

Cách để bắt đầu làm Dropshipping thành công 2022
Kinh doanh Dropshipping là sự khởi đầu tuyệt vời cho kế hoạch khởi nghiệp của bạn. Các sàn thương mại điện tử ngày càng ứng dụng thành công những thành tựu của sự phát triển công nghệ thông tin dần trở nên phổ biến và chiếm lĩnh trên thị trường thương mại. Do đó, mô hình kinh doanh Dropshipping đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm đặc biệt là những bạn trẻ có đam mê kinh doanh nhưng ngân sách vốn còn ít ỏi.
Nếu bạn còn đang thắc mắc về mô hình này, làm sao để bắt đầu với nó và có thể kiếm được lợi nhuận như thế nào thì hãy đọc hết bài viết dưới đây.
Mô hình kinh doanh Dropshipping là gì?
Dropshipping là mô hình kinh doanh online, cho phép cửa hàng trực tuyến được vận hành và bỏ qua những khâu như nhập hàng, lưu trữ và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng.
Đây được đánh giá là mô hình hoạt động rất hiệu quả, phù hợp cho những người mới bắt đầu, những người có đam mê kinh doanh và đang tích lũy học hỏi kinh nghiệm. Đặc biệt với ưu điểm dành cho người Dropshipper là bán mà không cần nhập hàng hóa đã tạo động lực cho những bạn ít vốn hoặc không có vốn bắt tay ngay vào công việc kinh doanh này.
Mô hình kinh doanh Dropshipping hoạt động như thế nào?
Ba nhân tố chính trong mô hình này là:
- Nhà cung cấp sản phẩm: chịu trách nhiệm về lưu trữ hàng hóa, đóng gói và vận chuyển hàng, quan trọng nhà cung cấp này phải có hỗ trợ dropshipping.
- Nhà bán lẻ: có nhiệm vụ tiếp thị sản phẩm, quảng cáo sản phẩm đến tập khách hàng tiềm năng.
- Khách hàng: là người mua sản phẩm trực tiếp từ nhà bán lẻ. Nếu có thắc mắc hoặc vấn đề phát sinh, họ sẽ liên hệ với nhà bán lẻ đã bán sản phẩm cho họ.
Mô hình Dropshipping được hoạt động dưới hình thức sau:
- Những nhà bán lẻ sẽ chủ động tìm kiếm và liên hệ đến những nhà cung cấp cho phép dropshipping để thương lượng về chính sách và mức giá của sản phẩm.
- Sau khi hoàn thành những trao đổi và đi đến sự thống nhất, nhà bán lẻ sẽ bắt đầu tạo gian hàng là đăng bán những sản phẩm. Khi có đơn hàng phát sinh, nhà bán lẻ cần cung cấp thông tin cho bên cung cấp để đơn hàng được xử lý, đóng gói và giao đến khách hàng dưới thông tin của người Dropshipper. Đây là một quá trình diễn ra vô hình vì vậy mà người mua hàng sẽ không biết được đơn hàng đến tay họ đã trải qua những giai đoạn như thế nào.
Có thể kiếm lợi nhuận từ mô hình này như thế nào?
Lợi nhuận mà nhà bán lẻ được hưởng chính là phần chênh lệch giữa giá mà họ quyết định bán và giá đã thương lượng được với bên cung cấp sau khi đã trừ đi các chi phí như phí giao hàng hay phí giao dịch.
Sự khác biệt lớn nhất giữa mô hình Dropshipping và các mô hình bán lẻ khác là người bán hàng không cần phải bận tâm đến quá trình nhập hàng, lưu trữ hàng hóa, kiểm kê số lượng tồn kho và quá trình vận chuyển? Tất cả sẽ do nhà cung cấp đảm nhiệm và chịu trách nhiệm với chúng. Vì thế mà bạn hoàn toàn có thể bắt đầu mà không cần lo về vốn cũng như các chi phí khác từ đó việc tối ưu hóa lợi nhuận sẽ dễ dàng hơn. Đây cũng được coi là điểm độc đáo làm nổi bật ưu điểm của mô hình Dropshipping đưa loại hình này ngày càng phổ biến và tiếp cận được với nhiều nhà kinh doanh.
Bắt đầu kinh doanh bằng mô hình Dropshipping là một ý tưởng tốt
1. Bạn có thể kinh doanh ở bất cứ đâu
Với những ưu điểm về tính linh động của mô hình, bạn hoàn toàn có thể thực hiện công việc của mình ở bất cứ đâu trên thế giới chỉ cần có kết nối với internet. Dù bạn muốn làm bán thời gian để kiếm thêm thu nhập, sau giờ học hay giờ làm thì nó đều phù hợp với bạn. Bởi công việc không quá phức tạp, bạn có thể kiểm soát các đơn hàng bất kỳ lúc nào và thực hiện xử lý đơn hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột.
