

Cách bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu
Bán hàng Online là một hình thức kinh doanh phổ biến trong cuộc sống hiện đại, ngày nay có rất nhiều đối tượng tham gia vào hình thức này như nhân viên văn phòng, mẹ bỉm sữa,… Vậy thực chất định nghĩa cụm từ này là gì? Cách bán hàng online thành công ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Bán hàng Online là gì?
Bán hàng Online là những hoạt động kinh doanh và buôn bán trực tiếp, thường diễn ra trên Internet với một số kênh phổ biến như: Mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo,…), website doanh nghiệp, trang thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…)… Đối với hình thức kinh doanh online, cả người mua và người bán đều dùng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính để tiến hành giao dịch, mua bán.
Điểm nổi bật hơn so với hình thức kinh doanh truyền thống là bán hàng Online không giới hạn giờ mở cửa, thậm chí là 24/24, đáp ứng được mọi nhu cầu của cả người mua và người bán khi chọn lựa sản phẩm, dịch vụ. Mua hàng online đem đến nhiều lựa chọn cho người bán với cách xem đánh giá, tìm kiếm nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường 1 cách dễ dàng nên người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn và mua hàng nhanh chóng, không mất thời gian đến mua hàng trực tiếp.
Cộng hưởng với sự phát triển của kinh doanh bán hàng online, những dịch vụ vận chuyển khác như vận chuyển hàng hóa, đóng gói và vận tải, các phần mềm hỗ trợ bán hàng,… đều đang phát triển tích cực. Ngoài ra, hãy quan tâm tới thiết kế website bán hàng online – Đó là 1 trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của kinh doanh online.
2. Các bước bán hàng online thành công
Bước 1: Tìm nguồn hàng
Tìm nguồn hàng là bước quan trọng đầu tiên cần làm nếu bạn muốn bắt đầu bán hàng online. Tìm được nguồn hàng tốt sẽ giúp bạn tăng lợi nhuận, công việc kinh doanh cũng thuận lợi hơn. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách tìm nguồn hàng:
Xác định sản phẩm muốn bán
Bạn muốn kinh doanh mặt hàng nào: Thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn,… Sau đó, bạn cần xác định từ khóa sản phẩm bạn cần. Ví dụ như: Bạn muốn tìm nguồn mỹ phẩm thiên nhiên, có thể đặt vào ô tìm kiếm là mỹ phẩm handmade, quần áo quảng châu hay quần áo thiết kế,… Đây là cách giúp bạn định hình trọng tâm sản phẩm mong muốn.
Tìm kiếm nguồn hàng online
- Tìm trên Facebook: Đây là cách mọi người hay làm vì có nhiều người bỏ sỉ từ đồ ăn, quần áo,… Một ưu điểm lớn khi lấy hàng từ nguồn này là bạn sẽ có sẵn hình ảnh sản phẩm, được đào tạo cách bán hàng cũng như có nguồn hàng rất đa dạng. Cách tìm cũng khá đơn giản, bạn có thể thử lướt trên newfeed xem có ai bỏ sỉ không, nếu có thì hỏi chính sách xem có phù hợp không. Hoặc một cách khác, bạn gõ từ khóa cần tìm kiếm vào thanh tìm kiếm trên Facebook, rất nhiều kết quả hiện ra cho bạn chọn lựa.
- Tìm từ Google: Nếu không muốn tìm trên Facebook, Google cũng là 1 lựa chọn thích hợp, bạn sẽ gõ từ khóa trên Google rồi tìm nhà cung cấp, bất cứ thứ gì cũng có thể được trên Google. Bạn hãy lưu ý để từ khoá càng chi tiết càng tốt và tìm được nhiều nhà cung cấp để có đa dạng sự lựa chọn.
- Website chuyên sỉ: Một số website chuyên bán theo hình thức sỉ sẽ giúp bạn có nguồn hàng đa dạng và ổn định hơn. Bạn chỉ cần đăng ký tài khoản online trên đó và thực hiện theo hướng dẫn của họ là được.
- Nhập hàng Trung Quốc: Dịch vụ order hàng Trung Quốc đã phát triển nhiều năm nay và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nơi đây được coi như công xưởng của thế giới. Hơn nữa, đây là nguồn hàng đa dạng, bắt trend nhanh, chất lượng từ thấp tới cao dòng nào cũng có. Có những chủ hàng online kiếm được vài trăm triệu mỗi tháng khi nhập hàng taobao về bán. Bạn nên tham khảo 1 trong 2 cách nhập hàng sau:
+ Bạn trực tiếp qua nhập hàng, làm việc với nhà cung cấp rồi tìm đơn vị vận chuyển, cách này sẽ khá vất vả và rủi ro với những người mới.
