

7 kinh nghiệm làm Dropshipping thành công, hiệu quả
Trong kinh doanh nói chung và dropshipping nói riêng, để thành công chắc chắn doanh nghiệp phải sở hữu được những tố chất đặc biệt. Qua nghiên cứu về một số nhà làm dropshipping nổi tiếng trong nước và trên thế giới, chúng tôi đã có thể rút ra 7 yếu tố chính quyết định sự thành bại của một dropshipping.
1. Luôn tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng
Khi bạn luôn tạo được giá trị mới cho khách hàng, khiến mỗi lần trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn khách hàng đều cảm thấy thỏa mãn hơn, phấn khích hơn có nghĩa là bạn đã ghi được dấu ấn trong tâm trí của họ.
Cái mà họ sở hữu sau khi bỏ tiền ra mua không chỉ là sản phẩm bạn bán mà còn là dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn. Bạn không chỉ đang bán hàng mà bạn đang bán cả thái độ phục của mình, thái độ về sự thân thiện, thái độ về sự tư vấn nhiệt tình để có thể cung cấp những thông tin hữu ích nhất của sản phẩm cho khách hàng, thái độ trong giải đáp mọi thắc mắc của họ…
Trong một thế giới có vô vàn nhà cung cấp giống như bạn, để nổi trội hơn, bắt buộc bạn phải xây dựng được những ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng, điều này giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, chúng còn như một sợi dây vô hình buộc khách hàng ở lại bên bạn.
Ở đây quan trọng là bạn phải thể hiện được rằng bạn tôn trọng khách hàng, bạn luôn mong muốn khách hàng nhận được những lợi ích ngày càng lớn hơn và phải làm sao để khiến khách hàng cảm nhận được điều đó.
2. Tập chung vào các chiến lược marketing và SEO
Đây là quá trình tối ưu website và tiếp thị để tăng khả năng hiển thị thương hiệu trên môi trường trực tuyến đặc biệt trong trang tìm kiếm của Google, hiển thị trên các trang mạng xã hội, forum và các website có mức độ liên quan khác.
Trong một nghiên cứu được công bố trên Search Engine Land của BrightEdge, xác định rằng trung bình 51% khách truy cập đến một trang web có được thông qua các nguồn tìm kiếm hữu cơ( không phải trả tiền) được điều khiển bởi SEO, tìm kiếm phải trả tiền (PPC) đã chiếm trung bình 10% và Social media chỉ chiếm 5%.
Tuỳ thuộc vào ngành nghề mà những con số trên có thể thay đổi. Với kinh doanh, thậm chí SEO còn cho hơn 70% lưu lượng truy cập của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn khởi đầu và có ngân sách còn hạn chế, bạn nên tự trau dồi và chủ động phát triển các kỹ năng về SEO và tiếp thị khách hàng. Điều này giúp bạn thực hiện từng bước vững chắc đưa sản phẩm đến với khách hàng thành công.
Đẩy mạnh marketing và SEO là công việc cực kỳ quan trọng nhất là trong giai đoạn từ 6 – 12 tháng đầu tiên của doanh nghiệp khi mà rất ít người biết bạn là ai. Sau khi chạy một website, bạn cần dành ít nhất 75% thời gian của mình cho marketing, SEO và tạo lưu lượng truy cập trong ít nhất 4-6 tháng. Một khi bạn đã thiết lập một nền tảng tiếp thị vững chắc, ổn định, bạn có thể thu hẹp quy mô của những công việc này.
3. Chuyên môn hoá
Hầu hết những cửa hàng dropshipping thành công chúng ta đều có thể bắt gặp được một điểm chung đó là họ đều chuyên môn hoá về một sản phẩm hay một ngách thị trường nhất định. Các cửa hàng có mức độ chuyên môn hoá càng cao thì tỷ lệ thành công của họ càng lớn.
Bạn muốn bán quần áo thể thao và bạn tập trung cung cấp những mẫu thể thao cho các bé học sinh cấp một. Bạn muốn bán đồ ngủ cho nữ và bạn đã chỉ chú trọng đến những bộ pijama dành riêng cho phái đẹp…
Nhiều người sẽ nghĩ rằng việc thu hẹp quá mức dạng sản phẩm cung cấp và chỉ tập trung vào một mảng thị trường duy nhất sẽ làm hạn chế cơ sở khách hàng tiềm năng của họ và sẽ khiến họ phải rơi vào bế tắc. Nhưng sự thật là việc chuyên môn hoá cho phép bạn giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng, có cơ hội để hiểu rõ các “bậc thượng đế” và dễ dàng nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh
Nếu bạn đang mở một cửa hàng trong một ngách thị trường mới, có thể bạn sẽ không biết mình nên tập trung vào phân khúc khách hàng nào tuy nhiên, lúc này điều đó chưa thực sự quan trọng. Nhưng đến khi bạn đã có kinh nghiệm với công việc và hiểu về khách hàng của mình, bạn nên xác định phân khúc mang lại nhiều lợi nhuận nhất và cho phép bạn được cung cấp thêm nhiều giá trị nhất. Sau đó, cố gắng định vị doanh nghiệp của bạn tập trung hoàn toàn vào nhu cầu và vấn đề của khách hàng. Bạn sẽ ngạc nhiên về cách tỷ lệ chuyển đổi của mình tăng vọt ngay cả khi bạn đang tính giá cao.
Hãy nhớ rằng: Nếu tất cả mọi người đều là khách hàng của bạn, thì bạn sẽ chẳng thể nào đủ khả năng để chăm sóc cho nhu cầu của từng người. Chuyên môn hóa giúp bạn dễ dàng khác biệt hóa bản thân và tập trung nỗ lực tiếp thị hiệu quả hơn.
4. Có tầm nhìn dài hạn
Xây dựng một doanh nghiệp dropshipping lớn mạnh bạn cần phải có sự đầu tư về thời gian và thực sự nghiêm túc với công việc. Thực tế cửa hàng của bạn sẽ mất ít nhất một năm để thể phát triển tốt và tạo ra thu nhập lý tưởng cho bạn.
Cũng cần hiểu rằng những tháng đầu tiên là khó khăn nhất. Bạn sẽ phải đối diện với những sự thờ ơ của khách hàng, vật lộn với những ngày không ra nổi một đơn hàng, gặp phải các vấn đề với trang web của mình và cũng có khả năng một lần chạy quảng cáo kém hiệu quả tạo ra doanh số bán hàng bằng không. Hãy hiểu rằng điều này là bình thường! Rome không được xây dựng trong một ngày và cũng không phải bất kỳ doanh nghiệp dropshipping nào cũng có thể thành công trong ngày một ngày hai. Kết quả cuối cùng sẽ phản ảnh những nỗ lực và sự kiên trì của bạn.
Nếu bạn chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho một cuộc khởi đầu đầy thử thách và không hy vọng giàu có chỉ sau một đêm, bạn sẽ có nhiều khả năng dắt được công việc kinh doanh của mình cho đến khi thành công.
5. Cung cấp dịch vụ vượt trội
Internet là một môi trường mà tất cả mọi người có thể trao đổi thông tin và chia sẻ những trải nghiệm trong cuộc sống với nhau. Với sự phát triển đến chóng mặt của các phương tiện truyền thông, danh tiếng của bạn trên những trang mạng xã hội thực sự là rất quan trọng. Nếu bạn chỉ cần để một vài sơ xuất xảy ra với khách hàng của mình và khiến họ bực bội có thể họ sẽ cho cả thế giới biết – bao gồm cả những vị khách hàng tiềm năng.
Rõ ràng nếu chuyện này xảy ra bên chịu ảnh hưởng nhất chính là bạn không chỉ là vấn đề về những khoản doanh số mà nặng nề hơn rất có thể cửa hàng của bạn còn phải đối diện với làn sóng tẩy chay. Do vậy dù ở bất cứ trường hợp nào cũng phải đối xử với khách hàng của mình như những bậc thượng đế đúng nghĩa.
Tuy nhiên, khi làm dropshipping, bạn cũng sẽ nhiều lần gặp phải tình trạng bị khách hàng phàn nàn về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ vận chuyển mà rõ ràng bạn lại chẳng hề liên quan gì đến những công việc đó. Sản phẩm có vấn đề thì là do nhà cung cấp của bạn đã không kiểm hàng kỹ trước khi gửi đi, công ty vận chuyển gặp trục trặc nên đơn hàng có thể đến muộn. Thế nhưng, người phải nhận đánh giá tiêu cực là bạn. Trong trường hợp này cách giải quyết tốt nhất có lẽ chính là xin lỗi và chấp nhận mọi khoản bồi thường cho khách hàng của mình.
Có được những khách hàng trung thành chính là một sự thành công của doanh nghiệp trong chiến thuật marketing. Việc bán hàng cho một khách hàng thân thiết chắc chắn sẽ dễ dàng hơn việc thuyết phục những khách hàng mới. Nếu bạn phục vụ khách hàng của mình một cách đặc biệt, họ có thể sẽ quảng cáo và giới thiệu sản phẩm của bạn đến với nhiều người khác. Để khách hàng tự nói tốt về sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ khách quan hơn việc bạn tự khen sản phẩm của mình.
Với dịch vụ hàng đầu, bạn có thể xây dựng một công việc kinh doanh thuận lợi và kích thích hành vi mua lặp lại của khách hàng từ đó tạo ra nhiều doanh thu cho bạn.
Việc đặt dịch vụ chăm sóc khách hàng trở thành ưu tiên giúp công việc kinh doanh dropshipping của bạn nhanh chóng đạt được thành công, vì vậy hãy coi đó là những nhiệm vụ hàng đầu.
6. Đừng tập trung quá nhiều về các vấn đề nhỏ
Đừng tập trung quá nhiều vào các vấn đề nhỏ như Tên doanh nghiệp, chủ đề hoặc màu sắc cửa hàng bởi chúng sẽ không quyết định quá lớn tới sự thành công của bạn.
Điều làm nên thành công của một doanh nghiệp là những điều chúng ta vừa nói đến: gia tăng giá trị cho khách hàng, tiếp thị, dịch vụ khách hàng xuất sắc, chuyên môn hóa và cam kết chất lượng lâu dài. Tuy nhiên, những người bán hàng mới sẽ mất hàng tuần, đôi khi hàng tháng, vật lộn để đưa ra quyết định giữa các nhà cung cấp. Đó là thời gian quý giá dành cho việc phát triển các khía cạnh cốt lõi của doanh nghiệp.
Hãy nghiên cứu và đưa ra quyết định sáng suốt, nhưng đừng để những quyết định nhỏ làm bạn tê liệt.
7. Khởi đầu quan trọng nhất
Bước quan trọng nhất – bước mà hầu hết mọi người có nguy cơ bỏ cuộc và không bao giờ thực hiện đó là thực sự bắt đầu nghiêm túc, có ý chí để xây dựng doanh nghiệp của mình! Đây là điều khó khăn nhất đối với hầu hết mọi người và nó thường là kết quả của sự sợ hãi và không chắc chắn.
Một quan niệm sai lầm nhưng lại khá phổ biến là các doanh nhân, các tỷ phú trên thế giới thành công do họ đã có nền tảng vững chắc ngay từ đầu. Tuy nhiên, khi bạn tìm hiểu sâu hơn một chút, kỹ hơn một chút, bạn sẽ thấy rằng hầu hết họ đều có nỗi sợ hãi và dè dặt khi không biết mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào và kết quả ra sao. Nhưng cuối cùng họ vẫn chọn bước đi và tiếp tục với kế hoạch của mình bất chấp những nghi ngờ, do dự này.
Nếu bạn nghiêm túc và thực sự hy vọng về việc xây dựng doanh nghiệp dropshipping của riêng mình, bạn cũng cần phải làm như vậy. Hãy nghiên cứu thật kỹ những định hướng trong tương lai và bắt đầu ngay từ bây giờ. Chúc bạn sớm đạt được thành công trên con đường mình đã lựa chọn.
Xem thêm: