

Blog là gì? Blogger là gì?
Ngày nay, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ blog khá nhiều lần. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu khái niệm và ý nghĩa của từ blog hay không. Nếu bạn chưa biết thì bạn đã tìm đúng chỗ rồi đó. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm blog là gì, blogger là gì, tại sao bạn nên tạo blog, các loại blog khác nhau là gì, làm thế nào để bắt đầu. Cùng tìm hiểu ngay nhé.
Blog là gì?
1. Khái niệm
Blog là từ viết tắt của weblog (tiếng Anh, “nhật ký web”), là một dạng nhật ký trực tuyến, xuất hiện và bùng nổ mạnh mẽ từ thập niên 1990. Các blogger là người viết blog, có thể là cá nhân hoặc nhóm, viết các bài blog với bất kỳ chủ đề gì, thông thường có liên quan tới kinh nghiệm hoặc ý kiến cá nhân, không giống với các bài báo truyền thống. Blog rất dễ sử dụng, được phần mềm hỗ trợ nên phổ biến rất nhanh và ai cũng có thể dễ dàng tạo cho mình một blog.
Văn bản blog dùng phong cách thảo luận, có thể chứa các siêu liên kết, hình ảnh và liên kết (tới các trang chứa phim và âm nhạc). Một blog thường chỉ liên quan đến một chủ đề yêu thích.
2. Mục đích của blog
Thông thường, có rất nhiều lý do để bắt đầu một blog cho mục đích cá nhân và chỉ có một số viết dành cho việc kinh doanh. Viết blog cho doanh nghiệp, dự án hoặc bất kỳ thứ gì khác có thể mang lại tiền cho bạn có một mục đích rất đơn giản – để xếp hạng trang web của bạn cao hơn trong Google SERPs, tức là tăng khả năng hiển thị trang web của bạn.
Là một doanh nghiệp, bạn cần phụ thuộc vào người tiêu dùng, là những người quyết định việc có tiếp tục mua sản phẩm và dịch vụ của bạn hay không. Là một doanh nghiệp mới, bạn cần dựa vào việc viết blog để giúp bạn tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và thu hút sự chú ý của họ. Nếu không có blog, trang web của bạn sẽ rất khó để khiến khách hàng tìm kiếm đến bạn và khiến bạn khó cạnh tranh với thị trường.
Vì vậy, mục đích chính của blog là kết nối bạn với khán giả có liên quan. Một cách khác là tăng lưu lượng truy cập và thu hút các khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn.
Các bài đăng trên blog của bạn càng thường xuyên và chất lượng, thì cơ hội để trang web của bạn được đối tượng mục tiêu khám phá và truy cập càng cao. Điều này có nghĩa là blog là một công cụ tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả. Thêm lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn vào nội dung của bạn, nó sẽ giúp chuyển đổi lưu lượng truy cập trang web của bạn thành khách hàng tiềm năng. Blog cũng cho phép bạn giới thiệu và xây dựng thương hiệu.
3. Cấu trúc blog
Cấu trúc của các blog luôn thay đổi theo thời gian, và ngày nay blog bao gồm nhiều loại mục và tiện ích. Tuy nhiên, hầu hết các blog vẫn bao gồm một số tính năng và cấu trúc tiêu chuẩn.
Dưới đây là các tính năng phổ biến mà một blog điển hình sẽ bao gồm:
- Tiêu đề với menu hoặc thanh điều hướng.
- Khu vực nội dung chính với các bài đăng trên blog được đánh dấu hoặc mới nhất.
- Thanh bên có hồ sơ xã hội, nội dung yêu thích hoặc lời kêu gọi hành động.
- Chân trang với các liên kết có liên quan như tuyên bố từ chối trách nhiệm, chính sách bảo mật, trang liên hệ, v.v.
4. Điều gì phân biệt blog với trang web?
Nhiều người vẫn thắc mắc liệu có sự khác biệt nào giữa blog và website. Blog là gì và trang web là gì? Thực tế việc phân biệt giữa hai yếu tố này còn khó khăn hơn nhiều. Nhiều công ty cũng đang tích hợp blog vào trang web của họ, điều này càng làm cho cả hai nhầm lẫn.
Blog cần cập nhật thường xuyên. Ví dụ điển hình về điều này bao gồm blog thực phẩm chia sẻ công thức nấu ăn hoặc một công ty viết về tin tức trong ngành của họ.