+ Bạn chỉ cần ngồi nhà rồi tìm nguồn hàng uy tín trên các trang thương mại điện tử nổi tiếng như taobao.com, alibaba.com,… gõ từ khóa bằng tiếng Trung và tìm những nhà cung cấp bạn thấy tin tưởng nhất (trên các trang này đều có những tiêu chí rõ ràng để đánh giá uy tín). Sau đó, bạn tìm 1 bên thứ 3 tiến hành mua hàng và vận chuyển về Việt Nam (hiện nay có rất nhiều dịch vụ). Bạn chỉ cần trả tiền, ngồi nhà và đợi hàng về. Đây cũng là cách thông dụng mà nhiều nhà buôn Việt Nam hay làm.
- Tìm nguồn hàng ở các chợ sỉ truyền thống: Chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân,… vốn bao lâu nay đã là những mối sỉ lớn trên toàn quốc, cung cấp phong phú các mặt hàng, đặc biệt là hàng thời trang số lượng lớn, giá bán cũng dao động. Những nguồn này thường nhập từ Trung Quốc, Thái Lan hay các xưởng gia công với chất lượng trung bình. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh, mối này sẽ khiến bạn khó tìm hàng chất lượng.
Tham khảo: 80 ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp ít vốn hiệu quả 2020
Bước 2: Tôi có thể bán hàng Online ở đâu?
1. Bán hàng trên Facebook
Đây chắc chắn là cách bán hàng nhanh chóng và dễ dàng nhất – Mạng xã hội Facebook có số lượng người dùng đông đảo nhất hiện nay. Facebook cũng tác bạch 2 loại riêng để xây dựng thương hiệu cho mình Facbook các nhân và Facebook bán hàng (Fanpage). Tại Việt Nam có 12 triệu người dùng Facebook, ngoài ra nếu facebook của bạn có 1000 bạn hay 5000 bạn thì đó đều có thể biến thành khách hàng tiềm năng, bạn hãy giới thiệu sản phẩm của mình tới họ bằng những bài post về sản phẩm trên tường.
Tuy nhiên, nhiều người chỉ tập trung vào bán hàng mà quên đi giá trị của sản phẩm, trong trường hợp này, bạn bè của bạn sẽ chán dần và giảm tương tác. Vì vậy, bạn hãy tư vấn sản phẩm của mình bán cho bạn bè, đưa ra những lợi ích khi họ sử dụng chúng,… Làm tốt khâu này sẽ giúp bạn tăng doanh số khách hàng 1 cách tự nhiên.
Bạn hãy tạo tài khoản Facebook bằng laptop/điện thoại rồi đăng những sản phẩm cần bán để list bạn bè của bạn nhìn thấy và đặt hàng. Khâu chăm sóc khách hàng cũng rất quan trọng, hãy thân thiện, nhiệt tình, tận tâm với họ. Tips nhỏ: Sử dụng những icon dễ thương sẽ làm sinh động gian hàng của bạn.
Lời khuyên: Nếu bạn bắt đầu bán hàng, hãy dùng nick thật hoặc tạo 1 tài khoản riêng để bán hàng sẽ chuyên nghiệp hơn. Chúng sẽ có những ưu điểm như chăm sóc khách hàng tốt và nhanh chóng hơn, bạn dễ dàng tương tác qua chiếc Smartphone.
- Thường xuyên tăng tương tác với khách hàng.
- Đặt chế độ theo dõi chứ đừng để kết bạn nhiều.
- Dùng tiếng Việt có dấu khi giao tiếp với khách.
- Trả lời các bình luận nhanh chóng, chính xác và chi tiết.
- Lưu các câu hỏi thường gặp ra 1 file riêng, tạo những câu trả lời chuẩn rồi sau đó chỉ việc copy – paste cho những trường hợp tương tự.
2. Bán hàng trên Zalo
Nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ, chúng ta cũng có nhiều sự lựa chọn mạng xã hội để bán hàng hơn, Zalo cũng đang là một trang xu hướng khi những người sử dụng điện thoại thường xuyên dùng mạng xã hội này.
Với những nhà bán lẻ, việc tư vấn cho khách hàng là điều rất cần thiết, sử dụng Zalo để gọi điện, gửi hình ảnh chat cũng rất dễ dàng, lại được miễn phí nên bạn hãy tận dụng.
