

Cách xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả, bền vững
Nhờ sự phát triển của công nghệ và mạng Internet, các hình thức bán hàng online đang ngày càng trở nên phổ biến thay thế các hình thức bán hàng truyền thống. Các hình thức bán hàng online đã trở nên vô cùng phổ biến tại Việt Nam với các loại mặt hàng kinh doanh đa dạng từ thời trang, mỹ phẩm, nội thất, đồ gia dụng, đồ công nghệ,… Tuy nhiên để tiếp cận khách hàng và có thể cạnh tranh được trong thị trường đã vốn bão hòa này, bạn cần phải có các hình thức xây dựng hệ thống bán hàng online chuyên nghiệp và bài bản. Hãy cùng bài viết này tìm hiểu các cách xây dựng hệ thống bán hàng online dưới đây trước khi bạn quyết định tham gia vào thị trường vô cùng tiềm năng này nhé.
1. Xây dựng hệ thống CTV/đại lý online
Để có thêm nguồn nhân lực mà ít tốn kém và rủi ro không cao, xây dựng hệ thống CTV/đại lý chính là một giải pháp hàng đầu. Tại sao bạn cần xây dựng hệ thống CTV/đại lý để bán hàng online. Vì nó có thể giúp viral thương hiệu của bạn nhanh chóng, không tốn chi phí trả lương, rủi ro thấp, tăng doanh thu nhanh,…
Tuy nhiên, không phải kinh doanh mặt hàng nào cũng phù hợp để bạn xây dựng hệ thống CTV/đại lý. Thông thường các mặt hàng phù hợp với kinh doanh theo mô hình CTV/đại lý là phân phối mỹ phẩm, thời trang, bất động sản, thực phẩm chức năng, đồ Handmade,…
Các đối tượng phù hợp để tham gia hệ thống CTV/đại lý:
- Tuyển đối tượng sinh viên, văn phòng , mẹ bỉm muốn kiếm thêm thu nhập.
- Đăng tuyển ở các Group việc làm, group của các mẹ bỉm sữa, dân văn phòng
- Đăng các bài content tuyển đại lý ctv chạy ads.
- Xây dựng phễu khách hàng trung thành trở thành CTV, Đại Lý.
Không thực sự dễ dàng để bạn xây dựng hệ thống CTV/đại lý hiệu quả, chất lượng. Tuy nhiên, nếu có kế hoạch bài bản, bạn có thể xây dựng đội ngũ CTV/đại lý chất lượng trong thời gian ngắn.
- Xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp, uy tín
- Nội dung đăng bài:
– Thông tin về sản phẩm của bạn, hàng nhập, hàng bán cho các CTV
– Hệ thống CTV như thế nào, đào tạo ra sao
– Cập nhật danh sách CTV một tuần một lần
– Cập nhật số lượng CTV
– Đăng feedback về một CTV
– Chứng minh các CTV của bạn đã bán được hàng
- Lương thưởng, chính sách:
– Cho khách hàng thấy thu nhập của CTV, đại lý của bạn
– Tạo cho khách hàng sự tin tưởng và ham muốn kiếm tiền
– Có những câu mồi thu hút CTV, đại lý
- Giúp đỡ CTV, đại lý của bạn bán được hàng
– Xây dựng các group , nhóm chat để cập nhật kiến thức bán hàng, chăm sóc, giải đáp thắc mắc
– Đào tạo hướng dẫn 1-1 đối với các CTV, đại lý tiềm năng
– Livestream hướng dẫn hàng tuần.
– Cung cấp các tài liệu content, hình ảnh.
– Đua top , khen thưởng giữa các CTV, Đại Lý.
– Đưa ra các chương trình khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn
- Làm sao giữ chân CTV, đại lý:
– Cần tạo ra tiếng nói và sức ảnh hưởng từ người đứng đầu
– Chứng minh được sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn với người dùng, có sự hỗ trợ từ nhà phân phối
– Ràng buộc các điều khoản hợp đồng
2. Xây dựng hệ thống các kênh bán hàng
Trong thời đại công nghệ phát triển, những người bán hàng online không thể bỏ qua các kênh bán hàng hiệu quả như Facebook, website, các trang web bán hàng online thương mại điện tử như Shopee, Lazada,…
-
Bán hàng online hiệu quả với kênh Facebook
Bán hàng online trên facebook là gì? Bán hàng online trên facebook là cách bạn mang sản phẩm, dịch vụ của mình lên Facebook để giới thiệu, quảng bá và bán hàng miễn phí trên đó. Facebook có rất nhiều hình thức giúp bạn bán hàng trên Facebook hiệu quả như đăng hình ảnh, video, livestream trên trang cá nhân, fanpage, group,…Tuy nhiên để bán hàng hiệu quả trên Facebook, bạn đừng chỉ chăm chăm đưa các thông tin bán hàng vì như vậy có thể gây ra phiền phức, hãy chú ý cả việc cung cấp các các thông tin giá trị cho người dùng nữa nhé.
-
Bán hàng trên website
Website giống như một cửa hàng ngoài thực tế nhưng ở trên internet. Do đó website rất quan trọng, vì vậy nó cũng cần được trang trí gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu của khách hàng mà bạn đang hướng tới. Hầu hết các công ty lớn nhỏ đều thiết kế website bởi các lợi ích sau:
- Thu hút được nhiều khách hàng hơn
- Đẩy mạnh các hoạt động bán hàng dễ dàng hơn
- Tăng cường hiệu quả các chiến lược marketing
- Nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín doanh nghiệp của bạn
Vậy bạn phải xây dựng nội dung cho website như thế nào cho hiệu quả? Bạn cần thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, khách hàng của bạn là ai, ở đâu, họ có nhu cầu gì, hành vi của họ là gì, làm sao để đón đầu được hành vi của họ. Nếu không nghiên cứu trước, những sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể sẽ không có ai quan tâm cả và website của bạn rất có thể rơi vào quên lãng trong hàng triệu website được tạo ra mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng (công cụ nghiên cứu từ khoá) và tìm kiếm từ khóa nhiều người quan tâm, ví dụ như công cụ Google Keyword Planner, Google Trend. Sau khi tìm được hàng loạt các từ khóa chủ chốt, bạn sẽ viết bài tối ưu SEO cho đúng từ khóa đó.
3. Xây dựng hệ thống phần mềm quản lý, hỗ trợ
Phần mềm quản lý bán hàng là phần mềm giúp các công ty, doanh nghiệp dễ dàng tổng hợp các quy trình, nhiệm vụ và đo lường hiệu quả của công việc kinh doanh. Các phần mềm này sẽ giúp bạn tự động hóa tất cả các bước, bắt đầu từ việc lưu trữ data đến chuyển đổi thành khách hàng thực tế, lập báo cáo hiệu quả hoạt động một cách chi tiết, giúp bạn dễ dàng kiểm soát và cải tiến chất lượng bán hàng của mình.
Phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí nhân công. Nó cũng có thể giúp bạn tính toán chính xác các chỉ số như tỷ lệ chuyển đổi, phần trăm lãi lỗ, số lượng khách hàng,…
Đây là sản phẩm phù hợp và cần thiết với mọi loại hình doanh nghiệp từ kinh doanh online tới các tập đoàn lớn bởi lẽ phần mềm quản lý bán hàng giúp chủ doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về hiệu quả của tất cả các yếu tố: đội ngũ nhân sự, dịch vụ, vị trí khách hàng,…Từ đó giúp bạn dễ dàng và nhanh chóng đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.
4. Xây dựng hệ thống nhân viên (nếu có thể)
Đối với một cửa hàng kinh doanh online có quy mô lớn, đội ngũ nhân sự sẽ gồm các vị trí quản lý, nhân viên sale, nhân viên marketing, kế toán, kho và vận chuyển.
Tuy nhiên, tùy vào quy mô mà hệ thống nhân viên có thể tối giản các vị trí, thậm chí là chỉ cần một người đảm nhiệm tất cả các vị trí công việc. Nếu quy mô kinh doanh của bạn còn nhỏ và số lượng khách hàng cũng chưa lớn thì bạn có thể đơn giản hóa đội ngũ nhân viên hết sức có thể để tiết kiệm chi phí. Nếu tình hình kinh doanh phát triển và bạn có ý định mở rộng quy mô, bạn có thể tính đến việc thuê thêm nhân viên cho các vị trí như nhân viên trực page, chốt đơn, marketing online,…..