn thực sự làm họ hứng thú thì khả năng cao họ sẽ trở thành khách hàng trung thành lâu dài của bạn.
2.2.3. Lựa chọn những sản phẩm hiếm có trong những gian hàng của địa phương
Khi khách hàng khó có thể tìm mua sản phẩm ở nơi họ sinh sống, giải pháp đầu tiên họ sẽ lựa chọn là đặt hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử. Như vậy, sẽ tăng cơ hội cho sản phẩm của bạn lọt vào tầm ngắm của khách hàng.
Mặc dù lựa chọn mặt hàng không được bày bán phổ biến ở địa phương nhưng bạn cũng phải đảm bảo rằng người tiêu dùng có nhu cầu cao với hàng hoá của bạn. Nếu lượng tiêu thụ không lý tưởng, không đủ sức gánh vác doanh nghiệp thì đây có lẽ sẽ là một kế hoạch kinh doanh thất bại.
2.2.4. Nhắm đến những sản phẩm thiết yếu, sản phẩm dùng một lần
Sử dụng những sản phẩm này sẽ kích thích hành vi mua lặp lại của khách hàng. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu tiên bạn đã cần phải chỉn chu xây dựng hình ảnh tốt trong tâm trí khách hàng để khi khách hàng có nhu cầu sử dụng lại sản phẩm sẽ nghĩ ngay đến cửa hàng của bạn.
Chắc chắn rằng việc phục vụ khách hàng thân thiết sẽ dễ dàng hơn là những vị khách mới. Bán những sản phẩm thiết yếu, sản phẩm dùng một lần không những giúp bạn kiếm được khách hàng trung thành mà còn thúc đẩy doanh số nhanh chóng.
3. Sự cạnh tranh trong thị trường ngách của bạn
Với người làm dropshipping, tìm được sản phẩm kinh doanh phù hợp chỉ là bước đầu của sự thành công, bên cạnh đó, dropshipper còn phải đánh giá khả năng cạnh tranh của chính mình, đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đối thủ tiềm ẩn trên thị trường.
Một cách để nghiên cứu cạnh tranh đó chính là nghiên cứu những trang web có liên quan đến ngách hàng của bạn được liệt kê trong top đầu ở kết quả tìm kiếm trên Google. Để tạo ra một doanh nghiệp lớn mạnh, bạn cần phải cạnh tranh được với những nhà cung cấp có thứ hạng hàng đầu này. Điều đó có nghĩa là chiến lược SEO của bạn phải thành công và cũng được xếp thứ hạng cao trên Google. Để làm được điều đó, bạn cần:
3.1. Tạo backlink chất lượng
Backlink là liên kết từ các website khác đến website của bạn – là cách hiệu quả nhất để cải thiện thứ hạng của bạn. Bạn càng có nhiều backlink chất lượng, họ sẽ càng báo hiệu cho Google rằng trang web của bạn thực sự quan trọng đối với các truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Ngày nay, Google đã thay đổi thuật toán để phân tích chất lượng liên kết, do đó không phải cứ có nhiều liên kết là bạn sẽ có thứ hạng cao nữa mà chúng còn phải đi kèm với chất lượng. Nếu bạn không thể trình bày lý do rõ ràng cho việc liên kết, bạn có thể bị phạt hoặc cấm vĩnh viễn.
3.2. Xem xét các chỉ số một cách thông minh
Khi bạn thực hiện tìm kiếm, điều quan trọng là phải nhận ra rằng Google cá nhân hóa kết quả bạn thấy dựa trên vị trí địa lý, lịch sử duyệt web của bạn và các yếu tố khác. Khi phân tích một thị trường, chúng ta cần xem các kết quả một cách công bằng để có thể hiểu được bối cảnh cạnh tranh thực sự.
4. Làm thế nào để doanh nghiệp dropshipping của bạn gặt hái được thành công
4.1. Hiểu khách hàng của bạn
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ngách sản phẩm, thì bạn cũng có thể phát triển ý tưởng theo cách phân tích khách hàng trước rồi quyết định sản phẩm sau bởi cũng có đôi khi bạn cần tìm kiếm một khách hàng trước tiên chứ không phải một sản phẩm.
Sau khi đã tìm được khách hàng, bạn cần phải nghiên cứu họ về tính cách, sở thích, văn hoá… nghiên cứu càng cụ thể bạn càng hiểu được khách hàng của mình cần gì và muốn gì từ đó dễ dàng bán được sản phẩm của mình cho họ.
4.2. Có quyền truy cập vào giá cả hoặc phân phối độc quyền
Nếu bạn có thể bạn hãy đưa một thỏa thuận độc quyền để cung cấp sản phẩm hoặc nếu bạn có quyền quyết định vào giá độc quyền từ nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dropshipping, bạn có thể bán với số lãi tương đối khủng. Tuy nhiên, những thỏa thuận này có thể sắp xếp và hàng trăm người bán dropship khác cũng có thể làm vậy để cạnh tranh với bạn.
4.3. Bán với giá thấp nhất nếu có thể
Ở thị trường Việt Nam, giá cả là vấn đề khách hàng quan tâm hàng đầu khi quyết định mua một hàng hoá nào đó. Vì vậy, nếu có thể xây dựng một chiến lược giá thấp hơn thị trường thì khả năng chiếm được thị phần lớn là rất cao. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ mang đến rủi ro về doanh thu của bạn, hơn thế nữa, sản phẩm của bạn cũng có thể bị khách hàng cho là kém chất lượng.
4.4. Làm việc với các công ty dropshipping tốt
Khi điều hành một cửa hàng thương mại điện tử dropshipping, bạn cần phải tìm kiếm các nhà cung cấp hoặc nhà bán buôn dropshipping tốt. Bởi họ có thể giúp bạn các vấn đề về chi phí vận chuyển, hướng dẫn đẩy sản phẩm của bạn, tự động hóa việc thực hiện dropshipping và thậm chí còn giúp bạn nghiên cứu sản phẩm, thị trường.
Trên đây là những chia sẻ giúp bạn tìm được một thị trường ngách phù hợp có khả năng đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp của bạn. Hy vọng với những kinh nghiệm này bạn sẽ có được những chiến thuật độc đáo của riêng mình. Chúc bạn thành công.
Xem thêm:
- Cách để bắt đầu làm Dropshipping thành công
- 9 bước để bắt đầu kinh doanh với Dropshipping hiệu quả