3. Bán hàng trên Instagram
Để bắt đầu bán hàng, bạn cần tạo 1 tài khoản Instagram với các bước tạo rất dễ dàng, bạn có thể tham khảo trên Google.
Tối ưu hoá cài đặt tài khoản Instagram bằng cách: Đặt tài khoản ở chế độ công khai, đặt tên dễ nhớ, có hình ảnh đại diện thu hút, có thông tin giới thiệu sản phẩm hấp dẫn, có thêm trang URL ở phần trang thông tin, bật tính năng nhận thông báo, tận dụng phần Direct để tương tác và trò chuyện với khách hàng nhiều hơn, chặn những tài khoản spam, làm phiền, đối thủ cạnh tranh,…, kết nối thêm với các trang mạng xã hội khác.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tận dụng danh sách bạn bè trên Facebook, follow họ trên Insta rồi tương tác cả với bạn bè của họ. Ngoài ra, bạn cũng có thể vào mục Tìm kiếm, ở đó hiện ra 2 tùy chọn giúp bạn tìm kiếm bạn bè hay khách hàng mới, bạn có thể xem gợi ý của Insta hoặc tìm kiếm trên thanh công cụ. Ưu điểm của Insta là bạn không cần chờ ai cho phép mới có thể follow, bạn sẽ chủ động đi follow mọi người.
Thêm nữa, bạn hãy tìm đến những trang bán hàng cùng sản phẩm, follow khách hàng của họ – Tìm tới khách hàng của đối thủ cạnh tranh không phải vấn đề đạo đức trong kinh doanh, nó là điều công bằng.
Nếu bạn muốn nhiều người follow trang của bạn, hãy dành thời gian tạo ra một profile tuyệt vời và thu hút, mang phong cách riêng bạn sẽ thành công hơn.
Để bán hàng trên Instagram, hình ảnh là yếu tố quan trọng, nhưng không cần quá lo lắng. Dựa vào hashtag có nhiều hình ảnh kèm theo, bạn có thể lấy để sử dụng, tải ảnh từ các website nước ngoài, lấy ảnh của đối thủ cạnh tranh. Ví dụ: Bạn chọn bán mỹ phẩm, nội dung trang bán hàng nên liên quan tới son sẽ hấp dẫn được phái nữ.
Thêm Hashtag cũng là cách thu hút bán hàng, những chủ đề lựa chọn sẽ được liệt kê trong đó, tối đa chúng ta được chèn 30 hashtag cho 1 bài viết, vì vậy bạn có thể cân đối.
Trong những Instagram mới lập thì khi up ảnh không nhất thiết phải có nội dung, dành khoảng 30 – 40 bức ảnh đầu tiên về 1 chủ đề bạn muốn xây dựng, không up ngắt quãng. Một app kéo follow có tên Followers Fast bạn có thể dùng, nhưng chỉ nên dùng để kể khoảng 3 – 4k followers, bạn có thể hụt từ 5 – 600 followers vì là tài khoản ảo. Trong trường hợp trang của bạn thu hút, những khách hàng followers lại nghĩa là bạn đã thành công.
Chăm sóc Instagram trong 10 ngày đầu, bạn sẽ up 10 bức ảnh mỗi ngày trời thời gian 8h – 10h tối. Sau 10 ngày đó, mỗi ngày bạn có thể up từ 3 – 4 bức là được.
Chịu khó chụp ảnh đẹp và đăng những bức ảnh đó lên để làm hấp dẫn hơn tài khoản Insta của mình. Insta là một app chỉnh ảnh tuyệt vời, nó sẽ giúp những bức ảnh của bạn đẹp và trở nên có chiều sâu hơn, hãy định hình phong cách riêng cho mình nhé.
Ngoài việc đăng sản phẩm, mọi thứ về sản phẩm, bạn cũng cần tìm những chủ đề “hot” để thu hút các followers, đón đầu xu hướng và nắm bắt tâm lý người dùng là điều cần thiết để phát triển kênh bán hàng trên Instagram.
Hãy chủ động trả lời mọi bình luận của của khách hàng trên mạng xã hội, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và tương tác với họ nhiều hơn. Tuy nhiên, với những bình luận tiêu cực, không giúp ích gì cho mình thì hãy xóa nó đi hoặc phớt lờ.
Chia sẻ đánh giá của khách hàng là cách không mới nhưng vẫn luôn hiệu quả trong nhiều năm nay. Hãy tận dụng chúng để quảng bá cho thương hiệu của mình.
Tăng lượng tương tác bằng các giải thưởng và trò chơi, nhiều khách hàng sẽ rất hào hứng. Một món quà nhỏ có thể không mang lại nhiều giá trị vật chất nhưng khiến khách hàng có niềm tin vào shop của bạn hơn.
Tài trợ bài đăng và quảng cáo sản phẩm của mình, bạn nên tìm một danh sách những KOLs phù hợp với lượng fans tương đối.
4. Bán hàng trên Tiktok
Tik Tok là một mạng xã hội mới nổi trong thời gian gần đây, chúng ta có thể chia sẻ những video ngắn trên đây, gần giống với Youtube nhưng app giải trí này lại tích hợp nhiều ứng dụng hỗ trợ để sản xuất những video hay. Tiktok đang phát triển và không ngừng lớn mạnh hơn mỗi ngày, do vậy việc bán hàng trên đây cũng đem tới nhiều lợi thế.
5. Các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee,…
Các trang thương mại điện tử nổi tiếng hiện nay như Lazada, Shopee, Tiki,… đều có thể đăng ký tài khoản và bán hàng rất đơn giản. Bạn chỉ cần đăng ảnh sản phẩm lên, đợi khách đặt hàng và gửi hàng đi. Bạn cũng có thể tận dụng những chương trình quảng cáo của các sàn này để nâng cấp shop của mình ngày một tốt hơn.
6. Tại website của mình
5 lợi thế khi bán hàng tại website:
- Dùng website của mình sẽ giúp bạn không bị lệ thuộc quảng cáo vào Facebook hay Google, tất nhiên những kênh này rất tốt nhưng việc thay đổi chính sách liên tục sẽ khiến bạn mệt mỏi và không chủ động. Nếu có website của riêng mình, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn.
- Website tạo ra những lưu lượng truy cập miễn phí vì chúng tự hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google.
- Giao diện của website giúp khách hàng xem sản phẩm rõ ràng và khoa học hơn.
- Website cũng là cách giúp bạn chạy quảng cáo hiệu quả hơn dù là trên bất cứ nền tảng nào.
- Đây cũng là cách giúp bạn tăng niềm tin cho khách hàng, họ sẽ nghĩ rằng đây là địa chỉ uy tín, chịu đầu tư, chuyên nghiệp mới có hẳn trang riêng như vậy.
Tham khảo: Cách xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả, bền vững
Bước 3: Truyền thông
Truyền thông bằng cách đưa đánh giá sản phẩm
Những nhận xét về sản phẩm là phương pháp marketing gián tiếp nhưng hiệu quả qua các kênh truyền thông online. Nhờ những đánh giá này mà website của bạn sẽ tăng uy tín với sự truyền miệng của khách hàng.
Nhờ khách hàng đánh giá trên fanpage sẽ giúp bạn tăng được lòng tin của khách hàng. Feedback cũng là cách để bạn làm dịch vụ khách hàng, kiểm chứng sự hài lòng, nhiều mặt hàng có thể feedback bằng cả hình ảnh như mỹ phẩm, quần áo,…
Tìm kiếm và bán những sản phẩm độc đáo
Một mặt hàng có quá nhiều cạnh tranh dẫn đến khó bán hơn, vậy hãy tìm một sản phẩm độc đáo và tìm cách tiêu thụ nó, bạn sẽ kiếm được món hời lớn.
Bán hàng qua gia đình và bạn bè
Khi mới kinh doanh, chúng ta không thể có lượng khách hàng lạ ngay lập tức, gia đình, bạn bè sẽ là những đơn hàng đầu tiên của bạn. Tuy vậy, cốt lõi vẫn phải là 1 sản phẩm tốt, điều này giúp khả năng truyền miệng cũng đi xa hơn.
Tham gia vào nhiều diễn đàn để bán hàng tốt hơn
Đây là cách giúp bạn tiếp cận được nhiều với những đối tượng khách hàng tiềm năng mà còn được xem là cách hiệu quả nhất. Tham gia vào các group Facebook với danh mục sản phẩm phù hợp, viết một bài giới thiệu đầy đủ, nếu may mắn bạn sẽ tạo ra 1 lượng đơn hàng lớn.
Xem thêm: Kinh doanh gì năm 2020 ít rủi ro, lợi nhuận cao? 19 ý tưởng tốt nhất