Blog cũng thu hút sự chú ý của người đọc. Độc giả có cơ hội bình luận và nói lên những mối quan tâm và suy nghĩ khác nhau của họ với cộng đồng. Chủ sở hữu blog cập nhật trang web của họ với các bài đăng blog mới một cách thường xuyên.
Blogger là gì?
Trong thời gian gần đây, các blogger trở nên nổi tiếng vì nhiều lý do khác nhau. Viết blog đã trở thành một nghề thay thế hoặc một công việc phụ đối với nhiều người.
Vậy các blogger là ai? Người viết blog là những người thích chia sẻ những trải nghiệm, kinh nghiệm trong cuộc sống của họ. Họ đăng về các chủ đề khác nhau từ nghệ thuật, thiết kế nhà và tài chính. Người viết blog có thể tự do linh hoạt và không cần phải ở một nơi. Họ sống trên internet!
1. Định nghĩa blogger
Một blogger là người điều hành và kiểm soát một blog. Người đó chia sẻ ý kiến và kiến thức của mình về các chủ đề khác nhau cho các đối tượng độc giả.
2. Tại sao nhiều người viết blog?
Bạn có muốn sở hữu một blog của riêng mình không? Hầu hết mọi người ngày nay đang tạo blog vì nhiều lý do. Mỗi người đều có câu chuyện của riêng mình để kể. Thông qua internet, các blogger có thể giao tiếp với rất nhiều người.
3. Tại sao viết blog rất phổ biến?
Blog cho phép bạn nói về bất kỳ chủ đề nào bạn quan tâm và bày tỏ ý kiến của mình. Bạn sẽ tìm thấy một số blogger viết về mọi hoạt động diễn ra trong ngày của họ. Những hoạt động này có thể bao gồm từ những việc nhỏ như thức dậy đến các vấn đề lớn như nhân quyền và biến đổi khí hậu! Hãy nhớ rằng một blogger điều hành blog của riêng bạn, bạn cần phải tập trung vào các chủ đề mà bạn đam mê và thông qua đó, hãy cố gắng phấn đấu để trở thành một trong những blog tốt nhất trên web.
4. Có phải tất cả blogger đều được trả tiền?
Cuộc khảo sát về ngành công nghiệp viết blog đã chứng minh rằng các blogger kiếm được tiền, nhưng đây không phải là một loại nghề nghiệp làm giàu nhanh chóng. Trước khi bạn có thể bắt đầu kiếm tiền từ blog của mình, bạn cần xây dựng cả xếp hạng SERPs của Google và tạo sự ảnh hưởng của bạn. Những công việc đó mất nhiều thời gian và yêu cầu nội dung chất lượng. Cơ hội kiếm tiền sẽ không xuất hiện cho đến khi bạn đã đạt được một số uy tín trong lĩnh vực này. Vì vậy, hãy bắt tay vào công việc.
Dưới đây là cách bạn có thể kiếm tiền với tư cách là một blogger được xếp hạng hàng đầu:
- Bán không gian quảng cáo trên blog của bạn một cách riêng tư hoặc thông qua Google AdSense.
- Trở thành đối tác liên kết riêng tư hoặc thông qua mạng quảng cáo.
- Bán các sản phẩm kỹ thuật số của riêng bạn như sách điện tử và hướng dẫn.
- Bán tư cách thành viên để truy cập vào nội dung hoặc lời khuyên độc quyền.
- Sử dụng blog của bạn như một công cụ tiếp thị nội dung cho doanh nghiệp của bạn.
Bạn muốn bắt đầu một blog của riêng bạn?
Tạo blog cá nhân của riêng bạn mất một vài bước. Đầu tiên, bạn cần quyết định đặt tên cho blog của mình, còn được gọi là tên miền. Sau đó, bạn cần chọn nền tảng viết blog tốt nhất cho nhu cầu của mình. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng nền tảng tự lưu trữ. Có một vài lựa chọn khi nói đến các nền tảng tự lưu trữ, nhưng phổ biến nhất là WordPress.org.
Phần kết luận
Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã học được một số thông tin hữu ích về việc viết blog. Nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu một blog, thì bước tiếp theo của bạn là lập kế hoạch cho nội dung blog của bạn để giữ cho độc giả của bạn thấy hấp dẫn và tương tác tích cực. Chúc các bạn thành công.