

Backlink là gì? Làm thế nào để có thêm backlink chất lượng
Một backlink đơn giản là một liên kết từ một trang web này đến một trang web khác. Các công cụ tìm kiếm như Google sử dụng backlink làm tín hiệu xếp hạng vì khi một trang web liên kết với trang khác, điều đó có nghĩa là họ tin rằng nội dung này rất đáng chú ý. Backlink chất lượng cao có thể giúp tăng vị trí xếp hạng và khả năng hiển thị của trang web trong kết quả của công cụ tìm kiếm (SEO).
1. Backlink hoạt động như thế nào?
Backlinks đóng một vai trò quan trọng trong thuật toán công cụ tìm kiếm, SEO và chiến lược tổng thể của bạn để phát triển trang web của bạn.
Cách định nghĩa dễ hiểu nhất về backlink là sự liên kết giữa các trang web.
Ví dụ, Nam là một blogger và anh ấy viết một bài viết đánh giá rất thú vị về sản phẩm giày thể thao.
Một blogger khác, Hương, liên kết đến bài viết của Nam khi chia sẻ quan điểm của cô trên một tạp chí online và điều này giúp tạo ra một liên kết đến bài đăng của Nam.
Bởi vì tạp chí online rất phổ biến, nhiều trang web khác sẽ đặt liên kết trở lại bài viết của Hương. Điều này làm tăng thẩm quyền cho tạp chí online của Hương, và bài viết của Nam cũng nhận được một liên kết backlink có giá trị từ một trang web có uy tín.
Về cơ bản, nó là sự hợp tác 2 bên cùng có lợi.
2. Các loại backlink
Có hai loại backlink cơ bản là: Nofollow và Dofollow, có một loại có giá trị hơn loại kia. Hãy xem xét từng loại và cách chúng ảnh hưởng đến trang web của bạn.
Thẻ Nofollow đặt sau backlink làm cho các công cụ tìm kiếm bỏ qua một liên kết (backlink) đó. Chúng không có bất kỳ giá trị nào từ trang này sang trang khác. Vì vậy, thông thường, chúng không hữu ích trong việc cải thiện thứ hạng hoặc khả năng hiển thị trang web của bạn.
Liên kết Dofollow là loại backlink mà mọi người đều muốn. Hãy lưu ý rằng đây là loại backlink đến từ những trang web uy tín nhất. Loại backlink này có thể giúp cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn.
Tuy nhiên, có những liên kết dofollow bị coi là không tốt hoặc “độc hại”. Các liên kết này đến từ các trang web như: sex, cá cược,….
Điều này có thể khiến Google phạt hoặc thậm chí hủy trang web của bạn. Hãy nhớ rằng, không phải số lượng, mà là chất lượng backlink mới giúp tạo ra sự khác biệt trong xếp hạng.
3. Làm thế nào để có được Backlink?
Xây dựng backlinks đến trang web của bạn cần rất nhiều thời gian và công sức. Dưới đây là 7 cách đơn giản để bạn có thể bắt đầu xây dựng các backlinks chất lượng cho trang web của mình.
- Thêm liên kết đến trang web của bạn trên các tài khoản mạng xã hội của bạn.
- Thử tìm kiếm trên Google để tìm ra một bài đăng của bạn xếp hạng tốt, sau đó cải thiện và phát triển nó.
- Tạo danh sách các bài đăng, ví dụ các bài có tiêu đề “làm thế nào để…”, các bài “tại sao…”, infographics hoặc các bài đăng với các video được nhúng. Các định dạng này thường nhận được nhiều backlink hơn bài viết tiêu chuẩn.
- Viết các bài viết hướng dẫn chi tiết. Đây là những bài viết rất dài chứa vài nghìn từ và bao quát mọi góc độ của chủ đề.
- Viết bài đăng của khách trên các blog và trang web khác
- Liên hệ với những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn và giới thiệu với họ về một bài viết trên trang web của bạn mà họ có thể muốn liên kết đến. Bạn sẽ backlink chất lượng nếu thành công.
- Phỏng vấn những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn và gửi cho họ một liên kết, chắc chắn họ sẽ liên kết trở lại trang web của bạn.
Bạn cũng có thể bắt đầu nghiên cứu backlink cạnh tranh. Để làm được điều này, bạn sẽ cần phải xem các backlink của các đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng tốt.
Một công cụ backlink như SEMrush có thể giúp bạn tìm thấy các liên kết này, vì vậy bạn có thể bắt đầu chiến lược xây dựng liên kết của riêng bạn bằng cách nhắm mục tiêu đến các tên miền của các đối thủ cạnh tranh.
Làm thế nào để kiểm tra Backlinks của tôi?
Có nhiều công cụ giám sát backlink khác nhau cho phép bạn kiểm tra backlink trang web của mình bao gồm Google Search Console, SEMRush, Ahrefs, v.v.
Để ý hoạt động backlink của bạn là rất quan trọng. Google Webmaster Guidelines yêu cầu chủ sở hữu trang web độc hại xóa liên kết của họ khỏi trang web của bạn. Nếu bạn không liên lạc, thì Google có thể xử phạt trang web của bạn và thứ hạng trang của bạn sẽ bắt đầu giảm trong kết quả tìm kiếm.
Vì vậy, điều quan trọng là phải biết cách trả lời 3 câu hỏi sau:
- Tôi có thể tìm thấy tất cả các backlink của tôi ở đâu?
- Làm thế nào tôi có thể biết chúng có độc hại hay không?
- Làm thế nào tôi có thể liên hệ với chủ sở hữu trang web chứa backlink độc hại?
Bạn có thể sử dụng Google Search Console để giúp phát triển trang web của bạn và xem các backlink của bạn, nhưng quá trình này sẽ khá tốn thời gian và bị giới hạn nhiều chức năng.
Tuy nhiên, có những công cụ nhanh hơn và tốt hơn. Ví dụ: bằng cách sử dụng SEMrush, bạn có thể nhanh chóng trả lời cả ba câu hỏi quan trọng đó và hơn thế nữa.
SEMrush có hai chức năng chính liên quan đến các backlink. Đầu tiên là Backlink Analytics cho phép bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và thứ hai là Backlink Audit cho phép bạn kiểm tra Backlink.
Phần Backlink Audit cho phép bạn tìm thấy tất cả các backlink đến trang web của bạn.
Tiếp theo, công cụ Backlink Audit của SEMrush cho phép kiểm tra mọi backlink và phân loại những backlink độc hại. Bằng cách này, bạn có thể tìm và từ chối các backlink độc hại trước khi Google phạt trang web của bạn.
Và một trong những điều tốt nhất về SEMrush là nó cho phép bạn gửi email cho chủ sở hữu trang web độc hại ngay từ màn hình người dùng.
Với một công cụ như SEMrush, bạn có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa, xem các backlink của đối thủ và quản lý các backlink của bạn ở một nơi thuận tiện.
Theo dõi hồ sơ backlink của bạn sẽ cho bạn biết rất nhiều về giá trị của trang web của bạn và là một phần quan trọng trong chiến lược SEO trang web của bạn.
Hy vọng những hướng dẫn này sẽ giúp bạn tìm hiểu backlink là gì và cách bạn có thể sử dụng chúng để phát triển trang web của mình. Chúc các bạn thành công.
Xem thêm: