

A/b testing là gì? Quy trình làm A/b testing
Khi bạn thiết kế một mẫu quảng cáo, một landing page, một email marketing hay một mẫu content kêu gọi hành động của người dùng, bạn thường phải cân nhắc xem liệu hình ảnh nào hay content nào sẽ thu hút người dùng click vào. Nhưng làm cách nào để bạn biết được câu trả lời. Nếu chỉ dùng trực giác và suy đoán của bạn thì kết quả mang lại chưa chắc sẽ chính xác.
Thay vì phỏng đoán, bạn có thể sử dụng một công cụ để biết chính xác mẫu hình ảnh hay content nào sẽ tác động đến hành vi người dùng, đó chính là chạy A/B testing.
Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu được thế nào là A/B testing, tại sao cần sử dụng A/B testing và quy trình làm A/B testing như thế nào. Cùng khám phá thôi!
1. A/B testing là gì?
Thử nghiệm A/B (còn được gọi là thử nghiệm phân tách) là phương pháp so sánh hai phiên bản của trang web hoặc ứng dụng với nhau để xác định phiên bản nào hoạt động tốt hơn. Thử nghiệm AB về cơ bản là một thử nghiệm trong đó hai hoặc nhiều biến thể của trang được hiển thị cho người dùng một cách ngẫu nhiên và phân tích thống kê được sử dụng để xác định biến thể nào hoạt động tốt hơn cho mục tiêu chuyển đổi.
Chạy thử nghiệm AB so sánh trực tiếp các biến thể khác nhau trên trang web và ứng dụng của bạn, từ đó đưa ra kết quả về tác động của các biến thể đến mục đích chuyển đổi của bạn. Việc thử nghiệm sẽ giúp các phương án tối ưu của bạn được đưa vào thực thi và ra kết quả cụ thể, từ đó, bạn có thể biết được phương án nào thực sự đem lại hiệu quả. Bằng cách đo lường những tác động, bạn có thể đảm bảo rằng mọi thay đổi đều mang lại kết quả tích cực.
2. A/B testing hoạt động như thế nào?
Trong thử nghiệm A/B, bạn tạo ra hai hoặc nhiều phiên bản trang web, giao diện ứng dụng hoặc mẫu quảng cáo khác nhau. Điểm khác nhau này có thể đơn giản là khác nhau ở một dòng tiêu đề hoặc các nút CTA hoặc là một thiết kế lại hoàn chỉnh của trang. Sau đó, để một nửa lượng truy cập của bạn được hiển thị với phiên bản gốc của trang (được gọi là bản điều khiển) và một nửa được hiển thị với phiên bản sửa đổi của trang (bản biến thể).
Khi khách truy cập xem được phiên bản kiểm soát hoặc biến thể, mức độ tương tác của họ với từng trải nghiệm được đo lường và thu thập trong bảng điều khiển phân tích và được phân tích thông qua một công cụ thống kê. Sau đó, bạn có thể xác định xem việc thay đổi thiết kế có ảnh hưởng tích cực, tiêu cực hay không ảnh hưởng đến hành vi của khách truy cập.
3. Tại sao bạn nên sử dụng A/B testing?
Thử nghiệm A/B cho phép các cá nhân, nhóm và công ty xây dựng các giả thuyết và tìm hiểu rõ hơn các yếu tố thiết kế của họ ảnh hưởng đến hành vi của người dùng như thế nào. Nói cách khác, họ có thể chứng minh được phương án nào đang mang lại hiệu quả, phương án nào không hiệu quả với mục tiêu chuyển đổi của bạn.
AB testing có thể được sử dụng một cách nhất quán để liên tục cải thiện trải nghiệm người dùng, cải thiện một mục tiêu duy nhất như tỷ lệ chuyển đổi theo thời gian.
Ví dụ, một công ty công nghệ B2B có thể muốn cải thiện chất lượng và khối lượng khách hàng tiềm năng từ các trang đích của chiến dịch. Để đạt được mục tiêu đó, nhóm sẽ thử các thay đổi thử nghiệm A/B đối với tiêu đề, hình ảnh trực quan, biểu mẫu, lời kêu gọi hành động và bố cục tổng thể của trang.
Việc kiểm tra một thay đổi tại một thời điểm giúp họ xác định chính xác những thay đổi đó có ảnh hưởng đến hành vi của khách truy cập hay không. Theo thời gian, họ có thể kết hợp các thay đổi từ các thử nghiệm để cải thiện tối ưu cho trang web hoặc các mẫu quảng cáo của bạn.
Bằng cách thử nghiệm bản sao quảng cáo, các nhà tiếp thị có thể tìm hiểu phiên bản nào thu hút nhiều nhấp chuột hơn. Bằng cách thử nghiệm các landing page khác nhau, họ có thể tìm hiểu cách bố trí nào chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tốt nhất. Tổng chi tiêu cho một chiến dịch tiếp thị có thể giảm nếu các yếu tố của từng bước hoạt động hiệu quả nhất có thể.
A/B testing cũng có thể được các nhà phát triển và thiết kế sản phẩm sử dụng để chứng minh tác động của các tính năng mới hoặc thay đổi đối với trải nghiệm người dùng. Tất cả các sản phẩm đang hoạt động, sự tương tác của người dùng, phương thức và trải nghiệm trong sản phẩm đều có thể được tối ưu hóa với thử nghiệm A / B, miễn là các mục tiêu được xác định rõ ràng và bạn có một giả thuyết rõ ràng.