2. Mô hình kinh doanh Dropshipping giúp bạn kiếm được lợi nhuận
Như đã nói ở trên, với sự khởi đầu dễ dàng không cần mất vốn cũng như mất quá nhiều thời gian, mô hình này phù hợp với tất cả mọi người, bạn hoàn toàn có thể phát triển công việc của mình và kiếm được nguồn thu nhập như bất kỳ những nhà kinh doanh lớn nhỏ nào.
6 cách để bắt đầu kinh doanh Dropshipping
1. Cách lựa chọn thị trường ngách phù hợp
Để có thể chọn được một thị trường ngách phù hợp với bản thân, trước hết bạn hãy tập trung vào những sản phẩm bạn yêu thích. Nếu sản phẩm đó bạn không có hứng thú, không có sự đam mê tìm hiểu về giá trị của nó thì bạn sẽ dễ bị nản lòng đặc biệt là khi mới bắt đầu và chưa được khách hàng tiếp cận. Tiếp theo, cần phải quan tâm đến những vấn đề sau:
- Lợi nhuận cao: Bạn chính là người quyết định mức lợi nhuận của mình, vì vậy không được lơ là việc này. Sau khi đã tính toán được về chi phí bạn phải chịu (thông thường Dropshipper sẽ chỉ phải tốn những khoản phí về quảng cáo) bạn hãy quyết định mức giá mà bạn tung ra thị trường. Để tối đa hóa lợi nhuận, tìm đến những nhà cung cấp có giá thành rẻ và chính sách tốt sẽ là lựa chọn tối ưu, nhưng nên nhớ vẫn phải đảm bảo cho chất lượng sản phẩm của bạn.
- Chắc chắn rằng sản phẩm của bạn hấp dẫn và mọi người đang tích cực tìm kiếm nó: Bạn muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi trên gian hàng điện tử của bạn, vậy hãy cố gắng chứng minh được sức hấp dẫn của sản phẩm, xác định chiến lược định vị đúng trọng tâm, đúng thứ mà khách hàng đang mong muốn.
Có thể sử dụng những công cụ sau để việc tìm kiếm thị trường ngách thêm hiệu quả.
- Google trend (google xu hướng): đây là một công cụ tìm kiếm trực tuyến cho phép người dùng xem tần suất các từ khóa, chủ đề và cụm từ cụ thể đã được truy vấn trong một khoảng thời gian cụ thể. Google Trend hoạt động bằng cách phân tích một phần tìm kiếm của Google để tính toán số lượng tìm kiếm đã được thực hiện cho các cụm từ đã nhập, liên quan đến tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google trong cùng khoảng thời gian.


Trend từ khoá “quạt điện” 30 ngày qua
- Keyword everywhere (từ khoá khắp mọi nơi): công cụ này cho bạn biết về số lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa mà bạn muốn tìm kiếm. Bên cạnh đó, nó còn đánh giá mức độ cạnh tranh của sản phẩm. Bạn có thể sử dụng thông tin này để đánh giá độ phổ biến của mặt hàng và quyết định ý tưởng cho mô hình Dropshipping của mình.
- Sàn thương mại điện tử: Bạn có thể truy cập vào các sàn thương mại điện tử để tìm hiểu những mặt hàng có khối lượng đặt hàng lớn, từ đó đánh giá thị trường của chúng.
- Sản phẩm có chi phí vận chuyển thấp: Mặc dù việc vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng sẽ do nhà cung cấp của bạn lo liệu, nhưng nếu phí vận chuyển quá cao sẽ gây trở ngại lớn khi khách hàng ra quyết định mua. Vì vậy hãy quan tâm đến những mặt hàng dễ dàng vận chuyển, cố gắng giảm trừ chi phí đó cho khách hàng (cũng có thể cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ một phần phí giao hàng).
Như vậy sẽ tạo được điểm cộng đối với khách hàng, bởi họ có thể sẵn sàng chi rất nhiều tiền để mua món hàng đó nhưng vài chục ngàn phí giao hàng lại khiến họ đắn đo.
Đây cũng là chiến thuật nhằm thúc đẩy doanh số, tăng khả năng mua lặp lại của người tiêu dùng.
2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Sau khi đã có quyết định về sản phẩm, việc quan trọng tiếp theo đó là nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể thực hiện việc này qua các cách sau:
Tìm kiếm trên Google: Đây là cách rất đơn giản và cho hiệu quả cao. Bạn có thể tìm được những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình và biết được họ đang có cách quảng cáo sản phẩm ra sao. Bạn nên lọc khoảng mười từ khóa đầu tiên trong danh sách hàng ngàn kết quả mà Google đưa ra và chọn năm nhà buôn để tiếp tục tìm hiểu về họ.
Tìm kiếm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram… Nghiên cứu những nhà kinh doanh qua các trang mạng xã hội này sẽ cho bạn biết về mức độ tương tác của công chúng với họ như thế nào và họ đang quảng cáo cũng như giao tiếp với công chúng ra sao.
Nghiên cứu Website: Bằng cách này bạn sẽ có được thông tin về doanh nghiệp và các chiến lược tiếp thị cũng như những chương trình khuyến mãi đã, đang, và sắp thực hiện của họ.
Nghiên cứu đối thủ là bước vô cùng quan trọng trong kinh doanh, một phần quyết định đến tính sống cho mô hình kinh doanh của bạn. Việc này giúp bạn nhận ra những người đi trước đã thành công và thất bại ở đâu và rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình. Hãy quan tâm đến xếp hạng, doanh số, phản hồi của khách hàng, mức độ tương tác của họ đối với khách hàng và khách hàng đang nói gì về họ. Từ những dữ liệu này, bạn sẽ có thể phân tích những khía cạnh mà đối thủ chưa đáp ứng được và biến nó thành cơ hội kinh doanh cho mình.
3. Lựa chọn nhà cung cấp ở đâu và như thế nào?
Bạn có thể tìm kiếm các nhà cung cấp uy tín trên các nền tảng cho phép Dropshipping hoặc các sàn thương mại điện tử lớn. Bạn có thể tham khảo các nhà cung cấp từ các nền tảng nổi tiếng trên thế giới như Aliexpress, Shopify, Dropship Direct… Tại thị trường Việt Nam cũng có một số đơn vị cung cấp giải pháp này là AdFlex, PingGo… Hoặc cũng có thể tìm kiếm trên các sàn như Shopee, Lazada, Tiki – đây là ba “ông lớn” đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử của Việt Nam.
Bạn nên đầu tư thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng về các nhà cung cấp trước khi ra quyết định làm việc với ai. Việc bạn chọn nhà cung cấp sai có thể hủy hoại công việc kinh doanh của bạn ngay từ khi mới bắt đầu. Những nhà cung cấp tốt nhất cần đảm bảo được các tiêu chí:
- Có đại diện bán hàng: Một nhà cung cấp chuyên nghiệp không chỉ có kinh nghiệm xử lý các đơn hàng và các trường hợp ngoài mong muốn khi thực hiện Dropshipping mà còn có thể hỗ trợ đối tác kịp thời khi họ có thắc mắc. Vì vậy, khi nhà cung cấp có đại diện bán hàng, những vấn đề phát sinh của bạn sẽ được giải đáp nhanh chóng và hiệu quả hơn.
- Có sản phẩm chất lượng cao: Nếu sản phẩm của bạn không tốt, nguy cơ khách hàng trả lại sản phẩm là rất cao hoặc nếu không thì tỉ lệ mua lặp lại cũng rất thấp, điều này sẽ mang lại thiệt hại lớn cho bạn. Chỉ khi sản phẩm của bạn đủ chất lượng mới lấy được sự hài lòng của khách hàng, khi đó việc kinh doanh của bạn mới có ý nghĩa.
- Xử lý giao hàng đúng hẹn và hiệu quả trong quá trình vận chuyển: Nếu tốc độ gửi hàng giao động từ 24-48 giờ, đây có thể là nhà cung cấp tốt. Khi áp lực cạnh tranh ngày càng tăng cao, thời gian trả hàng quá lâu có thể ảnh hưởng đến mức độ hài lòng và tỉ lệ mua hàng lặp lại của khách hàng. Lời khuyên là bạn nên đặt thử một đơn hàng với nhà cung cấp bạn đã chọn lọc để quan sát quy trình hoạt động của họ như thế nào.
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển như vũ bão như hiện nay, không quá khó để bạn có thể tìm được nhà cung cấp tốt. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu để chọn ra nhà cung cấp tốt nhất và đưa ra những thương lượng với họ. Những câu hỏi bạn cần hỏi người đối tác tương lai của mình là: mức giá, chính sách, những chi phí bạn phải bỏ ra, nhà cung cấp có đại diện bán hàng hay không và sản phẩm được bảo hành như thế nào?
Bạn cũng có thể tự tìm hiểu và thăm dò về nhà cung cấp đó. Trên internet có nhiều công cụ giúp bạn kiểm tra thông tin trang web là nhà cung cấp của bạn để giúp bạn dễ dàng kiểm chứng những thông tin mà họ đã công bố với khách hàng. Bạn cũng có thể kiểm tra được “tuổi” của trang web đó, nếu là một cái tên khá mới thường sẽ không phải sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm kiếm những đánh giá, phản hồi của khách hàng về chất lượng phục vụ của nhà cung cấp, nó sẽ cho bạn thấy hiệu quả kinh doanh của họ, giúp bạn đi đến quyết định có hợp tác hay không?
4. Xây dựng kênh bán hàng điện tử của bạn
Bây giờ, bạn cần tìm được một nền tảng để bắt đầu, có thể là các trang mạng xã hội, các nền tảng như AdFlex, PingGo,… hoặc cũng có thể khởi đầu ở các sàn thương mại điện tử nổi tiếng bởi ở đây có phong cách làm việc chuyên nghiệp, có chính sách giải quyết những vấn đề phát sinh nhanh chóng, rõ ràng. Thêm vào đó bạn còn có thể dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của shop với các lượt truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, số lượng tổng đơn hàng đã bán. Đặc biệt còn so sánh các số liệu của hôm qua với hôm nay, tháng trước với tháng này giúp bạn nhận ra được điểm mạnh cần phát huy cũng như điểm yếu cần khắc phục.
5. Xây dựng chiến lược marketing cho cửa hàng dropshipping của bạn
Khi bạn gia nhập thị trường chắc chắn phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn, hơn nữa còn là một chiến binh mới việc bị “vùi dập” là không thể tránh khỏi. Để hạn chế những vấp ngã ấy bạn phải xây dựng được chiến lược marketing vững chắc trên thị trường để sản phẩm của bạn tiếp cận đến khách hàng tiềm năng nhanh nhất có thể.
Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, việc quảng cáo sản phẩm không còn là quá khó khăn. Bạn có thể tham khảo các hình thức dưới đây.
Sử dụng Facebook ads, Google ads: Quảng cáo trên nền tảng truyền thông mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh chóng đến đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng nhiều nhất, đây là cách hiệu quả đẩy mạnh cho công việc kinh doanh của bạn cũng là một trong những hình thức marketing phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả phí cho việc này vì vậy hãy tính toán kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của mình.
Sử dụng những người có tầm ảnh hưởng: bạn có thể sử dụng hình ảnh của những người có sức ảnh hưởng tới công chúng để quảng cáo sản phẩm của bạn, tuy nhiên việc này sẽ tiêu tốn một khoản đáng kể trong ngân sách của bạn. Bên cạnh đó bạn có thể tiếp thị bằng cách dùng những đánh giá, feedback của khách hàng để chứng minh cho chất lượng sản phẩm của mình hoặc đơn giản nhờ họ cảm nhận và “truyền miệng” đến những vị khách hàng tương lai.
Xây dựng nội dung: Bắt đầu xây dựng những blog hay website để bàn luận, viết về những chủ đề có chút hơi hướng liên quan đến sản phẩm của bạn. Có thể là những bài viết chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống, bài viết mang tính giải trí, giáo dục hoặc cũng có thể xây dựng một kênh Youtube có chủ đề tương tự.
Tham gia các cộng đồng: Tham gia vào các hội nhóm có mục đích quan tâm liên quan tới sản phẩm của bạn sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách từ từ và dần dần thấu hiểu được nguyện vọng, cảm nhận của họ.
Tiếp thị qua thiết bị di động: Đây là hình thức tiếp thị rất phổ biến hiện nay. Việc bạn trao đổi với khách hàng trực tiếp qua điện thoại sẽ giúp bạn dễ dàng tạo thiện cảm với những “thượng đế”.
Bằng nhiều cách marketing khác nhau bạn sẽ đánh giá được cách nào là hiệu quả nhất và tại sao từ đó đưa ra được các phương pháp hợp lý để kinh doanh.
6. Phân tích và tối ưu hóa
Bạn cần theo dõi tất cả những dữ liệu và số liệu thu thập được như: lượt truy cập, lượt xem hàng,tỷ lệ chuyển đổi… để biết khách hàng biết đến bạn từ đâu, họ có nhu cầu như thế nào. Điều này giúp bạn dễ dàng tối ưu, hơn nữa, trong quá trình phát triển bạn sẽ biết những gì hiệu quả nên phát huy và điều gì là vô tác dụng. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics và Search Console để đo lưu lượng truy cập tìm kiếm và cải thiện nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của mình. Nếu bạn đang sử dụng các công cụ của bên thứ ba để tiếp thị qua email hoặc báo cáo trên mạng xã hội, hãy thiết lập báo cáo tự động hàng tuần hoặc hàng tháng để bạn được nhắc phân tích thông tin này thường xuyên.
Kết luận
Trên đây là những lời khuyên hữu ích dành cho một “tân binh” Dropshipper. Hy vọng với những chia sẻ này bạn đã có thể định hướng cho quá trình kinh doanh và tìm ra phương pháp phát triển của riêng mình. Chúc bạn sớm có được thành công khi tham gia kinh doanh trên mô hình Dropshipping.