4. Quy trình tạo A/B testing
Sau đây là khung tạo A/B testing bạn có thể sử dụng để bắt đầu chạy thử nghiệm:
- Thu thập dữ liệu: Phân tích của bạn cần tìm ra các yếu tố mà bạn có thể tối ưu hóa. Nó giúp bạn bắt đầu với các khu vực có lượng truy cập cao của trang web hoặc ứng dụng của bạn, vì điều đó sẽ cho phép bạn thu thập dữ liệu nhanh hơn. Tìm các trang có tỷ lệ chuyển đổi thấp hoặc tỷ lệ thoát cao có thể được cải thiện.
- Xác định mục tiêu: Tỉ lệ chuyển đổi của bạn là số liệu bạn có thể sử dụng để xác định liệu biến thể có đem lại hiệu quả hơn phiên bản gốc hay không. Mục tiêu có thể là bất cứ điều gì từ việc nhấp vào nút hoặc liên kết đến mua sản phẩm và đăng ký email.
- Tạo giả thuyết: Khi bạn đã xác định được mục tiêu, bạn có thể bắt đầu tạo các ý tưởng và giả thuyết mà bạn nghĩ rằng chúng sẽ tốt hơn phiên bản hiện tại để thử nghiệm A/B. Một khi bạn có một danh sách các ý tưởng, hãy ưu tiên chúng theo các tác động dự kiến và độ khó để thực hiện.
- Tạo các biến thể: Sử dụng phần mềm thử nghiệm A/B của bạn (như Optimizely), thực hiện các thay đổi mong muốn đối với một yếu tố của trang web hoặc trải nghiệm ứng dụng di động của bạn. Điều này có thể là thay đổi màu của một nút, hoán đổi thứ tự các thành phần trên trang, ẩn các thành phần điều hướng hoặc một cái gì đó hoàn toàn tùy chỉnh. Nhiều công cụ để thực hiện A/B testing hàng đầu có trình chỉnh sửa trực quan sẽ giúp những thay đổi này trở nên dễ dàng.
- Chạy thử nghiệm: Bắt đầu thử nghiệm của bạn và chờ khách truy cập tham gia! Tại thời điểm này, khách truy cập vào trang web hoặc ứng dụng của bạn sẽ được chỉ định ngẫu nhiên để kiểm soát hoặc thay đổi trải nghiệm của bạn. Sự tương tác của họ với từng trải nghiệm được đo lường, tính toán và so sánh để xác định cách thức từng hoạt động.
- Phân tích kết quả: Khi thử nghiệm của bạn hoàn tất, đã đến lúc phân tích kết quả. Phần mềm A/B testing của bạn sẽ trình bày dữ liệu từ thử nghiệm và cho bạn thấy sự khác biệt giữa cách hai phiên bản trang của bạn hoạt động và liệu có sự khác biệt đáng kể về hiệu quả hay không.
Nếu biến thể của bạn cho ra kết quả khác biệt, xin chúc mừng! Bạn có thể áp dụng các bài học từ thử nghiệm trên các trang khác trên trang web của mình không và tiếp tục lặp lại trên các biến thể khác để cải thiện kết quả của bạn. Nếu thử nghiệm của bạn không có kết quả khác biệt, cũng không sao vì thử nghiệm cũng giúp bạn có thêm kinh nghiệm học tập và tạo ra giả thuyết mới từ việc loại bỏ các giả thuyết không hiệu quả đó.
5. Thử nghiệm A/B & SEO
Google cho phép và khuyến khích thử nghiệm A/B và đã tuyên bố rằng việc thực hiện thử nghiệm A/B hoặc đa biến không gây ảnh hưởng xấu đến xếp hạng tìm kiếm trên trang web của bạn. Tuy nhiên, có thể gây ảnh hưởng xấu cho thứ hạng tìm kiếm của bạn bằng cách lạm dụng công cụ kiểm tra A/B cho các mục đích như che giấu. Google đã đưa ra một số biện pháp tốt nhất để đảm bảo rằng điều này không xảy ra:
- No Cloaking – Cloaking là việc hiển thị các nội dung khác với một khách truy cập thông thường sẽ thấy trên các công cụ tìm kiếm. Che giấu có thể dẫn đến trang web của bạn bị hạ cấp hoặc thậm chí bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm. Để ngăn chặn việc che giấu, không lạm dụng phân đoạn khách truy cập để hiển thị nội dung khác nhau cho Googlebot dựa trên địa chỉ người dùng hoặc địa chỉ IP.
- Sử dụng rel = “canonical” – Nếu bạn chạy thử nghiệm phân tách với nhiều URL, bạn nên sử dụng thuộc tính rel = “canonical” để trỏ các biến thể trở lại phiên bản gốc của trang. Làm như vậy sẽ giúp Googlebot không bị nhầm lẫn bởi nhiều phiên bản của cùng một trang.
- Sử dụng Chuyển hướng 302 thay vì 301s – Nếu bạn chạy thử nghiệm chuyển hướng URL gốc sang URL biến thể, hãy sử dụng chuyển hướng 302 (tạm thời) so với chuyển hướng 301 (vĩnh viễn). Điều này cho các công cụ tìm kiếm như Google biết rằng chuyển hướng là tạm thời và họ nên giữ URL gốc được lập chỉ mục thay vì URL kiểm tra.
- Chỉ chạy thử nghiệm khi cần thiết – Chạy thử nghiệm lâu hơn mức cần thiết, đặc biệt nếu bạn đang phục vụ một biến thể trang của mình cho một tỷ lệ lớn người dùng. Google khuyên bạn nên cập nhật trang web của mình và xóa tất cả các biến thể kiểm tra trang web của bạn ngay khi thử nghiệm kết thúc và tránh chạy thử nghiệm lâu không cần thiết.
Tham khảo: